ĐTC: Di dân một cơ hội cho Châu Âu

Thứ bảy - 23/09/2017 12:57  1018
Sáng thứ Sáu ngày 22 tháng 9 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp những vị phụ trách về di dân thuộc các Hội đồng Giám mục khác nhau được tổ chức Liên hiệp Hội đồng Giám mục Châu Âu-CCEE.

Trong dịp này, ĐTC một lần nữa bày tỏ sự chú ý đối với hoàn cảnh của những người di dân và biểu lộ sự quan tâm của Ngài đối với rất nhiều tiếng nói đang nổi lên, kể cả trong những người công giáo, về việc mong muốn đóng cửa các biên giới.
 
ĐTC đề cập một cách chính diện vấn đề này: “Tôi sẽ không che dấu sự quan tâm của tôi đối với những dấu hiệu của sự không dung nạp, phân biệt đối xử và bài ngoại được tìm thấy ở các vùng khác nhau của châu Âu”, do sự ngờ vực và sợ hãi đối với những người khác biệt, người nước ngoài. ĐTC Phanxicô bày tỏ nỗi buồn khi thấy rằng "các cộng đồng Công giáo ở Châu Âu cũng không miễn trừ khỏi những phản ứng phòng vệ và từ chối". Đối với Đức Giáo Hoàng, cái gọi là "nghĩa vụ luân lý để bảo vệ bản sắc văn hoá và tôn giáo nguyên tuyền" là mâu thuẫn với chính nguyên tắc của Công giáo.
 
"Giáo hội được lan rộng đến tất cả các lục địa nhờ sự “di cư, di chuyển” của các nhà truyền giáo, những người có một niềm tin vững chắc về tính phổ quát của sứ điệp cứu độ của Chúa Giêsu - Kitô, được nhắm tới cho cả đàn ông và phụ nữ của mọi nền văn hoá. Tuy nhiên, ĐTC thừa nhận, trong lịch sử Giáo Hội, những cám dỗ của độc quyền và lược bỏ văn hóa cũng không tránh khỏi, nhưng Chúa Thánh Thần luôn giúp chúng ta vượt qua, trong sự đảm bảo mở ra liên tục cho những điều khác , đây được xem như là một khả năng cụ thể cho việc tăng trưởng và làm phong phú Giáo Hội. "
 
Đức Phanxicô trở lại với vấn đề khó chịu của nhiều người Công giáo khi phải đối mặt với sự xuất hiện ồ ạt của những người di cư và tị nạn, tình trạng bất ổn liên quan đến cuộc khủng hoảng kinh tế, quy mô và thành phần của dòng người di cư, việc không chuẩn bị cho sự tiếp nhận của xã hội sở tại, hoặc những chính sách quốc gia và cộng đồng thường không đầy đủ cho những vấn nạn của việc đón nhận người di cư. "Nhưng cảm giác khó chịu này cũng tiết lộ những  giới hạn của quá trình thống nhất châu Âu, những trở ngại phải đối đầu đó phải được thực hiện cách cụ thể với tính phổ quát của nhân quyền, những bức tường đối lập đó phải được thổi vào làn gió của chủ nghĩa nhân bản toàn diện, cái mà được coi là một trong những hoa trái đẹp nhất của nền văn minh Châu Âu. "
 
Nhưng bất chấp điều này, Đức Phanxicô vẫn tiếp tục xem những phong trào di cư này như một cơ hội cho Giáo Hội. Từ quan điểm Giáo hội học, "sự xuất hiện của rất nhiều anh chị em trong đức tin cung cấp cho các Giáo hội ở Châu Âu thêm cơ hội để nhận thức hoàn toàn về tính công giáo riêng của mình". Đức Giáo Hoàng vui mừng vì sự năng động đã mang lại cho một số giáo xứ của Lục Địa Già những người nhập cư Công Giáo, những người mang lại "sự sùng kính và sự nhiệt tình phụng vụ và tông đồ của họ".
 
Đức Giáo Hoàng cũng nhìn thấy một "biên giới truyền giáo mới", một cơ hội cho người châu Âu để "minh chứng cách cụ thể để đức tin Kitô giáo trong tình bác ái và sự tôn trọng sâu sắc đối với  những cách thức biểu lộ tôn giáo khác", cái mà sẽ mở ra triển vọng mới cho đối thoại đại kết và liên tôn.
 
Đức Phanxicô đã trích dẫn bốn động từ được đánh dấu trong thông điệp của Ngài cho Ngày Thế giới Di cư và Tị nạn; chào đón, bảo vệ, thăng tiến và hội nhập, thông qua "các con đường chủ động của công dân" , đó có thể là nguồn phát triển cho tất cả, những người mới đến và cư dân của nước sở tại.
 
Cuối cùng, ĐTC mời gọi các nhà thờ địa phương thực hiện 20 điểm hành động đã được đề xuất bởi Hội Đồng Mục vụ cho người di dân của Thánh Bộ nhằm phát triển con người toàn diện. Đối diện với chủ đề phức tạp và cấp bách này, ĐTC Phanxicô mời gọi những chủ thể của những cam kết này cần lắng nghe tiếng nói “ngôn sứ”, bằng cách thực hiện một công việc phù hợp và được lấy cảm hứng từ những nguyên tắc của học thuyết Ki-tô giáo.
 
N.V.H chuyển ngữ
Nguồn: http://www.news.va/fr/news/le-pape-francois-invite-a-considerer-les-migration
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập405
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm353
  • Hôm nay75,482
  • Tháng hiện tại736,075
  • Tổng lượt truy cập70,763,832
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây