Thánh lễ ở thành phố Ecatepec nghèo khổ

Thứ ba - 16/02/2016 04:22  1034
Pope in Mexico: Mass in Ecatepec shanty town
2016-02-14 Vatican Radio

Chúa Nhật (14/02), ĐTC Phanxicô đã đến thăm và cử hành Thánh lễ cùng dân người nghèo khổ “những người bị đẩy ra bên lề xã hội” ở khu ngoại ô đầy tội ác của thành phố Ecatepec, trái ngược hẳn với ngày trước đó (hôm thứ Bảy) ĐTC có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Mễ Tây Cơ tại Dinh Quốc gia, và sau đó với các Giám mục tại nhà thờ chính tòa Mông Triệu lộng lẫy cũng như dâng Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Guadalupe.
 
Vào thời Đế quốc Aztec, Ecatepec de Morelos còn có một tên khác là ‘Quetzalcoatl’ hay thần mặt trăng. Theo tiếng thổ dân Nahunta thì Ecatepec có nghĩa là “đồi gió”. Nó nằm ở phía đông bắc của thành phố Mexico và vẫn còn mang tên là đồi gió nhưng không còn vang danh như thời Aztecs nữa.

Ngày nay, nó là một thị trấn nhỏ tồi tàn và nghèo đói với tên gọi ‘barrio bravo’. Cách gọi mỉa mai là một khu vô luật pháp – nơi ô nhiễm và đói nghèo, và là tụ điểm của các nhóm tội phạm hoành hành mà người dân chẳng ai dám bén mảng đến.

Tuy là nơi xảy ra tội ác liên miên, nhưng ĐTC Phanxicô vẫn đặt chân tới. Đây là nơi mà ĐTC muốn đến để biểu lộ lòng xót thương cách đặc biệt dịp Năm Lòng Thương Xót này. ‘Centuriòn de la pobreza’ – một vành đai đói nghèo bao quanh thành phố Mexico, vùng lân cận điêu tàn và ảm đạm trái ngược hẳn với vẻ đẹp kiều diễm của khu vực trung tâm thành phố Mexico.
 
Chỉ tính riêng năm 2014, các công nhân cầu cống đã phát hiện hàng trăm bộ xương người và thi thể của 5 người đàn ông, 16 phụ nữ trẻ đã bị chôn vùi ở đây. Phụ nữ chính là mục tiêu của bọn tội phạm, chúng cưỡng hiếp, hay bắt làm gái điếm, và khi không ưng thuận thì chúng tạt a-xít hoặc giết chết trước sự dửng dưng của cảnh sát. Còn con trai của họ thì bị các ông trùm buôn bán ma túy sử dụng để trở thành ‘pozoleros’- chuyên giấu xác người, hay ‘sicarios’- sát nhân. 

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập439
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm406
  • Hôm nay80,764
  • Tháng hiện tại741,357
  • Tổng lượt truy cập70,769,114
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây