Gp Bùi Chu mừng kính Mẹ Vô Nhiễm quan thầy

Thứ năm - 08/12/2016 02:52  5197
Thánh lễ mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, quan Thầy đệ nhất Giáo phận Bùi Chu được Đức Giám mục Tôma Vũ Đình Hiệu long trọng cử hành lúc 09g30 ngày 08/12/2016 tại Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai.

Ngược dòng lịch sử, trong thời kỳ cấm đạo gắt gao tại Việt Nam, năm 1858, Đức cha Thánh Valentinô Berrio Ochoa Vinh, Giám mục Bùi Chu và Cha chính Emmanuel Riaño Hoà đã dâng Giáo phận Bùi Chu cho Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và hứa nếu Đức Mẹ ban cho Giáo phận được bình an, thì sẽ nhận Người làm quan Thầy và xây một đền thờ nguy nga để tỏ lòng tôn kính và khắc ghi công ơn. Lời khấn hứa đã được Đức Mẹ nhận lời. Năm 1868, Cha chính Emmanuel Riaño Hoà được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận. Năm 1881, ngài đã khởi công xây dựng ngôi Thánh đường tại Phú Nhai và tổ chức Lễ cách long trọng vào ngày 08/12 hằng năm.
 

Từ đó đến nay, như một truyền thống tốt đẹp trong ngày “Giỗ tổ” của con cái Giáo phận Mẹ Bùi Chu, Linh mục đoàn, quý Đại chủng sinh, đông đảo Tu sỹ nam nữ và vài chục ngàn giáo dân tuôn về “nhà Mẹ Phú Nhai” hân hoan tham dự Đại lễ, mừng người Mẹ thân thương của mình được tôn vinh dịp Lễ “Đức Bà chẳng hề mắc tội tổ tông”.
 

Trước Thánh lễ, đoàn đồng tế từ Trung tâm mục vụ tiến ra quảng trường Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai, nơi ghi dấu biết bao sự kiện lớn nhỏ của Giáo phận trong suốt chiều dài lịch sử với những Thánh lễ long trọng, sốt sắng, gần đây nhất dịp Năm Thánh Lòng Thương Xót, các Thánh lễ mừng kính Mẹ hằng năm, đặc biệt Thánh lễ Truyền chức năm 1963 với 29 tân Linh mục - một biến cố vĩ đại của Giáo phận cho đến nay nhiều người vẫn chưa thể quên.
 

Mở đầu Thánh lễ, Linh mục trưởng ban Phụng tự Giáo phận Giuse Trần Thiện Tĩnh mời gọi cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn lãnh nhận ơn Xá giả chung do Đức cha Giáo phận ban cho các hối nhân và lãnh nhận ơn toàn xá dịp Đại lễ.

Sau nghi thức Nhập lễ, Đức cha Tôma mời gọi cộng đoàn cùng với Mẹ Vô Nhiễm tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho quý Đấng bậc, các ân thân nhân của Giáo phận, cầu nguyện Linh mục đoàn, cho Đại Chủng viện, cho Giáo Lý viên, cách riêng Giáo xứ xứ Phú Nhai dịp mừng quan Thầy và Chầu lượt thay Giáo phận.

Chia sẻ trong Thánh lễ Đức cha Tôma khẳng định: “Trong vòng tròn của năm Phụng vụ, Giáo Hội mừng các Lễ về Đức Mẹ như muốn diễn tả khía cạnh mầu nhiệm vĩ đại được dấu ẩn dưới dung nhan một người nữ bình dị, đó là Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa, Mẹ chúng ta. Mẹ đã được trao ban ơn trọng đại Vô Nhiễm Nguyên tội để cưu mang con Thiên Chúa. Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội là do ý định nhiệm mầu từ ngàn xưa Chúa ban cho Đức Maria, ơn này biểu lộ tình thương cứu độ của Thiên Chúa cho nhân loại tội lỗi, từ đó con người được dẫn vào huyền nhiệm của cuộc sáng tạo mới”.

 

 
Từ đây, Đức cha trưng dẫn hình ảnh của Eva tội lỗi nơi vườn địa đàng xưa kia và một Eva mới, người đã đón nhận lời Chúa hứa cứu độ từ ngàn xưa, sau khi Eva phạm tội. Truyền tin là biến cố Thiên Chúa thực hiện lời hứa với nhân loại nơi Đức Mẹ nhờ lòng tin, sự phó thác, cộng tác của Mẹ với Thiên Chúa để Ngài cứu độ nhân loại: “Ngôi Lời hóa thành nhục thể đi thẳng vào cung lòng của Mẹ khi Mẹ đáp trả bằng hai tiếng xin vâng”. Qua đó, Đức cha Tôma làm nổi bật những ơn cao trọng Đức Maria lãnh nhận trong đó có ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội ngay từ khi thụ thai và được ĐTC Piô IX tuyên tín ngày 08/12/1854.

“Tín điều Đức Maria Vô nhiễm Nguyên Tội góp phần đề cao sự sống con người ngay từ khi thụ thai. Sự sống siêu nhiên lẫn tự nhiên đều bắt nguồn và do Thiên Chúa ban tặng vì vậy chúng ta cần cổ võ lối sống phù hợp với Đức Tin giữa  một xã hội đang đề cao cách thái quá lối sống hưởng thụ mà loại trừ sự sống tự nhiên của con người. Ước mong trong năm mục vụ tới đây, mỗi người mỗi gia đình biết đón rước Mẹ vào tâm hồn, sống đời cầu nguyện, luôn biết tôn trọng, bảo vệ sự sống, bảo vệ thai nhi ngay từ trong lòng mẹ” - Đức Giám mục Giáo phận mời gọi cộng đoàn.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00, Cha quản hạt, quản đốc Vương cung Thánh Đường Phú Nhai, Trưởng ban tổ chức Đại lễ thay mặt cộng đoàn cách riêng Giáo xứ Phú Nhai dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Mẹ, cám ơn Đức cha, quý Cha, Hội Tây nhạc hiệp nhất, Ban Truyền thông Giáo phận đã truyền hình trực tiếp Thánh lễ trên trang mạng chính thức gpbuichu.org, các Tiểu ban và đông đảo cộng đoàn. Tất cả tâm tình được gói trong lẵng hoa vị đại diện HĐMV Giáo phận dâng lên Đức cha.

Con cái Giáo phận Mẹ Bùi Chu hân hoan ra về sau khi lãnh ơn toàn xá dịp mừng Lễ, lòng tràn ngập niềm vui, sẵn sàng hưởng ứng lời kêu gọi của vị chủ chăn Giáo phận sống năm mục vụ Gia đình 2016 - 2017.

Bùi Chu là Giáo phận nhỏ nhất Việt Nam về diện tích, nằm gọn trên phần diện tích khoảng 1.350 km2, bao gồm 6 huyện (Xuân Trường, Giao Thuỷ, Hải Hậu, Nam Trực, Trực Ninh, Nghĩa Hưng và khu vực giáo xứ Khoái Đồng trong thành phố Nam Định) nhưng vinh dự là nơi đón nhận Tin Mừng đầu tiên trên quê hương Việt Nam vào năm 1533. Hiện Giáo phận có khoảng 398.084 tín hữu trong 176 Giáo xứ tại 13 Giáo hạt với 186 Linh mục phục vụ.

Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai được coi là Thánh Đường nguy nga, lớn nhất Đông Dương với kích thước: dài 80m, rộng 27m, cao 30m, tháp cao 44m, toạ lạc tại xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.  Từ năm 1991 cho đến nay, đền thánh Phú Nhai đã được đại tu nhiều lần, đặc biệt với sự giúp đỡ của Đức cha bản hương Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc và đồng hương trong nước, hải ngoại.

 

Ngày 12/8/2008, nhân dịp kỷ niệm 150 năm (1848-2008) dâng hiến giáo phận Bùi Chu cho Đức Mẹ, Toà Thánh đã phong tước hiệu Tiểu Vương cung Thánh đường cho đền thánh Phú Nhai và ngày 08/12/2008, nhân dịp bế mạc Năm Thánh, Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm đã long trọng công bố sắc lệnh này.

Tác giả: Hoàng Đức - Ảnh: BTTGP. Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm261
  • Hôm nay41,802
  • Tháng hiện tại984,019
  • Tổng lượt truy cập71,011,776
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây