Kèn Bùi Chu tại Lavang, sức mạnh niềm tin

Thứ tư - 16/08/2017 06:09  6495
Một hôm, người viết đi về Giáo xứ, thấy một ‘rừng xe’ ngoài sân. Đi vài bước, đánh mắt vào trong nhà thờ: cây Nhạc trưởng đang chỉnh sửa sắc thái sau những lần tập để Hội Kèn chuẩn bị đi phục vụ Đại Hội La Vang lần thứ 31. Một bầu khí rất tĩnh lặng, trật tự, thánh thiêng như đang linh thao-tĩnh tâm vậy. Tính kỷ luật cao như thế đã làm người viết không khỏi bất ngờ khi có đến hàng ngàn nhạc công với đủ mọi tuổi tác thành phần, mà lẽ thường tình sẽ có rất nhiều tiếng ồn ào-xoang xoảng từ ‘môi miệng’ và thân kèn phát ra?
 
 
May mắn cho người viết, lại được cùng Hội trẩy về Đất Mẹ-La Vang, đầy hứng khởi hân hoan như muốn tấu lên ca khúc VỀ BÊN MẸ: “Từ bốn phương trời chúng con về bên Mẹ, từ bốn phương trời chúng con về La Vang…” Với bài khởi tấu, bên cạnh người viết, một khách hành hương đến từ cực Nam tổ quốc buột miệng: ‘Đội kèn đông, đều, dòn dã, hoành tráng, đẳng cấp như thế này, chỉ có ở Bùi Chu mà thôi’. Người cùng Giáo phận đứng bên tiếp: ‘Đúng đó, thưa bác! Là con dân Bùi Chu, chúng cháu cũng rất tự hào về điều này’ với cái tên truyền thống: Hội Kèn Hiệp Nhất Miền Phạm Pháo, đã thành lập và phục vụ cho các dịp Đại Lễ trong và ngoài Giáo phận từ hơn 20 năm nay,  gồm các xứ: Phạm Pháo+Cồn Vẽ+Nam Hòa+Trại Đáy+Tân Bồi hợp thành.

 
 
Để chuẩn bị tham dự Đại Hội La Vang 2017, Hội đã hòa-ghép với nhau cả 1 tuần giữa trời tối oi bức, nhưng vẫn giữ được tính kỷ luật và cũng đầy hứng khởi. Tuy nhiên, để có được 1 tuần sôi động như thế, từng đơn vị giáo xứ, giáo họ, đã âm thầm ra sức tập luyện theo chương trình của Ban Điều Hành đề ra vài tháng trước đó.
 
Được biết, sau khi nhận lời từ Đức Cha Giáo phận, khâu tổ chức ban đầu cũng đầy những bất cập, lắng lo, phức tạp; nhưng nhờ ơn Chúa, qua sự bảo trợ của Đức Mẹ La Vang, cũng như sự quan tâm-động viên khích lệ rất cụ thể từ Đức Cha khả kính, Cha Đặc Trách Thánh Nhạc; sự phối trí nhịp nhàng của cha xứ, Quý chức Ban Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, tính năng động của Ban Nhạc Trưởng rất ‘cừ’, cùng tâm huyết của Ban Điều Hành; Tất cả đều cống hiến hết mình cho Đại Hội và đã để lại trong lòng khách hành hương, đặc biệt là Quý Đức Cha trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Giáo Phận chủ nhà những tình cảm tốt đẹp-khoảnh khắc ấn tượng-với tiếng kèn ‘rất Phạm Pháo-Bùi Chu’ say trời La Vang.
 
Chúng ta hãy chúc mừng và cảm ơn Đội Kèn Hiệp Nhất miền Phạm Pháo-Bùi Chu, cùng quý thân-ân nhân đã ‘kề vai sát cánh’ bên họ sớm chiều. Đồng thời, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện-tạ ơn cùng Hội, để với khả năng tỏa sáng và nêu cao tinh thần phục vụ, Hội xứng đáng là Hội Kèn Hiệp Nhất: Hiệp Nhất trong một Đức Tin, Hiệp Nhất trong lòng mến, Hiệp Nhất trong quy mô tổ chức…Tất cả làm rạng danh Nước Chúa và Ca ngợi Mẹ Maria-Mẹ La Vang-Mẹ Giáo Hội-Mẹ của mỗi người chúng ta.

Tác giả: Pt. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập289
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay28,914
  • Tháng hiện tại890,449
  • Tổng lượt truy cập69,950,323
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây