Trung Lễ kính thánh Phanxicô Chiểu tử đạo

Chủ nhật - 26/06/2016 10:50  3183
"Đây bài ca ngàn trùng, dâng về Thiên Chúa bài ca thắm nhuộm máu hồng, từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu. Không có tình yêu nào trọng đại cho bằng chết vì yêu, nhìn Chúa đẫm máu trên đồi cao, từng đoàn người anh dũng tiến lên pháp trường", lời bài hát "Đây bài ca ngàn trùng" của linh mục Kim Long được cất lên là một bản anh hùng ca, ca ngợi chiến thắng vẻ vang của các Thánh Tử đạo Việt Nam.  

178 năm sinh nhật nước trời với biết bao những hồng ân giáo họ Trung Lễ nhận được nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu đã giúp cho cây Đức Tin của anh chị em giáo dân giáo họ Trung Lễ, giáo xứ Liên Thủy ngày thêm xanh tươi bền rễ. Ngày 26/6 hàng năm không chỉ là một ngày bình thường mà đã trở thành ngày hội tụ, ngày thắp sáng ngọn lửa tin yêu và cùng hát vang khúc ca khải hoàn mừng Thầy Thánh. Mừng lễ Ngài năm nay, không chỉ có những người con trong giáo họ mà còn có sự hiện diện của con cái muôn phương tôn nhận ngài như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Yên Bái...

Trước khi thánh lễ là các giờ chầu Thánh Thể. Mỗi người đều tận dụng những phút giây riêng tư lắng đọng bên Chúa. Những bông hoa, những bài hát - vũ điệu mà các bạn trẻ trong toàn giáo xứ thực hiện đã giúp cho cộng đoàn tham dự cảm nhận lòng thương xót và tình yêu bao la của Thiên Chúa qua Thánh tâm Chúa Giêsu.

 





Cuộc rước tượng Thánh tâm Chúa, Thánh cốt và tượng Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu, tượng Thánh Augustinô Phạm Viết Huy diễn ra vào lúc 18h30' với sự tham dự của hội trống, hội kèn, các hội đoàn của giáo họ cùng với sự hiện diện của ban kèn hai giáo xứ Liên Thủy - Liên Thượng, dòng Trinh Vương và Thăm Viếng cùng đông đảo bà con giáo dân đã làm cho bầu khí của ngày lễ thêm trang trọng và sốt sắng.
 





Nhằm ca ngợi và tưởng nhớ đến công đức của Thánh Tổ. Sau cuộc rước là chương trình dâng hương. Mỗi người tham dự đều thắp lên nén hương lòng để dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì biết bao hồng ân Ngài đã ban xuống trên giáo xứ, giáo họ, đặc biệt nơi Thánh tổ để con cháu hôm nay được thừa hưởng di sản quý báu đó.
 

Thánh lễ do cha Chính Giuse Nguyễn Đức Giang chủ sự, cha giám đốc Cô Nhi Viện Giuse Phạm Ngọc Oanh, cha giáo Giuse Vũ Ngọc Tứ, cha Giuse Phan Trung Triệu, cha Giuse Nguyễn Ngọc Hưng - chánh xứ Hạc Châu. Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế nêu bật ý nghĩa của ngày mừng lễ: "Chúng ta tôn vinh Thánh Tổ Đỗ Văn Chiểu vì chính cái chết của ngài đã làm vẻ vang cho quê hương, cho giáo họ, giáo xứ, giáo phận và cả Giáo hội hoàn cầu nữa. Đồng thời cái chết của ngài là một tấm gương cho con cháu, cho tất cả mọi người chúng ta..."
 

Chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ, cha giám đốc Cô Nhi Viện đã giúp cho mọi người tham dự hiểu hơn về tấm gương hy sinh anh dũng của Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu: "Ngài là một con người trung với Thiên Chúa và hiếu với thầy của mình là Đức Cha Thánh Minh. Thánh Chiểu đã dám hy sinh chính mạng sống của mình để làm chứng cho Đức Tin, đây là tấm gương cho mọi người học tập. Cuộc đời mỗi người nhiều khi cũng gặp những thử thách gian nan, nếu chấp nhận theo Chúa, trung thành với Chúa thì có những điều chúng ta phải biết từ bỏ, lựa chọn để chọn Chúa hay chọn cái khác, nếu chọn Chúa, trung thành với Chúa thì chúng ta phải biết hy sinh, chính Chúa đã nói "Ai muốn theo tôi thì phải bỏ mình, vác thập giá hàng ngày mà theo", Thánh Chiểu đã biết từ bỏ và lựa chọn cho mình một con đường đúng đắn...".
 

Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện giáo họ dâng lời cảm ơn cha chủ tế, quý cha đồng tế, thầy phó tế, quý dòng cùng các ban ngành, đoàn hội và cộng đoàn đã về tham dự để thánh lễ diễn ra một cách trang trọng và sốt sắng.
 

Những bản anh hùng ca về sự hy sinh anh dũng của các Thánh Tử đạo Việt Nam sẽ còn được vang vọng mãi trong thời gian. Các Ngài sẽ mãi là tấm gương để lớp lớp con cháu học tập và muôn đời ca tụng:

"Chết vì Hội thánh vinh quang

Chết vì đạo Chúa danh vang muôn đời"

* Thánh Chiểu sinh năm 1797 tại Giáo họ Trung Lễ, Giáo xứ Liên Thủy, Giáo phận Bùi Chu (xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Ðịnh). Thầy giảng, phụ tá cho Đức Cha Henares Minh, bị xử trảm ngày 25/06/1838 tại Nam Ðịnh dưới đời vua Minh Mạng. Đức Lêo XIII suy tôn phong Thầy Phanxicô Đỗ Văn Chiểu
 lên bậc Chân Phước ngày 27/05/1900. Ngày 19/06/1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn Ngài lên bậc Hiển thánh. Lễ kính vào ngày 26/06.

Tác giả: Thế Thông - Ảnh: Hữu Tuyền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập345
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm291
  • Hôm nay32,375
  • Tháng hiện tại974,592
  • Tổng lượt truy cập71,002,349
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây