Giáng Sinh và những tấm thiệp

Thứ hai - 19/12/2016 22:55  2029
Mỗi mùa Giáng Sinh về, người ta thường gửi cho nhau những tấm thiệp đủ màu sắc, kích cỡ, hoạ tiết... Dù tấm thiệp đơn giản hay phức tạp, đẹp hay không đẹp đều hàm chứa bao nhiêu tình cảm tốt đẹp của người gửi dành cho người nhận.

Đó có thể là tấm lòng yêu mến chân thành. Thật thế, vì cuộc sống hôm nay quá bận rộn nên người ta không còn nhiều thời gian thăm viếng, chuyện trò, trao đổi, thậm chí ngay cả những người trong cùng một gia đình cũng không đủ thời gian quây quần bên nhau trong các bữa ăn hay những buổi họp mặt gia đình... Vì thế, Giáng Sinh là dịp đặc biệt để người ta nhớ đến nhau. Không về bên nhau để chia sẻ vui buồn cuộc sống được, người ta gửi cho nhau những tấm thiệp, trong đó chất chứa bao tình thương mến chân thành. Tình thương mến ấy không chỉ là tấm thiệp gửi cho nhau mà còn là những lời cầu chúc cầu chúc tốt đẹp và chân thành: Chúc cho có một mùa Giáng Sinh an lành thánh đức, Năm Mới nhiều niềm vui và lắm ân phúc; Chúc cho Giáng Sinh và Năm Mới bình an và tràn đầy ân sủng...

Đó có thể là tấm lòng biết ơn. Quả vậy, sống trong cuộc đời này có ai chưa một lần nhận sự giúp đỡ từ người khác vì người ta sinh ra trên đời để sống cùng, sống với, và sống cho nhau. Mỗi người đều nhận được ơn sinh thành dưỡng dục từ cha mẹ, ơn giáo dục từ thầy cô, ơn hỗ trợ từ đồng nghiệp, những kinh nghiệm từ bạn bè... Vì thế, lòng biết ơn là việc làm không thể thiếu nơi con người bình thường. Có nhiều cách và nhiều dịp để có thể bày tỏ tấm lòng biết ơn, song Giáng Sinh là dịp quý hoá để có thể bày tỏ lòng biết ơn cách hữu hiệu. Tấm thiệp Giáng Sinh cũng mang ý nghĩa ấy vì khi gửi thư hay thiệp cho ai là người ta muốn nói với nhau rằng tôi đang nhớ tớ bạn, tôi đang biết ơn bạn...

Đó cũng có thể là lòng mong ước được chia sẻ niềm vui. Giáng Sinh là dịp đặc biệt cho mọi người trên khắp thế giới, và càng đặc biệt hơn với các Kitô hữu vì đây là dịp nhắc nhở họ về niềm vui nội tâm sâu xa, niềm vui Con Thiên Chúa nhập thể cứu độ nhân loại. Khi có được vui lớn lao này, các tín hữu không thể không chia sẻ với người khác. Gửi cho nhau những tấm thiệp có kèm theo hình ảnh Thánh gia: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh cả Giuse; hang đá Belem có Hài Nhi Giêsu; ba vua đến thờ lạy Chúa Hài Đồng; bé Giêsu nằm trong máng cỏ... là muốn chia sẻ với người khác niềm vui ơn cứu độ, niềm vui lớn lao nhất, thoả mãn mọi khát vọng của con người, khát vọng được giải thoát trọn vẹn.

Đó cũng có thể là gửi tặng cho nhau niềm khát khao những điều tốt đẹp nhất. Không thương nhau, không nhớ nhau, không dành tình cảm cho nhau, chẳng ai lại đi gửi những tấm thiệp cho nhau. Hơn thế nữa, trong mỗi tấm thiệp, chẳng có ai lại gửi kèm theo những lời cầu chúc xấu xí. Trái lại mỗi câu từ, mỗi chữ nghĩa trong những tấm thiệp đều là những lời cầu chúc tốt đẹp: chúc bình an hạnh phúc, chúc an lành thánh đức, chúc thành công thành đạt, chúc tràn đầy niềm vui và ơn Chúa... Khi gửi lời cầu chúc như thế có nghĩa là ta đang mong đợi cho người thân, bạn bè của mình những gì chân quý nhất. Khi chúc cho nhau xứng đáng trở nên máng cỏ xinh ấm áp cho Chúa Hài Đồng ngự đến là cầu chúc cho nhau nhận được món quà ý nghĩa nhất cho phận người, món quà Giêsu, món quà cứu độ. Lòng mong ước gửi tặng món quà ấy sẽ không còn là lời nói suông, lời cầu chúc giả vờ... nhưng là một món quà thật vĩ đại vì Đức Giêsu đã là món quà thật, món quà tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa tặng ban cho con người.

Giáng Sinh về, những cánh thiệp người ta gửi tặng nhau nhiều biết bao. Mỗi tấm thiệp mang nặng tấm lòng thương mến, tấm lòng biết ơn, khao khát được chia sẻ niềm vui, mong ước cho nhau điều tốt đẹp. Ước mong cho nhiều người khi gửi thiệp Giáng Sinh cho nhau không ngoài mục đích nào khác, nhưng là tâm tình chân thật, để niềm vui Giáng Sinh thực sự ý nghĩa, có sức nâng đỡ nhau vượt qua mọi sóng gió của cuộc đời, đưa con người đến được với bến bờ bình an.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm272
  • Hôm nay77,575
  • Tháng hiện tại1,019,792
  • Tổng lượt truy cập71,047,549
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây