Ngày giỗ chung của Báo Đáp

Thứ ba - 03/11/2015 11:59  1900
Bùi Chu, 03/11/2015 (gpbuichu.org) – “Sinh ký trần gian bao bối cảnh - Tử quy lòng đất mãi chung tình” là câu đối mà chúng tôi bắt gặp khi tham dự Đại lễ các Linh hồn tại Thánh địa Giáo xứ Báo Đáp lúc 17g00 ngày 02/11/2015. Quang cảnh tấp nập của ngày Lễ cùng cặp câu đối trên giúp chúng tôi hiểu ý nghĩa của ngày Lễ, cách riêng với người Báo Đáp: Đại lễ là một ngày hội, ngày Giỗ tổ lớn nhất trong năm.

 

Niềm nở tay bắt mặt mừng là những cử chỉ dễ dàng bắt gặp trong những ngày này tại Báo Đáp. Từ khắp mọi nơi con dân bà con tuôn về, từng phần mộ tại Thánh địa được trang hoàng lộng lẫy với đèn hoa nến sáng, chúng tôi như lạc vào một không gian Lễ hội hoành tráng nơi chúng tôi gọi là “Công viên các Linh hồn” của người Báo Đáp.
 

 


Trước năm 1954, dân số Báo Đáp lên đến hơn 1 vạn người, hiện nay chỉ còn chưa đến một nửa. Nhu cầu mưu sinh cùng những hoàn cảnh xã hội khác nhau đã thôi thúc họ ra đi, đến khắp mọi miền, cùng trời cuối đất, ở bất cứ đâu cũng có thể bắt gặp người và cộng đồng người Báo Đáp. Vì thế, cũng dễ hiểu tại sao Lễ các Linh Hồn lại linh thiêng và long trọng. Đó chính là một cuộc “về nguồn” thực sự với mỗi con dân Báo Đáp.

 

Chia sẻ trong Thánh lễ tại Thánh địa với sự hiện diện của Cha quản hạt Gioakim, Cha Giáo Giuse Nguyễn Văn Quynh, Cha Phêrô Nguyễn Đức Long mời gọi mỗi người và từng người con dân Báo Đáp dù ở bất cứ nơi đâu vẫn luôn hướng về đất tổ và “trở nên như những nén hương thơm lưu truyền danh thơm tiếng tốt của các bậc cha anh, trở nên như những bông hoa làm đẹp cho đời và như những cây nến sáng nêu gương, làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày”.

 

Thánh lễ kết thúc khi trời đã tối, hương lúa mới hòa lẫn hương thơm từ những bông hoa, những nén hương nghi ngút được soi rọi dưới ánh nến người Báo Đáp thắp lên, chúng tôi thấm thía hơn cái tình họ dành cho nhau, không những giữa những người đang sống mà cả với những người đã khuất. Người Báo Đáp dù đi muôn nơi vẫn một lòng hướng về quê cha đất tổ vì trong tâm thức, họ vẫn luôn dặn nhau: Sinh ký trần gian bao bối cảnh - Tử quy lòng đất mãi chung tình. Cháu con thảo hiền muôn đời thịnh - Tổ tiên vui hưởng phúc trường sinh.
 

 

 

Tưởng cũng nên nhắc lại, Thánh địa Báo Đáp được xây dựng và làm phép năm 1937. Trải qua gần 100 năm tồn tại và phát triển, qua nhiều thế hệ, đặc biệt dưới thời Cha cố Vinh sơn Bùi Công Tam, Thánh địa được quy hoạch, trở thành một trong những Thánh địa quy củ và khang trang bậc nhất trong Giáo phận.

 

Tác giả bài viết: Người Đưa Tin - Ảnh: Quốc Hiệp

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay44,258
  • Tháng hiện tại905,793
  • Tổng lượt truy cập69,965,667
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây