Gp. Bùi Chu: Ngày hội ơn thiên triệu lần VI

Chủ nhật - 17/04/2016 11:10  3173
Hằng năm, cứ vào Chúa Nhật thứ IV mùa Phục Sinh, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, Ban Mục vụ Ơn gọi giáo phận lại tổ chức ngày hội ơn thiên triệu. Vì ngày hội ơn thiên triệu năm nay diễn ra trong Năm Thánh Lòng Thương Xót nên ban Mục vụ Ơn gọi đã kết hợp ngày này với việc hành hương cho ơn thiên triệu toàn giáo phận.
 

Ngày hội ơn thiên triệu năm nay được bắt đầu từ lúc 07 giờ 15 với cuộc trao đổi giữa bốn khách mời và các bạn trẻ đang theo đuổi ơn gọi về đề tài “Bước theo Thầy”. Những vị khách mời ấy gồm cha giáo Vinhsơn Mai Văn Kính, cha Rômêô dòng Truyền giáo Thánh tâm Comboni tại Ý, một soeur thuộc dòng Đaminh và một soeur dòng Mân Côi Bùi Chu.

Để mở đầu cho cuộc trao đổi, các vị khách đã chia sẻ về niềm vui trong cuộc đời dâng hiến. Đó không phải là niềm vui vật chất đến từ bên ngoài, nhưng là niềm vui đến từ Thiên Chúa, đến từ sâu thẳm tâm hồn. Đó là niềm vui rất thiêng thánh vượt lên trên những gì là trần tục mà chỉ những ai dám quảng đại dấn thân cho Chúa và tha nhân mới có thể cảm nghiệm được. Chính niềm vui này là sức mạnh nâng đỡ người thánh hiến can đảm vượt qua mọi thử thách để trung thành với Chúa trong ơn gọi.

 

Xen kẽ những chia sẻ ấy là những câu hỏi mà các bạn trẻ đã đặt ra để tìm lối đi cho ơn gọi của mình. Có bạn hỏi: Con muốn đi tu, nhưng lại thích làm dáng: sơn dũa móng tay, móng chân, chăm chút mái tóc từng tí, thích dày dép cao gót, ăn mặc bảnh bao... Vậy con có phải từ bỏ tất cả những điều ấy khi còn ở nhà với cha mẹ không? Bạn khác lại hỏi: Con phải làm gì để có thể theo đuổi ơn gọi trong khi năm nay con học cuối cấp III?.v.v. Hầu hết các câu hỏi được các bạn trẻ đặt ra đều được giải đáp một cách thoả đáng, và các bạn cảm thấy an tâm để tiếp tục con đường của mình. Trước khi giải lao, các bạn còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ cùng một chủ đề "Bước theo Thầy" đầy ý nghĩa.
 



 
Đỉnh cao của ngày hội ơn thiên triệu là việc đi qua Cửa Thánh để bước vào thánh lễ lúc 10 giờ 15 và lãnh nhận ơn toàn xá. Mọi người xếp hàng khá trật tự và ngay ngắn đi qua Cửa Lòng Thương Xót tiến vào nhà thờ. Đức cha Tôma chủ tế thánh lễ, gần 60 cha đồng tế, đông đảo nam nữ tu sĩ, gần 5000 em đang theo đuổi các lớp ơn gọi và không ít giáo dân sốt sắng tham dự thánh lễ để cầu nguyện cho các cha, các tu sĩ nam nữ trung thành với ơn gọi và sứ mạng, nhất là cho nhiều bạn trẻ nghe được tiếng Chúa kêu gọi và quảng đại đáp trả.
 

Mở đầu thánh lễ, Đức cha giáo phận nói lên ý nghĩa của ngày lễ: Hôm nay là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành. Chúng ta cầu nguyện cho các mục tử biết noi theo gương Đức Giêsu, vị Mục Tử Nhân Lành hiến dâng mạng sống mình để đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Chúng ta cầu nguyện cho các bạn trẻ nghe được tiếng Chúa gọi và mau mắn đáp trả. Chúng ta cũng cầu nguyện cho các Đấng các bậc trong giáo phận đã qua đời, cho các ân nhân của giáo phận...

Bài giảng của Đức cha gồm hai phần: phần thứ nhất là phần triển khai Tin Mừng; phần thứ hai là phần Đức cha trực tiếp nói với các bạn đang theo đuổi ơn thiên triệu. Theo Đức cha, dựa vào đoạn Tin Mừng, Đức Giêsu là mục tử nhân lành, mục tử hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Ngài gần gũi yêu thương đoàn chiên “Chiên tô thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi”. Ngài là mục tử nhân lành, trao ban sự sống đời đời cho đàn chiên, sẵn sàng bảo vệ đoàn chiên trong mọi hoàn cảnh “Tôi ban cho chúng sự sống đời đời: không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi”. Dựa trên căn bản là lời Chúa, Đức cha nhắn nhủ các em cố gắng nuôi dưỡng ơn gọi của mình bằng việc chăm chỉ học hành, siêng năng cầu nguyện, viếng Thánh Thể và lần hạt Mân Côi. Đó là những bí quyết tuyệt vời để nuôi dưỡng và làm triển nở ơn gọi.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, mọi người thinh lặng cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng để xứng đáng lãnh nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh. Kế đó, một Đại chủng sinh thay lời cho tất cả các em đang theo đuổi các lớp ơn gọi dâng lời tạ ơn Chúa, cám ơn Đức cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn. Thầy cũng không quên xin mọi người tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ các em sống ơn gọi để ơn gọi của các em mỗi ngày một triển nở. Cuối cùng, một em đại diện cho cộng đoàn dâng lên Đức cha bó hoa tươi thắm biểu lộ cho tấm lòng biết ơn chân thành của các em.
 

Vì hôm nay khá đặc biệt nên trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha đã cám ơn mọi người, dặn dò các em về bí quyết để trung thành với ơn gọi và làm cho ơn gọi được triển nở. Đó là siêng năng tham dự thánh lễ, lần chuỗi Mân Côi và viếng Thánh Thể, chịu khó học hành. Hơn nữa, Đức cha còn ở lại chụp hình với đại diện các lớp ơn gọi của các giáo hạt.

Thánh lễ kết thúc lúc 12 kém 10. Cho dù chương trình khá dài, nhưng ai nấy đều vui mừng vì đã có một ngày hội ơn thiên triệu thật tuyệt vời và ý nghĩa, nhất là ai ai cũng cảm thấy được nâng đỡ và cổ vũ cho ơn thiên triệu của mình.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm280
  • Hôm nay45,801
  • Tháng hiện tại706,394
  • Tổng lượt truy cập70,734,151
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây