Quần Phương: Ấn tượng cho người tham dự

Thứ tư - 25/11/2015 05:28  4552
Hằng năm cứ vào ngày 24 tháng 11, giáo xứ Đền Thánh Quần Phương lại thay mặt giáo phận chầu Chúa Giêsu Thánh Thể và long trọng cử hành lễ các thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng của Đền Thánh. Tuần chầu và lễ quan thầy năm nay được giáo xứ tổ chức khá thành công và hẳn đã để lại trong lòng người tham dự những ấn tượng sâu đậm khó phai, đặc biệt là thánh lễ chính tiệc lúc 09 giờ 30.
 

Ấn tượng đầu tiên là thành phần tham dự. Thánh lễ hôm nay đầy đủ mọi thành phần dân Chúa. Đức cha giáo phận chủ tế thánh lễ, trên 90 cha đồng tế, hơn 40 chủng sinh tập vụ và đi thử, gần 100 nữ tu thuộc 05 dòng tu và một tu hội đời trong giáo phận, khoảng gần 5000 giáo dân trong xứ và ngoài xứ sốt sắng tham dự thánh lễ tạ ơn mừng kính các thánh Tử Đạo quê hương Việt Nam. Mọi người tề tựu về đây không chỉ để tham dự tuần chầu và thánh lễ chính tiệc mà còn về đây để quan sát học hỏi cách tổ chức và tinh thần sống đạo vì Quần Phương là một giáo xứ có truyền thông lâu dài nên khâu tổ chức khá “chuyên nghiệp”.
 

Ấn tượng tiếp theo là màu sắc sử dụng. Vì là ngày đại lễ các thánh Tử Đạo Việt Nam nên Đức cha và các cha mặc áo đỏ. Dựa trên quy định ấy, gam màu chủ đạo được sử dụng để trang trí là màu đỏ. Dải băng dẫn đoàn lễ nghi màu đỏ, các trạm chầu trang trí vải đỏ, hoa lan Ý được chưng trên toà và bàn thờ màu đỏ xen vàng, và hoa hồng cũng màu đỏ... Nhìn lên bàn thờ gần trăm cha mặc áo lễ màu đỏ, các bình hoa màu đỏ, các câu lời Chúa nền đỏ chữ vàng, ta thấy rực lên một màu đỏ, màu diễn tả máu các anh hùng tử đạo Việt Nam đã đổ ra để làm chứng cho Chúa Kitô, cho Tin mừng và cho tình thương tuyệt vời của Thiên Chúa đối với nhân loại.
 

Một ấn tượng khác nữa là các hội đoàn phục vụ tuần chầu và thánh lễ chính tiệc. Chẳng có mấy nơi các hội đoàn lại tham gia một cách đông đảo và tích cực như giáo xứ Đền Thánh các thánh Tử Đạo. Hội các bà mẹ, hội gia trưởng, hội giới trẻ..., đặc biệt là ca đoàn và hội kèn đồng. Dường như các hội đoàn đều được tập dượt rất kỹ càng và công phu, nhất là hội hát. Những bài hát hay cả về nhạc lẫn nội dung, thập chí có kỹ thuật rất khó cũng đều được tập luyện rất nhuần nhuyễn. Người tham dự thánh lễ dường như được đưa vào trong bầu khí phụng vụ trang nghiêm và linh thánh.

Ấn tượng cuối cùng là thái độ tham dự thánh lễ chính tiệc của toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Cho dù lượng người đông đảo đến chật kín cả nhà thờ và tràn ra đến ngoài sân, nhưng thánh lễ vẫn được diễn ra một cách trang nghiêm và trật tự. Tôi không nghe thấy tiếng ồn ào. Tôi có cảm tưởng mọi người đang hoà mình vào trong bầu khí thánh thiêng của phụng vụ và vâmuốn mở toang lòng mình ra cho ơn thánh Chúa rót vào. Nhờ thế mà hy vọng đời sống đức tin được đổi thay theo chiều hướng tích cực sau tuần chầu.
 

Tuần chầu giáo xứ Đền Thánh đã khép lại với thánh lễ bế mạc, song những ấn tượng mà tuần chầu để lại thật sâu đậm khó phai trong lòng các tín hữu. Hy vọng những ấn tượng tốt đẹp ấy không chỉ đọng lại trong tâm trí hay trong tim người tham dự mà còn được thể hiện ra bên ngoài bằng những việc làm cụ thể. Đó là những đổi thay tích cực về đạo đức, về lòng tin, lòng mến đối với Chúa và tha nhân.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay25,322
  • Tháng hiện tại872,944
  • Tổng lượt truy cập70,900,701
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây