Di dân Bùi Chu hành hương Năm Thánh

Thứ ba - 16/02/2016 10:27  1709
Hãy tiến qua “Cửa Lòng Thương Xót” để vào đền thánh dâng lời cảm tạ Thiên Chúa.

Vào lúc 10h30 ngày 14 tháng 2 năm 2016 (tức ngày mồng 7 tết, Bính Thân), Thánh lễ dành riêng cho người di dân giáo phận Bùi Chu về hành hương năm thánh tại Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai do Đức cha Tô ma Vũ Đình Hiệu – Giám mục giáo phận chủ tế, cùng đồng tế với Ngài có quý Cha trong và ngoài giáo Hạt Phú Nhai - Bùi Chu, quý thầy, quý dì, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo con cái Bùi chu đang sống và làm việc trên mọi miền đất nước trở về.

Đúng 8g30, cha Phêrô Đinh Trung Hiếu – chánh xứ Tân Bơn, cũng là đặc trách Di dân giáo phận khai mạc ngày lễ Hành hương năm thánh của người Di dân Bùi Chu và ra mắt Ban Mục vụ Di dân, các ban ngành.

 

Sau đó, Chị Maria Đinh Thị Loan – thư ký Ban Mục vụ Di dân Bùi Chu – tại Hà Nội khái quát đôi nét về sự ra đời và phát triển của Di dân Bùi Chu tại Hà Hội:3

- Ngày 28/8/2014, tại Giáo xứ Thịnh Liệt, thuộc Tổng Gp Hà Nội, với tình yêu thương mục tử, vị Cha chung của Giáo phận là Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu đã lên gặp gỡ, chia sẻ tâm tình với đoàn con giáo dân Bùi Chu đang học tập và làm việc nơi đất khách quê người. Sự hiện diện của Đức Cha đã thổi một luồng gió mới đầy khích lệ vào đời sống đức tin của anh chị em di dân. Mỗi người như được tăng thêm sức mạnh và cảm thấy tự tin hơn trong môi trường học tập và làm việc của mình. Rồi sau lần găp gỡ, Đức Cha Tôma còn thể hiện sự quan tâm cách thiết thực hơn đối với anh chị em di dân qua việc bổ nhiệm Cha Phêrô Đinh Trung Hiếu, thay mặt Đức Cha để lo lắng đời sống đức tin cho anh chị em đang học tập và làm việc xa nhà. Kể từ đây, những người con xa quê của giáo phận càng được khích lệ nhiều hơn trong đời sống đức tin.

- Ngày 5/1/2015, tại Tu xá Làng Tám của Dòng Đaminh, Cha Phêrô đặc trách đã thành lập ban điều hành MVDD cấp Giáo phận - Gồm Trưởng, Phó, Thư Ký, Thủ Quỹ và các ban ngành như:  Ban Kèn, Ban Trống, Ban Ca Đoàn, Ban Tông Đồ, Ban Truyền Thông, Ban Nhạc, Ban Giới Trẻ, Ban Khánh Tiết, Ban Trật Tự, Ban Ẩm Thực. Đồng thời đưa ra những quy định cụ thể để hướng dẫn các hoạt động của ban di dân:

- Ngày 27/8/2015 Đức Cha Tôma và Quý Cha trong Giáo phận Quê hương đã lên Giáo Xứ Thịnh Liệt - GP Hà Nội dâng thánh lễ cầu nguyện cho các hoạt động sắp tới của ban mục vụ di dân.

Sau đó các cộng đoàn lần lượt ra đời dưới sự linh hướng của cha đặc trách di dân, cha chính xứ và ban mục vụ di dân Bùi Chu tại Hà Nội:

- Ngày 23/9/2015, Cộng đoàn Giáo xứ Thiện Giáo ra đời tại giáo xứ Hà Hồi – Giáo Phận Hà Nội.
- Ngày 24/9/2015, Cộng đoàn Giáo xứ Đền thánh Đại Đồng ra đời tại giáo xứ Phùng Khoang – Giáo Phận Hà Nội.
- Ngày 6/2/2016, Cộng đoàn Giáo xứ Phú Thọ ra đời tại giáo xứ Phú Thọ – Giáo Phận Bùi Chu.

Ngoài ra, còn có các đoàn giới trẻ, sinh viên giáo phận Bùi Chu đang sinh sống và học tập tại Hà Nội dần dần được quy tụ lại. Thánh lễ thường niền của Di dân Bùi Chu được cử hành vào lúc 20g Chúa Nhật hàng tuần tại giáo xứ Thịnh Liệt – Giáo Phận Hà Nội. Và hiện nay, Di dân Bùi Chu đang ngày dần phát triển và lớn mạnh nơi đất khách quê người dưới sự linh hướng của Đức Cha Tôma, Cha đặc trách Phêrô và số lượng lớn người con xa quê Bùi Chu đang sống và làm việc tại Hà Nội.

- 9g Cha giáo Giuse Vũ Ngọc Tứ chia sẻ chủ đề: “Chúa Giêsu đồng hành với người di dân”.

- Đúng 10g rước đoàn lễ nghi từ trong Trung tâm Mục vụ ra và đi qua cửa “Thánh Lòng Thương Xót”.

 

Trong bài giảng, Đức cha Tôma chia sẻ về việc dâng thánh lễ, xưng tội, rước lễ để đón nhận phép lành ơn toàn xá trong năm thánh này. Ngài nhấn mạnh ơn của Chúa luôn ở với chúng ta và Thiên Chúa luôn đồng hành, dõi theo từng bước, từng công việc mưu sinh, cũng như trong đời sống Đức tin của mỗi người. 
 

Đức cha Tôma kêu gọi mỗi tuần anh chị em hãy cố gắng đến nhà thờ 1 lần để dâng lễ ngày Chúa nhật. Ngài cũng mong ước mỗi người trung thành với giờ kinh tối trong gia đình mình và cố gắng gặp gỡ Chúa, biết yêu mến lời Chúa, học hỏi lời chúa và dùng chính lời Chúa làm ánh sáng và sức mạnh để từ đó Chúa sẽ nâng đỡ cuộc sống làm ăn vất vả của mỗi người di dân. Ngài nhấn mạnh rằng: Mỗi anh chị em di dân đều là con cái của giáo phận Bùi Chu có một truyền thống đạo đức tốt đẹp, là con cháu chắt của các bậc tiền nhân và các thánh tử đạo, nên chúng ta phải cố gắng sống tốt và giữ vững đời sống đức tin của mình nơi đất khách quê người sao cho xứng đáng làm con cái Chúa. 
 

Trước khi thánh lễ kết thúc, anh Vinhsơn Đặng Văn Thơ – Trưởng Ban Mục vụ Di dân Bùi Chu tại Hà Nội thay mặt cha đặc trách di dân giáo phận dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Mẹ Maria đã tuôn đổ hồng ân xuống trên Đức Cha Tôma Giáo phận, trên quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi thành phần dân Chúa. Bên cạnh đó, anh cũng cám ơn các ban ngành, đoàn thể trong và ngoài Vương Cung thánh đường Phú Nhai đã tích cực, giúp đỡ cho buổi lễ được thành công và thêm phần sốt sáng.
 

Kết thúc thánh lễ trong ân sủng và bình an của Chúa, mọi người đón nhận ơn thánh toàn xá từ vị Cha chung của giáo phận, và cùng nhau hướng về cửa Năm thánh Lòng Chúa Thương Xót để đón nhận ân sủng của Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên cuộc sống của con cái giáo phận.

Tác giả: Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Tú

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập393
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm324
  • Hôm nay61,277
  • Tháng hiện tại721,870
  • Tổng lượt truy cập70,749,627
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây