Gp. Bùi Chu: Thánh lễ Truyền Dầu

Thứ năm - 24/03/2016 08:11  5070
Năm nay, Đại lễ Truyền dầu của giáo phận Bùi Chu được cử hành lúc 09 giờ thứ Năm tuần Thánh, ngày 24 tháng 03 năm 2016 tại giáo xứ Phạm Pháo, giáo hạt Quần Phương.
 







Đức Cha Tôma giáo phận chủ sự thánh lễ, hầu hết các cha trong giáo phận, các cha thuộc các hội dòng đang làm việc mục vụ tại giáo phận đồng tế, các thầy phó tế, các chủng sinh, các nữ tu và đông đảo giáo dân từ khắp giáo phận về sốt sắng hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho giáo phận và cầu nguyện cách đặc biệt cho các cha nhân ngày kỉ niệm các cha được sinh ra trong chức linh mục.
 





Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì hồng ân Chúa như mưa tuôn đổ trên giáo phận, cũng như các giáo xứ, các gia đình và trên từng người. Ngài cũng mời gọi mọi người cầu nguyện đặc biệt cho Đức cha, các cha nhân ngày sinh của các ngài trong thiên chức linh mục, đồng thời nhắc họ đừng quên cầu nguyện cho các đấng các bậc đã đóng góp công sức xây dựng giáo phận và các giáo xứ để đến hôm nay, giáo phận Bùi Chu vẫn còn có thể tự hào về một đức tin kiên vững giữa những bão tố của thời đại.
 

Vì là thánh lễ đặc biệt trang trọng, có quá đông giáo dân tham dự nên Đức cha đã dùng quyền thẩm phán lương tâm của mình mà ban ơn xá giải chung cho tất cả các tín hữu đang hiện diện, để họ có thể xứng đáng lãnh nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Vì thế, mà ai nấy đều an tâm và sốt sắng tham dự thánh lễ hầu xứng đáng với tình thương tha thứ của Thiên Chúa.

Trong bài giảng, Đức cha nhấn mạnh đặc biệt tới khía cạnh Đức Giêsu được xức dầu dựa trên lời tiên báo của ngôn sứ Isaai được thánh Luca ghi lại “Thần khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa”.

 


Theo Đức cha, lời tiên báo của ngôn sứ Isaai được ứng nghiệm nơi con người và cuộc đời của Đức Giêsu. Đức Giêsu là Đấng được Chúa Cha xức dầu bằng Thánh Thần và được sai đi loan báo Tin Mừng cho mọi người, nhất là những kẻ bé mọn. Những lời Đức Giêsu rao giảng, những công việc Đức Giêsu làm đều cho thấy Ngài quả là Đấng Mêssia, Đấng Kitô được sai đến cứu độ nhân loại. Đỉnh cao sứ mạng của Ngài là hy sinh mạng sống để giải phóng nhân loại khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết.

Từ những triển khai cơ bản từ Tin Mừng, Đức cha mời gọi các cha cũng là những người được xức dầu thánh hiến để trở nên tư tế của Chúa, được tham gia và chức năng đầu của Ngài, hãy cố gắng nên giống thầy Giêsu. Đó là rao giảng Tin Mừng cho người nghèo, giải phóng cho tội nhân bằng việc ban ơn tha thứ, cho người bước đi trong tăm tối lầm lạc nhận ra ánh sáng của Chúa, cho người nghèo đói ân sủng được no đầy ơn phúc, nếu tin tưởng đến với Đức Giêsu. Được thông phần vào chức năng đầu của Đức Giêsu, các cha cần hoạ lại cuộc đời của Đức Giêsu trong tinh thần khiêm tốn phục vụ, yêu thương đến cùng, yêu đến chết tủi nhục trên thập giá cũng chỉ vì phần rỗi tha nhân.

Đức Cha cũng không quên nhắn nhủ anh chị em giáo dân vâng phục, cộng tác với cha xứ để xây dựng giáo hội giáo xứ. Khi họ đóng góp tích cực cho việc xây dựng giáo xứ là họ đã góp phần xây dựng giáo hội. Một trong những việc ai cũng có thể làm được ngay là cầu nguyện nhiều cho các cha để nhờ ơn Chúa, các cha có thể thực thi tốt nhất, hiệu quả nhất sứ mạng làm mục tử của đoàn chiên Chúa trao phó.

 

Sau bài giảng, Đức cha cử hành nghi thức làm phép dầu thánh. Nghi thức diễn ra khá long trọng: hai thầy phó tế cùng với các thầy giúp lễ rước từng loại dầu từ nơi đã chuẩn bị sẵn tới lễ đài, Đức cha trang trọng làm phép từng loại dầu một. Dầu Dự tòng xức cho người dự tòng xua đuổi tà ma, dầu Bệnh nhân xức cho các bệnh nhân và người già để nhờ được xức dầu mà bệnh nhân được bình an trong tâm hồn và được khoẻ lại phần xác, dầu Thánh hiến xức cho những người lãnh nhận bí tích Rửa tội, Thêm sức, và Truyền chức thánh.
 
 
 

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Micae Phạm Văn Tương, chánh xứ Phạm Pháo dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn. Theo cha Micae, nhờ sự ưu ái của Đức cha, sự quảng đại của quý cha, sự đóng góp tích cực của mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt là toàn thể giáo xứ Phạm Pháo mà thánh lễ đã diễn ra rất tốt đẹp và sốt sắng cho dù thời tiết khắc nghiệt: mưa, gió, rét...
 
Phải nói thêm rằng, lòng đạo của con dân Bùi Chu vẫn còn thật mãnh liệt. Dẫu cho thời tiết thay đổi: mưa to, gió rét; nhưng lòng người vẫn kiên vững, mọi người vẫn sốt sắng tham dự thánh lễ trọn vẹn. Có thể nói tắt một lời rằng dù mưa, dù nắng hay rét mướt, mọi người vẫn tin rằng đó là ân huệ Chúa ban “Hồng ân Chúa như mưa như mưa, rơi xuống đời con miên man miên man, nâng đỡi tình con trong tay trong tay, vòng tay thương mến...” .

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh - Ảnh: Hữu Tuyền + Trần Hưng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay27,833
  • Tháng hiện tại559,541
  • Tổng lượt truy cập70,587,298
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây