Hội nghị thường niên MVHNGĐ năm 2016

Thứ ba - 05/07/2016 11:29  1683
Hội nghị thường niên Mục vụ Hôn nhân Gia đình 2016
 
Tại Tòa Giám mục Bùi Chu, từ 30/6 đến 01/7
 
Theo quyết định trong cuộc họp Hội nghị thường niên vào tháng 9 năm 2015 của Ủy Ban Mục vụ Hôn nhân Gia đình (UBMVHNGĐ) toàn quốc, hàng năm mỗi giáo tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị thường niên trước khi diễn ra Hội nghị toàn quốc. Năm nay, được sự đồng ý của Đức Giám mục Giáo phận Bùi Chu, UBMVHNGĐ giáo tỉnh Hà Nội tổ chức Hội nghị thường niên tại Tòa Giám mục Bùi Chu từ thứ Năm ngày 30/6 đến thứ Sáu ngày 01/7/2016. Với mục đích lắng nghe thuyết trình và chia sẻ kinh nghiệm MVHNGĐ ở các giáo phận thuộc giáo tỉnh Miền Bắc, hầu giúp nhau trong chương trình mục vụ chung về gia đình cho giáo tỉnh Hà Nội trong thời gian tới.
 
Về tham dự lần này, có cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, chánh Văn phòng HĐGM Vệt Nam, tổng thư ký UBHNGĐ toàn quốc; anh Phanxicô Nguyễn Anh Dũng và anh Gioan Phêrô Tạ Đình Vui, thư ký UBHNGĐ. Cùng với 12 cha Trưởng và Phó các UBHNGĐ thuộc 7/10 giáo phận thuộc giáo tỉnh miền Bắc. Ba giáo phận là Thanh Hóa, Phát Diệm và Hải Phòng đang thay đổi nhân sự nên chưa có thành viên tham dự.
 
Hội nghị đón tiếp các thành viên từ 9 giờ sáng ngày 30 tháng 6 và 14 giờ khai mạc Hội nghị. Hai buổi họp với hai bài thuyết trình của cha Luy, bài I về đề tài: “Gia đình, mái ấm cho những trái tim bị thương tích”, dựa theo đề tài thuyết trình của Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, TGM Malina, ngày 24/9/2015 tại Đại hội Gia đình thế giới lần thứ VIII tại Philadenphia (Hoa Kỳ). Với nội dung chính: Các vết thương có thể do chính gia đình gây ra, nhưng cũng chính gia đình lại có thể là suối nguồn an ủi và chữa lành. Đề tài II về suy tư thần học “Hướng dẫn mục vụ cho những người đã ly thân, ly dị và sống chung bất hợp pháp”. Tham chiếu Tông huấn mới của Đức Thánh Cha Phanxicô “Amoris Laetitia” (Niềm vui của Tình yêu).
 
Sau mỗi bài thuyết trình, các thành viên chia sẻ về công việc MVHNGĐ của giáo phận mình, nêu lên những khó khăn và thuận lợi của công việc MVHNGĐ ngày nay. Các gia đình bị tổn thương do thiếu đức tin, thiếu sự hy sinh phục vụ, do nhu cầu hưởng thụ, do nghèo, do trình độ hiểu biết yếu, bất đồng quan điểm, mải làm ăn kinh tế… đã dẫn đến tổn thương đổ vỡ. Tình trạng ly thân, ly dị ngày nay càng ngày càng phổ biến ở mọi nơi, mọi cấp độ hiểu biết. 
 
Hội nghị cũng đề ra sự giáo dục dự phòng theo Tông huấn Familiaris Consortio và bệnh viện dã chiến theo lời Đức Hồng y Tagle để chữa trị, giải tội mọi nơi mọi chỗ. Theo Tông huấn Niềm vui của Tình Yêu, chỉ có luật tiệm tiến chứ không có tiệm tiến luật. Các mục tử phải là những bác sỹ tâm lý để nâng đỡ và chữa lành trong đức ái. “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến không bao giờ mất được” (1 Cr 13, 4-8). 
 
Hội nghị cũng đề ra phương hướng mục vụ, nhất là các thủ tục hôn nhân cần đơn giản chính xác, các giấy giới thiệu và điều tra hôn phối cần ghi đầy đủ và đúng thẩm quyền. Cần ghi đầy đủ tên Thánh, họ và tên, địa chỉ đạo đời của đương sự để xác định quyền hạn của các cha xứ cho giáo dân thuộc thẩm quyền của mình. Tránh chỉ ghi tên gọi, tên quận hay huyện, bệnh viện… không xác định được thẩm quyền cha xứ. Hôn nhân khác đạo cần phải rao cả cho người khác đạo, vừa để điều tra, thông báo để người có đạo sau khi kết hôn còn được tham gia vào giáo xứ nơi họ kết hôn. Tránh tình trạng nhiều cha xứ quan niệm người khác đạo, mình không biết gì nên không chịu trách nhiệm.
 
Hội nghị bầu thêm hai cha phụ tá với cha Trưởng ban MVHNGĐ của giáo tỉnh: cha Giuse Phan Sỹ Phương (Trưởng ban MVHNGĐ GP Vinh) và cha Antôn Đỗ Văn Tiên (Phó ban MVHNGĐ GP Lạng Sơn).
 
Hội nghị cũng được Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục giáo phận Bùi Chu viếng thăm và chúc lành.
 
Hội nghị kết thức vào 11 giờ ngày 01 tháng 7 năm 2016. Năm tới, Hội nghị thường niên sẽ được tổ chức tại giáo phận Thái Bình.
 
Sau đây là những hình ảnh của Hội nghị:
 






Tác giả: Lm. Vinc. Nguyễn Bản Mạnh, Trưởng ban MVHNGĐ giáo tỉnh Hà Nội

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay10,625
  • Tháng hiện tại529,128
  • Tổng lượt truy cập69,589,002
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây