Chuyến đi bác ái truyền giáo

Thứ tư - 15/01/2020 18:40  2798
Ngày 13-15/01/2020 giáo xứ Định Hải và Ban Loan Báo Tin Mừng (LBTM) giáo hạt Đại Đồng đã tổ chức một chuyến đi làm bác ái truyền giáo tại giáo xứ Sông Mã, Giáo phận Hưng Hóa trong dịp trước Tết nguyên đán.

Đây là giáo xứ truyền giáo vùng cao, xa xôi hẻo lánh, đời sống anh chị em đồng bào dân tộc còn rất nhiều thiếu thốn về những nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, như áo quần, đồ dùng gia đình, cũng như giúp cho trẻ em có điều kiện học hành. Nhất là những giáo điểm tại các bản để cử hành thánh lễ và các bí tích, học giáo lý và những sinh hoạt đạo đức khác cần được xây dựng mới hoặc sửa chữa, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu thăng tiến đức tin của anh chị em đồng bào các dân tộc thiểu số. 

 
2

Để chuẩn bị cho chuyến đi, từ đầu mùa Vọng cha xứ Định Hải đã trình bày nguyện vọng này của Ban LBTM với quý cha trong giáo hạt và cộng đoàn giáo xứ, để hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Cha Tôma giáo phận Bùi Chu trong thư mục vụ mùa Vọng 2019: “Mùa Vọng cũng nhắc chúng ta phải quan tâm phục vụ những người nghèo khổ, không nơi nương tựa, những người bệnh tật yếu đau, các trẻ em mồ cội, khuyết tật, người già neo đơn, những người bị thiên tai, bị bỏ rơi hay bị loại ra bên lề xã hội, không phân biệt tôn giáo… Những người này cần chúng ta quan tâm bằng lời cầu nguyện, cảm thông, thăm hỏi, nâng đỡ động viên an ủi, cụ thể là chia sẻ vật chất, giúp họ có nơi ăn chốn nghỉ, quần áo, thuốc men, nhất là trong mùa đông giá lạnh”.
 
4

Chuyến xe gồm có cha Gioan B. Vũ Quốc Đạt, trưởng Ban LBTM giáo phận Bùi Chu cùng với đại diện Ban LBTM giáo hạt Đại Đồng và giáo xứ Định Hải. Hành trình khởi đầu lúc 06 giờ sáng từ giáo xứ Định Hải vượt qua chặng đường dài gần 500 km đến 07 giờ tối mới tới giáo xứ Sông Mã. Đoàn chào thăm và dâng thánh lễ cùng với cha xứ, cha phó và cộng đoàn giáo họ Huổi Một, dùng cơm tối và nghỉ đêm tại đây.
 
6

Sáng ngày 14/01/2020 cha xứ Phaolô Phaolô Nguyễn Công Hiến và cha phó Giuse Vũ Thế Bảy đưa đoàn đến bản Co Hay và bản Ít Lót, xã Chiềng Khoong, đều là người dân tộc H’mông. Vì thế, với đa số những người trong đoàn thì đây là lần đầu tiên tham dự thánh lễ được cử hành bằng tiếng H’mông với những bài hát mang âm hưởng dân tộc thật cảm động và linh thiêng. 

Được biết, ngoài 2 bản đoàn tới thăm hôm ấy, còn 5 bản người H’mông nữa, đó là bản Co Hay, Ngam Chặn, Tạng Sỏn, Phá Thoóng, Huổi Vạng, toàn là những cái tên nghe lạ hoắc, khó nhớ, đọc tréo cả lưỡi! Chỉ có giáo họ Huổi Một là của người Kinh. Vậy là ở giáo xứ Sông Mã này, người Kinh công giáo lại là dân tộc thiểu số! 

 
5

Sau thánh lễ là phần gặp gỡ giao lưu thật gần gũi trong bữa cơm thân thiện, gữa những anh chị em cùng một đức tin và cả những đồng bào không cùng tôn giáo, mặc dù khác nhau về ngôn ngữ. Chỉ trừ một số thanh thiếu niên có đi học thì nói được tiếng Kinh, còn lại đa số anh chị em nói bằng tiếng H’mông. Khi muốn chia sẻ điều gì với nhau thì phải có người phiên dịch, nhưng tất cả mọi người đều tràn đầy niềm vui gặp gỡ, tay bắt mặt mừng. 
 
7

Trước giờ chia tay ra về, những phần quà tuy nhỏ bé được trao đến từng gia đình cũng làm ấm thêm tình yêu thương chia sẻ, với ước mong anh chị em đồng bào dân tộc nơi đây đón một cái Tết vui vẻ đầm ấm hơn.

Tác giả: TT hạt Đại Đồng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay25,579
  • Tháng hiện tại526,831
  • Tổng lượt truy cập69,586,705
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây