Thiên Chúa hướng đến chữa lành mọi con tim

Thứ hai - 03/10/2016 12:55  1087
Bùi Chu, 03/10/2016 (gpbuichu.org) – Trong chuyến viếng thăm 3 ngày tới hai nước Georgia và Azerbaijan, những quốc gia có số người theo đạo công giáo chiếm tỉ lệ khiêm tốn, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng thánh lễ Chúa nhật tại nhà thờ Vô nhiễm nguyên tội ở Baku, Azerbaijan, theo hãng tin Zenit Ý đưa tin.

Trong bài giảng của thánh lễ, Đức Thánh Cha đã quãng diễn mối tương quan mật thiết giữa đức tin và phục vụ, hai đặc tính căn bản của đời sống kitô hữu, Ngài nói: “sức mạnh đức tin được sử dụng trong phục vụ”. Ngài sử dụng những lời của Mẹ Thánh Têresa để quảng diễn cho suy tư này: “hoa trái của đức tin là tình yêu. Hoa trái của tình yêu là phục vụ. Hoa trái của phục vụ là Bình an”.
 
Theo Đức Thánh Cha, Thiên Chúa không chiều theo những mong ước của chúng ta là muốn thay đổi thế giới và người khác bằng sức mạnh tức thì, ngược lại trên tất cả phải hướng tới chữa lành và hàn gắn con tim của mỗi người. Ngài nhấn mạnh “Thiên Chúa thay đổi thế giới bằng cách thay đổi con tim, và Người không thể thực hiện được nếu không có chúng ta”. Đức Thánh Cha nói thêm: “Thiên Chúa mong muốn chúng ta mở cánh cửa con tim để Ngài có thể vào trong đời sống chúng ta” và “khi Thiên Chúa thấy một trái tim mở và tin tưởng, ở đó Ngài có thể kiện toàn những điều vĩ đại”. Tuy nhiên, mở con tim và có đức tin là không dễ dàng, do đó các Tông đồ đã xin “tăng thêm đức tin” (Lc 17,6), đó cũng là lời cầu nguyện mà nhiều người hướng tới Thiên Chúa mỗi ngày. Câu trả lời của Thiên Chúa thật ngạc nhiên vì Ngài nói: “Nếu anh em có lòng tin bằng hạt cải …”. Đức Thánh Cha nhấn mạnh đức tin là hồng ân của Thiên Chúa và cần được luôn luôn kêu cầu, nhưng nó không phải là “một sức mạnh ma thuật từ trời rớt xuống” và cũng không phải là “một sức mạnh đặc biệt để giải quyết các nan đề của cuộc sống”. Đức tin có lợi và làm hài lòng những nhu cầu của chúng ta là đức tin ma thuật, tất cả đặt trọng tâm nơi chúng ta. Ngược lại, đức tin đích thực phải là niềm vui vì được ở với Thiên Chúa, là ân sủng đem lại hoa trái và làm cho đời sống có ý nghĩa. 
 
Do đó, Đức Thánh Cha thẩm vấn: “vậy đâu là phần của chúng ta?”. Phục vụ chính là câu trả lời. Tuy nhiên theo Đức Thánh Cha, phục vụ không chỉ là trung thành với nhiệm vụ được giao hay hoàn thành một vài công việc tốt; Thiên Chúa đòi hỏi hơn nữa, Ngài cần sự sẵn lòng toàn vẹn như chính Ngài “đã yêu chúng ta …, đến để phục vụ và tặng ban chính đời sống cho chúng ta”. Tinh thần dấn thân phục vụ tự đổi mới thông qua cử hành Thánh Thể.
 
Đức Thánh Cha tiếp tục giải thích: “chúng ta không được kêu gọi phục vụ chỉ để lãnh phần thưởng, mà để kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa, phục vụ vì tình yêu của chúng ta”. Chúng ta phục vụ không giới hạn về số lần hay thời gian, nhưng chính là “sống phục vụ”. Phương cách sống của kitô hữu là hành động tôn thờ và cầu nguyện, “là mở cõi lòng và sẵn sàng, yêu tha nhân một cách cụ thể”.
 
Đức Thánh Cha chỉ ra hai cám dỗ, muốn tách chúng ta ra khỏi cuộc sống này. Thứ nhất chính là cám dỗ của con tim lạnh nhạt, tự đóng trong một đời sống lười biếng và bóp nghẹt ngọn lửa tình yêu. Sự lạnh nhạt chính là thái độ không quảng đại dành thời gian cho Chúa và tha nhân, luôn tìm cách lẩn tránh. Như vậy đời sống sẽ mất đi ý nghĩa. Cám dỗ thứ hai đến từ suy nghĩ muốn trở thành những ông chủ, cho đi chỉ để phục vụ lợi ích riêng, bấy giờ “phục vụ trở thành công cụ thay cho mục đích, vì mục đích đã trở thành thanh thế, quyền lực”. Để trở lên làm “lớn”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh cần có tinh thần phục vụ.
 
Đức Thánh Cha đã dùng hình ảnh tấm thảm, nét đặc trưng của văn hóa bản địa, để diễn tả con người như những sợi tơ, nếu đứng một mình thì vô nghĩa, nhưng khi được đan xen với nhau lại tạo thành tấm thảm đẹp đẽ. Đức Thánh Cha đã kết luận bài giảng với khái quát như sau: “chỉ khi liên kết chặt chẽ trong sự khiêm tốn, bác ái và niềm vui thì Thiên Chúa tạo ra sự hài hòa trong khác biệt, và giữ gìn các bạn”. 
 
Lm. Giuse Vũ Văn Hiếu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay25,579
  • Tháng hiện tại525,900
  • Tổng lượt truy cập69,585,774
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây