Lễ phong chân phước Nữ tu Mainetti

Thứ tư - 09/06/2021 21:42  1602
screen shot 2021 06 06 at 9 54 52 pm e1623041807866Sơ Mainetti đã cầu nguyện trong suốt vụ tấn công kinh hoàng, cầu xin Chúa tha thứ cho hành vi tội ác của các cô gái. CHIAVENNA, Ý - Một nữ tu người Ý bị ba thiếu nữ đâm chết đã được phong chân phước hôm Chủ Nhật vừa qua, sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố sơ là một vị tử đạo, bị sát hại “vì sự hận thù đối với đức tin”.

Sơ Maria Laura Mainetti được phong chân phước vào ngày 6 tháng 6, kỷ niệm ngày sơ bị sát hại ở Chiavenna, thị trấn miền bắc nước Ý, năm 2000. Chủ tế lễ phong chân phước là Đức Hồng Y Marcello Semeraro, tổng trưởng Bộ Phong Thánh.

Chú giải về chi tiết Chúa Giê-su nói đến “rượu mới” trong Tin Mừng Thánh Mác-cô, Đức Hồng Y nói: “Các thánh là những người đã được hưởng nếm rượu mới này, vì như Tin Mừng có chép rằng: Phúc cho những ai được mời dự tiệc cưới của Chiên Con.” 

“Trong số những vị khách này, hôm nay Giáo hội công nhận chân phước tử đạo Maria Laura Mainetti. Tất cả chúng ta đều biết giờ phút quan trọng của cuộc đời của sơ: trong khi hấp hối, sơ đã nói lên lời tha thứ với những kẻ sát hại mình.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận Sơ Mainetti là một vị tử đạo vào ngày 19 tháng 6 năm 2020.

Phát biểu sau bài diễn từ sau giờ đọc kinh Truyền Tin vào ngày phong chân phước, Đức Thánh Cha nói: “Hôm nay ở Chiavenna, thuộc Giáo phận Como, Nữ tu Maria Laura Mainetti, thuộc Dòng Nữ Tử Thánh Giá, người đã bị giết cách đây 21 năm bởi ba cô gái bị ảnh hưởng bởi một giáo phái thờ Satan, đang được phong chân phước.”

“Người nữ tu ấy là người yêu thương những người trẻ hơn bất cứ điều gì khác, và người nữ tu ấy cũng đã yêu thương và tha thứ cho những cô gái từng là bị kiềm tỏa bởi sự dữ. Sơ đã để lại cho chúng ta châm ngôn cuộc sống của sơ: làm mọi việc nhỏ với niềm tin, tình yêu và sự nhiệt thành. Xin Chúa ban cho chúng con tất cả đức tin, tình yêu và lòng nhiệt thành”.

Người nữ tu này là bề trên của tu viện Dòng Mến Thánh Giá ở Chiavenna. Sơ nổi tiếng ở thị trấn nhỏ của mình vì hoạt động bác ái xã hội đối với thanh thiếu niên vô gia cư và những người nghèo.

Vào tối ngày 6 tháng 6 năm 2000, ba cô gái từng biết sơ vì sơ đã dạy giáo lý cho họ đã lừa gạt Sơ Mainetti vào công viên bằng cách nói rằng một trong số họ cần phải nói chuyện, vì người này đã bị cưỡng hiếp dẫn đến việc mang thai và đang tính đến việc phá thai.

Ba cô gái đã bắt Sơ Mainetti quỳ gối và hét lên những lời tục tĩu về phía sơ. Một cô gái dùng gạch đập vào người nữ tu đã 60 tuổi và một người khác dí đầu của sơ vào tường.

Chúng thay nhau dùng dao làm bếp đâm sơ 19 nhát. Theo báo chí Ý, những kẻ này đã định đâm sơ 18 lần, mỗi lần 6 nhát, để tạo thành con số 666.

Sơ Mainetti đã cầu nguyện trong suốt vụ tấn công và cầu xin Chúa tha thứ cho hành động của các cô gái.

Những lời cuối cùng của sơ, theo một số báo cáo về cái chết của cô ấy, là “Lạy Chúa, xin hãy tha thứ cho họ”.
Thánh lễ phong chân phước diễn ra tại sân vận động của Chiavenna lúc 4 giờ chiều theo giờ địa phương, trước sự chứng kiến của khoảng 2.500 người.

Buổi lễ được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Ý và trực tuyến trên trang web phong chân phước chính thức.

Đức Hồng Y Semeraro đã đọc công thức phong chân phước bằng tiếng Latinh, trong đó mô tả Sơ Mainetti là “một nhân chứng đáng tin cậy về lòng bác ái và sự tha thứ.”

Một thánh tích của vị chân phước mới, có ngày lễ nhớ sẽ là ngày 6 tháng 6, đã được trưng bày tại buổi lễ tôn phong.

Đức Hồng Y Semeraro đã thay mặt Đức Thánh Cha Phanxicô chủ tế Thánh lễ phong chân phước. Đồng tế có khoảng 15 giám mục, bao gồm cả Giám mục địa phương là Đức cha Oscar Cantoni của giáo phận Como.

Đức cha Cantoni đã đưa ra một thông điệp trước lễ phong chân phước cho Mainetti.

Ngài nói: “Không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà ngày phong chân phước cho Nữ tu Maria Laura trùng với ngày lễ‘ Mình Máu Thánh Chúa ’, ngày tưởng niệm tiệc cưới của Con Chiên đã bị sát tế và chiến thắng.”

“Với Bí tích Thánh Thể, không còn là chúng ta sống nữa, nhưng chính Chúa Giêsu sống trong chúng ta: những hành động của chúng ta được sinh ra từ sự hiệp thông với Người, vì chúng ta được tạo dựng để hiệp thông. Chúng ta được kêu gọi để kín múc những nguồn năng lượng yêu thương luôn tươi mới từ Thánh Tâm của Đức Ki-tô , để chúng ta cũng trở thành nguồn sống cho người khác, nhờ đó, bằng cách này hay cách khác, đem sự sống của mình trao ban cho người khác”.

Đức cha Cantoni nói rằng đây là thông điệp mà Giáo hội đã công bố khi tổ chức việc phong chân phước cho Sơ Mainetti, ngài gọi sơ là “khí cụ sáng chói để truyền bá tình yêu của Thiên Chúa cho mọi người ở khắp mọi nơi.”

Các buổi lễ nhân dịp phong chân phước bắt đầu vào tối Thứ Năm với việc chầu Thánh Thể tại nhà thờ ở quê hương của sơ gần Hồ Como.

Giáo phận Como đã tổ chức ba ngày đầy ắp các sự kiện trước cao điểm là việc phong chân phước.

Lễ kỷ niệm bắt đầu tại Nhà thờ San Bernardino da Siena ở Villatico di Colico, nơi Sơ Mainetti được sinh ra vào năm 1939. Giáo xứ nơi đây đã tổ chức một buổi tối chầu Mình Thánh Chúa với các bài đọc suy niệm và suy tư từ nhật ký của vị tử đạo.

Vào đêm trước của lễ phong chân phước, có một buổi cầu nguyện và cuộc rước từ Nhà thờ San Luigi ở Chiavenna đến Nhà thờ San Lorenzo. Sơ Beniamina Mariani và Đức cha Ambrogio Balatti, người quen biết Sơ Mainetti, đã chia sẻ những lời chứng của họ về vị chân phước trong buổi canh thức.

Đức cha Balatti, người từng là cha sở ở Chiavenna, là người cuối cùng nói chuyện với Sơ Mainetti trước khi sơ qua đời.

Ngài nói với Vatican News: “Một trong ba người kể lại rằng khi họ bắt đầu đâm sơ và giữa lúc đang la hét và chửi thề, Sơ Laura đã cầu xin sự tha thứ của Chúa cho họ. Thông tin này là một tia sáng rực rỡ trong lúc tăm tối mà cả cộng đồng Chiavenna đã bị ném vào đó."

Ba cô gái sau đó thú nhận rằng ban đầu họ đã lên kế hoạch giết cha sở, nhưng quyết định rằng vì cha sở lớn hơn nên việc này sẽ quá khó khăn. Các nhà điều tra cho biết sổ ghi chép của các cô gái chứa đầy các bài viết của giáo phái thờ Satan, và họ đã tuyên thệ bằng máu trước đó vài tháng.

Những kẻ sát hại Sơ Mainetti đã bị kết án và bỏ tù. Theo tờ báo Corriere della Sera, những kẻ sát nhân này đã được thả ra khỏi nhà tù và lập gia đình - đổi tên và chuyển đến các thành phố lớn của Ý.

Một trong những cô gái đã giết Sơ Mainetti đã viết một lá thư sau khi bị kết án. Người này cho biết trong lá thư rằng ký ức về việc Sơ Mainetti đã tha thứ có tác động như thế nào lên cô.

“Tất cả những gì tôi có thể nhớ về sơ ấy là một kỷ niệm yêu thương. Nhờ đó, tôi có thể tin vào một ai đó, không phải là Chúa hay Satan, mà đó là một người phụ nữ giản dị đã đánh bại cái ác, ”Milena viết.

“Bây giờ mỗi lần nhớ đến sơ, tôi tìm thấy sự an ủi và ân sủng để chịu đựng mọi thứ. Tôi luôn cầu nguyện và tôi chắc chắn rằng sơ ấy sẽ giúp tôi trở thành một người tốt hơn ”.

Sau khi ra tù vào năm 2006, Milena là khách mời trong vài năm của cộng đồng Exodus ở khu vực Verona - những nơi cư trú để ngăn ngừa và điều trị chứng nghiện ma túy, được thành lập bởi Fr. Antonio Mazzi.

Cha Mazzi từng nói, theo như lời kể lại của Amedeo Mainetti, anh trai của nữ tu bị sát hại, rằng Milena “hoàn toàn nhận thức được những gì mình đã làm, đồng thời ăn năn và tin rằng cô ấy có thể tái sinh và hồi phục ngày càng tốt hơn”.

Trong nhật ký của Sơ Mainetti vào ngày tuyên khấn vĩnh viễn, sơ viết: “Phục vụ Đức Ki-tô để nước Cha được trị đến: Này con đây… Niềm vui được phục vụ của con từng giây từng phút phù hợp với Ý muốn thiêng liêng của Ngài.”

Đức cha Balatti, cựu chánh xứ của Chiavenna, nói với Vatican News: "Vụ giết người đã tiết lộ một nhân vật sáng chói mà nếu không, ít ai có thể biết được, như vẫn thường xảy ra với rất nhiều tôi tớ trung thành của Tin Mừng."

“Sự dữ, sự độc ác của con người, có thể lấy đi mạng sống thể xác của bạn, nhưng nó không thể cướp đi và phá hủy tình yêu. Đây là một sự thật cơ bản, không chỉ dành cho những người tin Chúa”.

“Bản thân các cô gái đã chống lại điều tốt và nhận ra rằng họ đã thua cuộc. Trên thực tế, điều tưởng như là một thất bại đối với nữ tu, thay vào đó lại là một chiến thắng. Và việc phong chân phước xác nhận điều đó”.

Trong bài giảng của mình, Đức Hồng Y Semeraro nói rằng với cuộc đời của mình, Sơ Mainetti đã tạo ra “một bản sao của Phúc Âm.”

“Vị tử đạo của chúng ta viết rằng hành trình đời tu của cô ấy rất đơn giản, bạn phải làm điều gì đó cao đẹp cho người khác.Sơ còn viết: tôi cảm thấy rằng tôi sẽ mang lại ý nghĩa trọn vẹn cho cuộc sống của mình. Sự thánh thiện là như vậy, nó không phải là thành quả của nỗ lực của con người, nhưng nó nảy mầm như một bông hoa nhỏ trên bãi cỏ.”

"Vị tử đạo của chúng ta đã chọn đức ái trọn hảo, vĩ đại nhất, chân chính nhất. Mảnh đất cho sự thánh thiện nở hoa không phải là những giây phút ngoại thường, mà là sự trung thành trong cuộc sống hàng ngày."

Tác giả: Duc Trung Vu CSsR chuyển ngữ

Nguồn tin: Theo National Catholic Register

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại909,977
  • Tổng lượt truy cập70,937,734
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây