Con là linh mục của Chúa      

Thứ sáu - 02/06/2017 19:28  6424
“Hàng ngày cha dâng lễ trên bàn thờ, cha cũng dâng các con lên cùng những hy lễ của chính mình”. Đó là lời nhắn nhủ của cha cố Đaminh Phan Văn Điển mà cha giáo Giuse Trần Quốc Tuyến đã nhắc lại trong thánh lễ mở tay của Cha Giuse Nguyễn Văn Thắng CSC, tại nhà thờ giáo họ Lẵng Lăng, ngày 30/5 vừa qua.
 
1

Theo đó, người viết cũng muốn được chia sẻ và gửi gắm chút tâm tình như một sự biết ơn tới người cha đã hướng dẫn, nâng đỡ và đồng hành trên bước đường Ơn Gọi.

Thánh lễ tạ ơn của cha Giuse đã diễn ra thật trang nghiêm và sốt sắng, đượm thắm ân tình. Cha chủ tế không chỉ đón nhận những lời chia sẻ tâm huyết của các bậc đàn anh về hy lễ sống động của đời linh mục, về giá trị và ý nghĩa của sự hi sinh trong đời mục tử, nhưng còn đón nhận một món quà thực sự quý giá là tấm gương kiên hùng, đầy tình thương của cha nghĩa phụ: “Cha dâng các con lên cùng với hy lễ của chính mình”.

Như một lời tạ ơn gói trọn nỗi niềm, cha mới Giuse dâng thánh lễ mở tay để phó trọn nơi Chúa những người đã nâng đỡ mình. Noi gương cha cố nghĩa phụ, cha Giuse dâng lên Chúa không những tổ tiên, cha mẹ, gia đình và những người thân thuộc, mà còn dâng hy lễ của chính mình trong sứ vụ đã lãnh nhận. Bên cạnh đó, cha dâng lên Chúa hội dòng Thánh Tâm Huế - nơi ngài đã sống, tu học và làm việc đậm lắm những tâm tình, buồn vui, những chia sẻ, cảm thông, nâng đỡ. Những lời chúc ý nghĩa và tốt đẹp hòa với những tiếng vỗ tay vang rền cũng là món quà tinh thần nâng đỡ đời linh mục của cha.

 
4

Thánh lễ tạ ơn đã kết thúc trong ân sủng và bình an, những lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức cha giáo phận, cha cố nghĩa phụ, hội dòng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn; những lẵng hoa chúc mừng đầy ý nghĩa trong niềm vui; tất cả những khoảnh khắc đáng trân quý ấy như gợi lên một khúc trầm ca sâu lắng. Những khuôn mặt rạng rỡ như bảo chứng cho một niềm mong mỏi sâu xa nay bỗng vỡ òa trong ánh nắng chói chang. Giây phút ấy linh thiêng biết bao dẫu đã có những giọt mồ hồi lã chã rơi, những giọt nước mắt vừa mừng vừa lo… Hình ảnh ấy, tâm tình ấy và ước nguyện ấy dường như quyện cùng lời kinh thắm đượm tâm tình dâng lên Chúa để cầu nguyện cho người mục tử.

Có lẽ trong những phút giây thinh lặng đặt mình trước sự hiện diện của Chúa, Tu sĩ linh mục Giuse đã cảm nhận sâu sắc tình thương diệu vợi của Chúa để rồi cha đã chọn khẩu hiệu cho đời linh mục: “Ngài đã yêu tôi” (
Gl 2,20). Vâng, yêu như Chúa yêu – một tình yêu cho đến tận cùng..!
 
3

Có nhà tu đức đã cho rằng: Linh mục là người nói với Chúa và nói về Chúa cho tất cả mọi người, vì vậy linh mục phải luôn “có Chúa” trong mọi khoảnh khắc của cuộc đời, để trở nên tấm bánh được bẻ ra cho tha nhân. Cảm thấu được điều: Chỉ vì tình yêu mà Chúa đã kêu gọi và cũng chỉ vì yêu Chúa mà cha đón nhận ơn gọi, thì ơn gọi ấy chắc chắn đòi phải hi sinh.

Cuộc đời chứng tá có những thách đố của cuộc sống muôn màu sắc, vì thế đời linh mục cần lắm sự an bình, sự cảm thông với những tâm hồn mang nặng nỗi đau thầm kín không biết chia sẻ cùng ai, của sự hi vọng về một mục tử luôn mang trong mình niềm trăn trở, thao thức để làm sao trái tim mình đồng điệu với những kiếp người trong một thế giới đang dần bị tục hóa. Những con người ấy đợi chờ nơi i mục tử của Chúa Kitô những lời động viên, khích lệ như dấu chỉ sự hoạt động của Chúa Thánh Thần.

Tham dự thánh lễ mở tay của Tu sĩ linh mục Giuse Nguyễn Văn Thắng CSC, chắc hẳn không chỉ có người viết trải nghiệm được những cảm xúc về một Thánh lễ đậm thắm ân tình, rất đỗi thiêng liêng, mà còn nhiều tâm hồn khác cũng cảm nhận sâu sắc điều ấy để rồi âm thầm cầu nguyện cho cha trong sứ mạng mới này. Hiệp dâng lên Chúa những tâm tình đơn sơ, nhưng sâu sắc như chiếc đèn chầu.

Linh hồn con như chiếc đèn chầu
Âm thầm tỏa sáng trong đêm thâu
Tình như ngon lửa không hề tắt
Lời nguyện thơm hương lai láng dầu.
                                        Bạch Lạp

 
6

Xin gửi tới cha lời ca du dương trong bài hát “Linh mục đuốc sáng tâm linh” do Trầm Hương FMSR sáng tác trong ngày trọng đại này:  “Xin cho người tình mến, không bao giờ lim tắt, xin cho người nghèo khó trong trái tim thanh thoát tuyệt vời, xin cho người phản chiếu đức tin thành của chúa không bao giờ tàn úa, dung nhan người đuốc sáng tâm linh”.
 
8 cha thang

Tác giả: Nam Phong - Ảnh: Huy Hường

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm331
  • Hôm nay61,692
  • Tháng hiện tại923,227
  • Tổng lượt truy cập69,983,101
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây