Tứ Trùng: Tuần chầu nhiều cảm xúc

Thứ ba - 08/03/2016 00:32  2154
Giáo xứ Tứ Trùng, giáo hạt Tứ Trùng thay mặt giáo phận chầu Thánh Thể vào Chúa Nhật thứ IV Mùa Chay thánh, ngày 06 tháng 03 năm 2016. Có thể nói đây là một tuần chầu nhiều cảm xúc đối với giáo xứ Tứ Trùng.

Nhiều cảm xúc ở chỗ tuần chầu rơi vào Chúa Nhật Màu Hồng, Chúa Nhật của niềm vui: vui từ bên ngoài cho tới bên trong. Bàn thờ được chưng hoa nến, phong cầm được dùng trong phụng vụ, các cha dâng lễ mặc áo hồng, lễ phục chỉ dành cho lễ cưới, Chúa Nhật III Mùa Vọng và Chúa Nhật IV Mùa Chay.

 

Niềm vui bên trong được thể hiện qua lời Chúa. Bài đọc thứ nhất mời gọi người Do Thái hãy vui lên vì từ đây họ sẽ được ở trong đất hứa, được cất khỏi mọi nỗi ô nhục của kiếp nô lệ Ai Cập, được dùng hoa màu của đất hứa. Bài đọc thứ hai mời các tín hữu hãy vui mừng vì nhờ Đức Giêsu Kitô, thế gian được hoà giải với Thiên Chúa “Đức Giêsu, Đâng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người”.

Hơn nữa, bài Tin mừng còn cho thấy lòng nhân hậu của Thiên Chúa qua dụ ngôn người cha có hai con trai. Con thứ xin cha chia gia tài, gom góp mọi thứ ra đi, phung phí hết sạch. Vậy mà người cha vẫn mong con trở về và khi nó trở về, thấy con từ đàng xa, ông đã chạy ra ôm cổ nó, hôn lấy hôn để, mặc áo đẹp cho nó, xỏ nhẫn vào tay nó, xỏ dép và chân nó, giết con bê đã vỗ béo để ăn mừng. Con cả ở bên cha, không cảm nhận được tình thương của cha, phiền trách cha nặng lời, nhưng cha vẫn ân cần yêu thương “Con à! Lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con”.

 

Nhiều cảm xúc ở chỗ đây là tuần chầu giáo xứ chia tay cha xứ và quản hạt Tứ Trùng. Theo bài sai của Đức Cha, thứ Năm, ngày 10 tháng 03 năm 2016, cha được chuyển về làm chánh văn phòng Toà Giám mục Bùi Chu. Cho dù không ai nói đến việc chia tay, nhưng ai cũng biết và hiểu như thế. Vì vậy, có ai không ngậm ngùi, tiếc nuối khi phải chia tay; dường như niềm vui xen lẫn nỗi buồn. Vui vì giáo xứ được chầu Thánh Thể cả tuần, cơ hội cho mọi người quây quần bên Thánh Thể; vui vì đây có thể là sự thăng tiến của cha xứ... Buồn vì lẽ tự nhiên, một mục tử đã gắn bó với đoàn chiên hơn 5 năm, đã chia sẻ mọi buồn vui với đoàn chiên, đã hết lòng chăm lo cho giáo xứ, giờ này sắp phải chia tay... Có cuộc chia tay nào mà không bồi hồi, xúc động, và nước mắt?

Sau cùng, tuần chầu nhiều cảm xúc ở chỗ giáo dân tham dự tuần chầu và thánh lễ chính tiệc đông hơn mọi khi. Đông đảo vì một phần tuần chầu diễn ra trong Năm Thánh lòng thương xót, nhưng có lẽ phần nhiều là do mọi người muốn được cùng với cha xứ sốt sắng thêm một tuần chầu nữa để tạ ơn Chúa vì sự quan phòng kỳ diệu của Ngài, để cám ơn cha xứ và quản hạt; nhất là để cầu cho cha xứ được bình an, dồi dào sức khoẻ và nghị lực trong sứ vụ mới: chánh văn phòng Toà Giám mục và chịu trách nhiệm tư pháp về hôn phối.

 

Những cảm xúc về tuần chầu Tứ Trùng vẫn còn dạt dào nơi người tham dự, nhất là thánh lễ chính tiệc cho dù tuần chầu đã khép lại. Ước mong cho những tình cảm tốt đẹp ấy không những kéo dài mãi mà còn trở thành hành động của đức tin và lòng mến cho cộng đoàn giáo xứ. Nhờ đó mà mỗi người không ngừng canh tân đời sống cho xứng hợp với lòng nhân hậu của Thiên Chúa. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập242
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm211
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại879,358
  • Tổng lượt truy cập69,939,232
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây