ĐTC mời các lãnh đạo cần phong cách hoà bình

Thứ tư - 06/09/2017 04:43  1289
Hàn Quốc: Đức Giáo Hoàng kêu mời các lãnh đạo tôn giáo có “một phong thái hòa bình”
Cuộc hành hương liên tôn đến Rôma

SEPTEMBER 2, 2017ANNE KURIANPOPE AND HOLY SEERELIGIOUS FREEDOMUNCATEGORIZED
 
1

Pope François © L'Osservatore Romano

Các nhà lãnh đạo tôn giáo được mời gọi thực hành “một phong thái hòa bình, bằng những lời phân biệt chúng khỏi những lối kể chuyện sợ hãi và với những cử chỉ đối lập với lối hoa mỹ của sự oán hờn”. Đức Giáo Hoàng Phanxico đã nói với hội đồng các nhà lãnh đạo tôn giáo Hàn Quốc ngày 02.09.2017 tại Vatican.

Đoàn đại biểu khoảng hai mươi người đến Rô-ma cho cuộc hành hương liên tôn. “Thế giới đang nhìn chúng ta… Thế giới đòi chúng ta có những câu trả lời và sự dâng hiến chung” Đức Giáo Hoàng nói với họ, đồng thời mời gọi đối thoại “cởi mở và tôn trọng; chỉ bằng cách này thì cuộc đối thoại sẽ sinh hoa trái”.

Ngài cũng khích lệ mọi người bước đi cùng nhau “với sự khiêm nhường và bền lòng, không chỉ bằng việc nói lên tiếng nói của mình mà còn bằng sắn tay áo để gieo niềm hy vọng về một tương lai sẽ giúp con người trở thành người hơn, một tương lai trong đó có thể lắng nghe tiếng kêu gào của nhiều người từ chối chiến tranh và kêu gọi sự hòa hợp lớn hơn giữa người dân và các hội đoàn, giữa các dân tộc và các quốc gia”.

Ba năm sau cuộc viếng thăm mục vụ của ngài tới lãnh thổ đất nước (tháng 8 năm 2014), Đức Giáo Hoàng xác quyết lời cầu nguyện của ngài cho “ân huệ hòa bình và hòa giải huynh đệ” của người dân Hàn Quốc.

Here is the Vatican’s English translation of the speech that the Pope made during the meeting:
 
BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ VỚI HỘI ĐỒNG CÁC LÃNH ĐẠO TÔN GIÁO HÀN QUỐC vào thứ Bảy, ngày 02 tháng 09 năm 2017.

Các bạn từ hội đồng các nhà lãnh đạo tôn giáo Hàn Quốc thân mến, tôi vui lòng chào đón các bạn trong cuộc gặp gỡ này. Các bạn đã đi một chặng đường dài đến với Rô-ma trên cuộc lữ hành liên tôn của mình, và tôi cám ơn các bạn đã có mặt tại đây. Tôi xin cám ơn Đức Tổng Giám Mục Kim Hee-jong vì đã đề xuất cuộc thăm viếng này và về những lời tốt lành của ngài. Như tôi đã nói ở Seoul: “Cuộc sống là một cuộc hành trình, một cuộc hành trình dài, nhưng là một cuộc hành trình chúng ta không thể đi một mình. Chúng ta cần đi cùng nhau với những anh chị em trong sự hiện diện của Thiên Chúa (Meeting with Religious, 18.08.2014). Tại đây hôm nay chúng ta đang nói với nhau về cuộc hành trình cùng nhau này!

Như anh chị em đã biết, đặc biệt kể từ công Đồng Vatican II, Giáo Hội Công Giáo đã không mệt mỏi tiến bước trên con đường đối thoại thường là đầy thách đố. Đặc biệt, Giáo Hội đã khích lệ đối thoại với các tín đồ của các tôn giáo khác. Ngày nay Giáo Hội cũng “thúc bách con cái của mình … với sự khôn ngoan và bác ái … nhìn nhận, giữ gìn và phát triển các giá trị luân lý và tâm linh đã tìm thấy trong các tôn giáo, cùng với đời sống và văn hóa xã hội của các tín đồ tôn giáo khác” (Nostra Aetate, 2). Bởi vì đối thoại liên tôn gồm có những cuộc tiếp xúc, gặp gỡ và hợp tác, nó là một sự cố gắng quý giá và đẹp lòng Thiên Chúa, một thách đố hướng trực tiếp đến thiện ích và nền hòa bình chung.

Cuộc đối thoại như thế phải luôn luôn có cả hai tâm tình là cởi mởtôn trọng thì mới sinh hoa trái. Cởi mở, đó là nói cách ấm áp và chân thành, được truyền tải bởi những người mong muốn đồng hành với lòng tự trọng và lương thiện. Tôn trọng, bởi vì việc tôn trọng lẫn nhau là điều kiện và cũng là mục đích của đối thoại liên tôn: Thực sự nó nằm trong sự tôn trọng quyền sống, sự toàn vẹn thân thể và các quyền tự do nền tảng, cũng như tôn trọng lương tâm, tôn giáo, suy nghĩ và phát biểu, những nền tảng đó được đặt để xây dựng hòa bình, với mục đích này mỗi người chúng ta được mời gọi hãy cầu nguyện và hành động.

Thế giới đang nhìn chúng ta; thế giới đòi hỏi chúng ta hành động cùng nhau và cùng với tất cả những người nam nữ thiện chí. Thế Giới nhìn vào chúng ta để tìm kiếm những câu trả lời và một sự hiến thân mang tính chia sẻ với rất nhiều vấn đề như: phẩm giá thiêng thánh của con người, nạn đói và cảnh nghèo vẫn làm cho quá nhiều người đau khổ, việc loại trừ bạo lực, đặc biệt bạo lực làm trần tục hóa danh Thiên Chúa và hạ giá tôn giáo, nạn tham nhũng nảy sinh bất công, suy đồi luân lý, và khủng hoảng của gia đình, của nền kinh tế và cội nguồn của tất cả là khủng hoảng niềm hy vọng.

Do đó, chúng ta có một cuộc hành trình dài trước mặt của chúng ta, phải được cùng nhau đảm nhận với sự khiêm nhường và lòng kiên nhẫn, không phải chỉ gióng lên những tiếng nói nhưng mà cả bằng việc xắn tay áo lên để gieo niềm hy vọng cho một tương lai trong đó nhân loại trở thành người hơn, một tương lai nơi đó chú tâm đến tiếng kêu gào của biết bao người từ chối chiến tranh và van nài sự hòa hợp lớn hơn giữa  các cá nhân và các cộng đoàn, giữa các dân tộc và các quốc gia. Như thế, những nhà lãnh đạo tôn giáo được mời gọi trước tiên, thăng tiến và đồng hành tiến trình tạo hạnh phúc và việc hòa giải của tất cả mọi người: Chúng ta được mời gọi trở thành sứ giả của hòa bình, công bố và hiện thân cho một phong cách bất bạo động, một phong thái của hòa bình, với những lời nói rõ ràng khác biệt với kiểu kể chuyện của sự sợ hãi, và với những cử chỉ đối lập lại với lối nói khoa trương của lòng ghen ghét.

Các bạn thân mến, mong cuộc gặp gỡ này làm cho chúng ta thêm mạnh mẽ trong cuộc hành trình của mình. Gặp gỡ anh chị em ở đây như những khách hành hương nhắc nhớ tôi về chuyến đi của tôi tới mảnh đất Hàn Quốc xinh đẹp, vì chuyến đi đó tôi còn lưu lại lòng biết ơn đối với Thiên Chúa và với những người Hàn Quốc yêu quý. Tôi luôn luôn cầu nguyện rằng Chúa sẽ ban cho họ những ân sủng của hòa bình và sự hòa giải huynh đệ. Mong chúng ta cùng lưu tâm đến tình bạn hữu và thiện ích.

Tiểu Bôi chuyển ngữ

Nguồn tin: zenit.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại611,201
  • Tổng lượt truy cập70,638,958
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây