ĐTC: GH phát triển trong thầm lặng và việc tốt

Thứ hai - 19/11/2018 10:00  877
untitledTrong thánh lễ tại nhà nguyện Thánh Mác-ta hôm 15.11.2018, Đức Thánh Cha đã suy niệm đoạn Tin Mừng theo thánh Lu-ca chương 17 từ câu 20 tới câu 25. Nhắc nhớ rằng Giáo Hội diễn tả mình nơi Bí tích Thánh thể và nơi những việc lành.

Giáo Hội tăng trưởng trong sự giản dị, thinh lặng, trong ngợi khen, trong bí tích Thánh Thể, trong cộng đoàn huynh đệ nơi tất cả mọi người yêu thương nhau, không làm tổn thương, lột trần nhau. Cũng như thế Đức Thánh Cha lặp đi lặp lại rằng: Nước Thiên Chúa không phải là điều gì ngoạn mục làm người khác chú ý. Nhưng Nước ấy tăng trưởng trong thinh lặng, những việc lành không thu hút sự chú ý. Vì thế Giáo Hội tự diễn tả mình trong Bí Tích Thánh thể và những việc lành, chứ Giáo hội không thu hút sự chú ý. Hiền Thê của Đức Ki-tô có đức tính thinh lặng và sản sinh ra những hoa trái mà không ồn ào, không khua chiêng đánh trống như những người Pha-ri-sêu.

Bằng dụ ngôn người gieo giống, Đức Giê-su giải thích cho chúng ta cách thức Giáo Hội tăng trưởng. Người gieo giống ra đi gieo giống và hạt giống lớn lên ban ngày cũng như ban đêm. Thiên Chúa làm cho nó lớn lên và người ta sẽ nhìn thấy những hoa trái. Nhưng điều quan trọng trước nhất là Giáo Hội tăng trưởng trong thinh lặng và kín đáo. Đó chính là lối sống, phong cách của Giáo Hội.

Vậy lối sống ấy diễn tả thế nào trong Giáo Hội? Giáo Hội diễn tả mình với những hoa trái của những việc lành để thiên hạ thấy và tôn vinh Chúa Cha, Đấng ngự trên trời. Giáo Hội cũng diễn tả trong việc cử hành, trong những lời ca ngợi và hy tế của Đức Ki-tô nơi bí tích Thánh Thể.

Cám dỗ mê hoặc

Giáo Hội tăng trưởng nhờ làm chứng tá, nhờ cầu nguyện, nhờ sự thu hút của Chúa Thánh Thần trong lòng Giáo Hội, chứ không nhờ những sự kiện. Đúng là những sự kiện cũng hữu ích. Nhưng sự tăng trưởng đích thực trong Giáo Hội cần phải sinh hoa trái trong sự thinh lặng thầm kín, với những việc lành và cử hành hy lễ Vượt Qua của Đức Ki-tô và ngợi khen Thiên Chúa. Đức Giê-su dạy ta đừng sa vào cám dỗ mê hoặc. Chúng ta mong muốn Giáo Hội cần phải trổi vượt hơn và chúng ta tự hỏi: Chúng ta có thể làm gì để Giáo Hội được rạng danh đây? Và thường chúng ta rơi vào một giáo hội với những sự kiện chứ không phải là một Giáo Hội có thể tăng trưởng trong thinh lặng, với những việc lành và có khả năng sống kín đáo.

Tinh thần thế gian không khoan nhượng việc tử đạo

Sống trong thế gian người ta thường không cưỡng nổi cám dỗ của sự hào nhoáng phô trương, của tinh thần thế gian, của những điều bề ngoài. Chính Đức Giê-su cũng đã bị cám dỗ bởi những điều hào nhoáng quyến rũ. Nhưng tại sao phải mất nhiều giờ để thực hiện công trình cứu chuộc nhỉ! Hãy làm một phép lạ vĩ đại. Ông hãy nhảy xuống từ nóc đền thờ và mọi người sẽ tuốn đến, sẽ nhìn thấy và sẽ tin vào ông. Nhưng Người đã chọn cuộc đời rao giảng, cầu nguyện, làm việc lành. Người cũng chọn thánh giá và đau khổ.

Thập giá và sự đau khổ

Giáo Hội lớn lên cùng với máu của các vị tử đạo, của những người nam và người nữ hiến dâng cuộc đời mình. Ngày nay cũng có rất nhiều người như thế. Điều lạ lùng là những điều ấy không được biết đến. Thế gian che giấu những điều này. Tinh thần của thế gian không khoan nhượng cho những vị tử đạo. Nhưng nó bưng bít điều đó.

Tiểu Bôi biên tập theo Đài Vatican

Nguồn tin: www.youtube.com

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay25,579
  • Tháng hiện tại528,125
  • Tổng lượt truy cập69,587,999
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây