Người Báo Đáp - cát táng đầu năm

Thứ năm - 18/02/2016 10:26  1870
Trong các ngày 5, 10 và 15 tết Bính Thân, tại Thánh địa Giáo xứ Đền Thánh Thánh Thể, người Báo Đáp long trọng tổ chức cát táng những người đã qua đời, với sự hiện diện của Cha xứ Gioakim Nguyễn Văn Tường, quý Cha quê hương và đông đảo bà con Báo Đáp cùng quy tụ để thêm một lần nữa, cầu nguyện cho các bậc tiền nhân, đặc biệt những linh hồn được cát táng.
 

Chia sẻ trong Thánh lễ diễn ra lúc 09g ngày 5 tết, quảng diễn bài Tin mừng về 5 cô khôn ngoan và 5 cô khờ dại mang đèn đón chàng rể và trưng dẫn câu đối được khắc trên cổng Thánh địa “Sinh ký trần gian bao bối cảnh - Tử quy lòng đất mãi chung tình”, Cha giáo Giuse Nguyễn Văn Quynh mời gọi cộng đoàn thay đổi lối suy nghĩ, thay đổi thái độ sống bi quan khi đứng trước cái chết. Trong niềm tin vào Đức Kitô tử nạn và Phục Sinh, “không phải mọi con đường đều dẫn đến nghĩa trang nhưng chúng ta được mời gọi giữ vững ánh sáng Đức tin từ cây nến mỗi người đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội để sau này xứng đáng được tử quy Thiên đàng, tử quy nước Trời” - Cha giáo nhấn mạnh.
 

Sau Thánh lễ, quý Cha cử hành nghi thức phó dâng từ biệt và cùng các gia đình rước hài cốt những vị được cát táng về phần mộ mới cách long trọng, thể hiện nghĩa cử cao đẹp những người còn sống dành cho các vị đi trước.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trước đây đa số người Báo Đáp thường đi buôn bán tha hương, sau ngày Tết mới có dịp quy tụ về quê nhà. Cha cố Vinhsơn Bùi Công Tam khi làm Cha xứ đã thống nhất chọn các ngày 5, 10, 15 Tết Âm lịch hàng năm cho việc cát táng những người đã mất và truyền thống này đã trở thành nghĩa cử báo hiếu tốt đẹp của người Báo Đáp mỗi dịp tết đến xuân về.

 

Tác giả: Hoàng Đức

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập357
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm322
  • Hôm nay62,300
  • Tháng hiện tại1,004,517
  • Tổng lượt truy cập71,032,274
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây