Đại Đồng: Lễ đặt đá xây dựng thánh đường

Thứ tư - 28/10/2015 09:18  3505
“Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ giáo xứ Đền Thánh Đại Đồng chúng ta hôm nay không chỉ là niềm vui riêng của cộng đồng này mà là niềm hân hoan chung cho quý khách gần xa đến tham dự. Từ nay, cộng đoàn không chỉ có nơi thờ phượng cầu nguyện mà là có nơi chốn để gắn kết tình thân hữu với nhau và tình liên đới với tất cả mọi người. Như vậy, hôm nay trở thành  ngày lễ đặc biệt, ngày mà cộng đoàn ước mơ từ lâu, mong có một nơi nhà thờ để dâng lễ sốt sắng để cầu nguyện, cũng như gặp nhau xây dựng nối kết tình hiệp nhất yêu thương”. Đó chính là những lời chia sẻ của Đức Cha Tôma trong thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ giáo xứ Đại Đồng.

Sau bao nhiêu lo toan vất vả trong công việc xây dựng ngôi thánh đường giáo xứ, niềm vui đến đã thể hiện rõ trên khuôn mặt rạng rỡ của mỗi con dân Đại Đồng, vì sáng nay ngày 26/10/2015, Đức Giám Mục Giáo Phận Tôma Vũ Đình Hiệu đã về chủ sự thánh lễ Tạ ơn đặt viên đá đầu tiên xây dựng Đền Thánh và tuyên bố thay đổi tước hiệu Đền Thánh. Cùng đồng tế với Đức Cha có cha quản hạt Giuse Phạm Văn Hy, cha Cố Giuse Phạm Xuân Thi, chánh xứ Phương Lạc, gần 30 linh mục trong giáo phận và khoảng 5.000 giáo dân tham dự.

 
 

Ngay từ sáng sớm, dòng người nô nức tiến về khuôn viên giáo xứ với những nụ cười rạng rỡ hòa điệu với những âm thanh hùng tráng của liên đoàn kèn và trống tạo lên một quang cảnh thật sống động. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để diễn tả tâm tình tạ ơn Thiên Chúa cách sâu sắc của đoàn chiên Đại Đồng.

Trước Thánh lễ, các đoàn hội tập trung ở nhà thờ tạm để rước kiệu Chúa Ki-tô Vua, Quan Thầy mới của Đền Thánh. Đoàn rước từ từ tiến ra lễ đài một cách trang nghiêm và sốt sắng.

 

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha kêu mời mọi người tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các đấng bậc cũng như quý vị ân, thân nhân và cho tất cả mọi người đang cộng tác trong công việc xây dựng thánh đường. Ngài cũng nguyện xin Chúa chúc lành cho công việc xây dựng này từ khởi sự cho đến hoàn thành.

Chia sẻ lời chúa trong thánh lễ hôm nay, cùng với việc nói lên ý nghĩa của ngôi nhà thờ, Đức Cha đã quảng diễn cho cộng đoàn thấy được hình ảnh của Chúa Giêsu năm xưa tại đền thờ Giêrusalem.

Sau bài giảng, Đức Cha công bố thay đổi tước hiệu Đền Thánh Thánh Tâm Chúa Đại Đồng thành Đền Thánh Chúa Kitô Vua Đại Đồng. Mọi thành phần trong giáo xứ và các vị ân nhân lần lượt dâng lên Đức Cha những viên gạch, các cột tượng trưng để góp phần xây dựng ngôi thánh đường này. Tất cả như muốn nói lên tấm lòng của mình dâng lên Chúa Ki-tô Vua. Sau đó, Đức Cha làm phép viên đá để ghi dấu ấn của ngày trọng đại này.

 

Cuối thánh lễ, một vị đại diện cho cộng đoàn giáo xứ cảm Đức Cha, quý cha đồng tế sau đó một vị dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm, nói lên lòng biết ơn kính trọng người cha chung của Giáo phận.

 Đại Đồng qua những lần tái thiết

Giáo xứ Đại Đồng đã trải qua 4 lần xây dựng nhà thờ. Ngôi Thánh Đường đầu tiên được bà con giáo dân, khi mới tới lập ấp, dựng lên một cách sơ sài để có nơi cầu nguyện. Trải qua thời gian, phần vì đã xuống cấp, phần vì không còn đủ đáp ứng nhu cầu cho bà con giáo dân, Ngôi Thánh Đường đã được xây dựng lại thời Cha Đa Minh Khuông. Ngài đã coi sóc Giáo xứ từ năm 1900 đến năm 1922. Tuy được xây mới, nhưng Ngôi Thánh Đường cũng rất thô sơ theo bối cảnh xã hội thời đó. Nhà Thờ được xây 7 gian, với chiều dài 21m, rộng 12m, lợp bổi. Công trình được hoàn thành vào năm 1922, thời Cha Gioan Lưu Văn Thuật coi sóc giáo xứ.

Trải qua thời gian, Nhà thờ Đại Đồng đã xuống cấp nên được xây dựng lại lần thứ 2, vào thời cha Gioan Baotixita Ngô Xuân Hảo. Cha Hảo đã coi sóc giáo xứ từ năm 1940 đến năm 1950. Nhà thờ mới được xây 9 gian, với chiều dài 47 m, rộng 14 m, có rui, hoành bằng gỗ và lợp ngói rất chắc chắn. Công trình nhà thờ được hoàn thành vào năm 1944. Tuy được xây dựng một cách chắc chắn, nhưng trải qua gần 40 năm chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, nhà thờ đã xuống cấp. Thế là, lần thứ 3, Nhà thờ Đại Đồng lại được thay áo mới. Công việc được khởi xướng bởi Cha Phêrô Vũ Ngô Quý. Cha Phêrô đã coi sóc giáo xứ từ năm 1978 đến năm 2006. Nhà thờ mới được xây dựng khang trang, rộng rãi và thoáng mát để giáo dân có thể tham gia phụng vụ một cách sốt sắng hơn. Ngôi Thánh Đường được xây theo hình thánh giá, với chiều dài 47 m, cao 17,5 m, rộng 20 m, tay thánh giá rộng 34 m. Ngôi Thánh Đường được hoàn thành vào năm 1995, đó là bao công sức và tâm huyết của Cha Cố Phê-rô và toàn thể bà con giáo dân thời đó.

Trải qua 20 năm trong sự khắc nghiệt của thời tiết vùng ven biển, ngôi thánh đường đã bị hư hại. Mặt khác, vì sự phát triển của giáo xứ nên ngôi thánh đường cũ không còn đáp ứng đủ cho các sinh hoạt phụng vụ. Vì thế, được phép của Đức Cha Tôma, Giám mục Giáo phận, Cha Quản hạt Giuse Phạm Văn Hy, chánh xứ Đại Đồng, cùng với toàn thể giáo dân trong giáo xứ đã quyết tâm xây dựng ngôi thánh đường mới, một ngôi thánh đường khang trang để xứng đáng cho việc tôn thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Thánh lễ Hạ Giải Ngôi Thánh Đường được cử hành vào ngày mùng 7 tháng 3 năm 2015.

 

Tác giả: Gioan Trần Văn Tuyến

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập289
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay60,864
  • Tháng hiện tại922,399
  • Tổng lượt truy cập69,982,273
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây