Chuyện bên Thánh giá ĐHGT Giáo tỉnh Hà Nội

Thứ ba - 27/08/2019 23:45  2747
- “Không biết lần sau có còn sống không?”

Đây là câu nói trong cuộc nói chuyện vội vàng giữa hai bà cụ đã ngoài 70 tuổi, khi đang đứng nhìn Thánh giá Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội được trao luân lưu cho giáo xứ khác.

Là một người trẻ, tôi đã rất mong đợi sự kiện Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội sẽ được tổ chức trên giáo phận Bùi Chu quê hương. Lần trước, khi Đại hội được tổ chức tại giáo phận, khi đó tôi còn quá nhỏ; tôi chỉ nhớ mang máng việc giáo xứ đi rước thánh giá từ giáo xứ khác về, rồi giáo xứ khác lại đến đón từ giáo xứ mình, mà chẳng biết đó là sự kiện gì. Đến năm nay, khi đại hội quay trở lại với giáo phận Bùi Chu, thì lại là lúc tôi không còn ở nhà. Thật may mắn là được ngày nghỉ tôi về nhà, thì lại vào đúng ngày Thánh giá của Đại hội được chuyển giao cho giáo hạt khác. Tôi vội vàng đến tham dự tại một giáo xứ gần nhà, một cảm giác có gì đó tiếc nuối và tâm trạng nâng nâng khi nhìn Thánh giá đi đến giáo hạt tiếp theo. Trong lúc cộng đoàn đang xem nghi thức trao Thánh giá, tôi tình cờ nghe được một câu chuyện thật xúc động. Phía trước mặt tôi hai bà cụ có lẽ đã ngoài 70 tuổi, đang cố gắng chen vào đám đông để tiến gần đến Thánh giá, có lẽ với mục đích là để chiêm ngưỡng những giây phút cuối cùng Thánh giá Đại hội được hiện diện ở giáo xứ mình. Hai bà cụ dắt tay nhau tiến vào đám đông.

- “Nhanh lên bà ơi, không thì đi mất.”
- “Ừ gần lại nhìn cho rõ, cả hơn chục năm nữa mới có một lần.”
- “Chẳng biết lúc đó có còn sống không?”




Bà cụ vừa nói câu trên vừa đưa tay gạt lên mắt như muốn chặn những giọt nước mắt đang muốn chảy ra.
Câu nói của bà cụ làm tôi thấy thật xúc động. Thánh giá Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội đã về với giáo phận Bùi Chu được hơn nửa năm, đã rong ruổi đến gần hết các nhà thờ trên mảnh đất giáo phận. Đi tới đâu, Thánh giá cũng làm nở hoa đức tin nơi đó. Mỗi giáo hạt, mỗi giáo xứ nô nức tổ chức việc cung nghinh Thánh giá một cách trọng thể. Là cây Thánh giá của Đại hội Giới trẻ Giáo tình Hà nội, nên sự thu hút từ Thánh giá đối với các bạn trẻ là điều dễ thấy. Các bạn trẻ nô nức, hào hứng và hăng say với các hoạt động trong các cuộc rước Thánh giá; thế nhưng có thể dễ dàng nhận ra rằng, không chỉ riêng giới trẻ mà đối với mọi tầng lớp trong giáo phận, từ các cụ cao niên tới những em thiếu nhi đều chờ đón Thánh giá Đại hội. Đối với mỗi người chúng ta, hình ảnh Thánh giá đã quá quen thuộc và tất cả mọi cây Thánh giá đều muốn diễn tả sự mầu nhiệm của tình yêu Thiên Chúa đối với con người. Sẽ chẳng thể nói rằng Thánh giá Đại hội thì hơn những cây Thánh giá thông thường khác, nhưng có thể dễ dàng nhận ra rằng: Thánh giá Đại hội Giới trẻ như đang tiếp thêm nguồn sinh lực cho đời sống đạo trong giáo phận. Có một điều mà ai cũng nhận thấy đó là việc được đón Thánh giá như là một sự kiện hiếm có và bởi vì hiếm có nên có cảm giác rằng: Thánh giá đại hội mang lại ý nghĩa nhiều hơn. Thật vậy hơn 10 năm mới có một lần, vậy nên ai may mắn thì cũng chỉ có một lần được sống trong không khí đón Thánh giá trong độ tuổi giới trẻ, còn nếu tính cả đời người cũng được mấy lần đâu. Vậy nên mọi người ao ước được chiêm ngắm Thánh giá Đại hội xem ra là điều đương nhiên.

Câu chuyện của hai bà cụ thật đặc biệt. Thánh giá Đại hội không thể ở một nơi vì Thánh giá phải đến mọi nơi để ban phát ân sủng cho mọi người. Tuy Thánh giá Đại hội không còn ở một giáo xứ, nhưng chắc hẳn ân sủng của Chúa vẫn luôn thấm nhuần nơi mỗi giáo xứ mà Thánh giá đã đi qua. Việc của mỗi chúng ta không chỉ là biết ngước nhìn lên Thánh giá Đại hội để cảm nghiệm tình thương mà Chúa đã dành cho chúng ta, mà còn là Thánh giá thường ngày trong gia đình, nơi nhà thờ hay trong chính cuộc đời chúng ta.

Tác giả: Dom. Bùi Lữ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay47,623
  • Tháng hiện tại634,505
  • Tổng lượt truy cập70,662,262
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây