Tránh hủ tục cưới sớm bằng học hành

Thứ hai - 07/03/2016 05:16  944
2016-03-06 Vatican Radio

Hai sinh viên nữ và một linh mục dòng Don Bosco là những diễn giả được mời đến ‘Tiếng nói Đức tin’ năm nay nhân ngày Quốc tế phụ nữ mồng 8 tháng 3 tổ chức tại Vatican, nhằm bàn về tầm quan trọng của giáo dục, đặc biệt đối với các cô gái trẻ, hầu giúp họ tránh khỏi tình trạng phải lấy chồng hoặc phải đi làm sớm.

Mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 15 triệu nữ giới trẻ đã phải kết hôn khi tuổi còn quá trẻ, và chỉ có giáo dục mới là chìa khóa cơ bản trong việc cải thiện tình trạng kinh tế và xã hội cho nữ giới và gia đình họ. Caroline và Judy, cả hai đến từ Kenya kể cho chúng tôi nghe chuyện họ đã phải làm thế nào để có thể tránh được việc kết hôn sớm trong khi vẫn còn đang trong độ tuổi mới lớn, đồng thời họ kể về con đường tiếp tục học tập và những tham vọng của họ như thế nào.

Nói về quá khứ, cha Menamparampil là người đi tiên phong trong việc ủng hộ nữ giới học hành trong các vùng còn sống bộ lạc ở Ấn Độ qua việc cấp học bổng từng phần cho họ. Caroline, Judy và cha Menamparampil đã kể cho chúng tôi nghe chuyện đời của em Susy Hodges, cũng như những mục tiêu cá nhân của mình. Tất cả họ đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng sống còn của việc làm thế nào để đạt được một nền giáo dục tốt. Hiện nay Susy Hodges đã 21 tuổi và đang học đại học.

Caroline Nduku đến từ Kenya miêu tả việc cô đã bị sức ép từ gia đình phải nghỉ học khi mới 14 tuổi, và phải chọn: Lập gia đình hoặc đi làm. Chứng kiến cảnh cuộc đời khổ sở của chị gái do kết hôn sớm, Caroline đã quyết định không đi vào vết xe đổ của chị mình mà cô đã tới Nairobi để có thể tiếp tục theo đuổi niềm ham học của mình.
    
Judy Onyango cũng đến từ Kenya và đang theo học chương trình thạc sỹ quản trị kinh doanh (MBA). Giống như Caroline, cô cũng bị áp lực kết hôn sớm vì gia đình rơi vào tình trạng túng quẫn sau khi cha cô mất. Cô đã phản kháng lại sức ép và đã nhận sự giúp đỡ kinh phí từ nhà thờ và bạn bè để tiếp tục học hành. Judy kể cho chúng tôi biết cô muốn trở thành một mô hình mẫu mực để làm động lực cho những cô gái khác bắt chước theo con đường của cô, và chứng tỏ cho mọi người biết rằng giáo dục đã mang lại cho cô những điều quý giá như việc được tôn trọng và gây tầm ảnh hưởng như thế nào.
  
Sinh ra tại Kenya, Ấn Độ, cha George Menamparampil là một linh mục dòng Don Bosco đã phục vụ những người phải sống trong tình trạng bất lợi (hầu hết là những bộ tộc bản xứ) thuộc khu vực đông bắc Ấn và Bhutan trong suốt 48 năm qua. Cha cũng đứng đầu quỹ từ thiện của dòng Don Bosco tại Ấn Độ để giúp đỡ cho các cô gái trẻ ở hơn 300 trường học và gần 50 trường cao đẳng trên cả nước. Khi được hỏi tại sao cha lại nhiệt thành trong việc gây quỹ giúp đỡ cho các cô gái trẻ ăn học đến như vậy, cha Menamparampil giải thích rằng ở nhiều nơi tại Ấn Độ, các cô gái trẻ bị phân biệt đối xử, bị bóc lột và bị lạm dụng, và thường không được nêu quan điểm riêng của mình mà chỉ được nhìn nhận như người con gái, hay người vợ hoặc người mẹ của một người nam và gây ra nạn phân biệt trầm trọng, và họ không thể hiện hết được tiềm năng của mình.
  

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,024,251
  • Tổng lượt truy cập71,052,008
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây