Mừng thượng thọ ĐGH Phanxicô

Thứ năm - 15/12/2016 13:26  1714
Ngoài xã hội, hội người cao tuổi theo câu: “Nhân sinh thất thập cổ lai hy” để hàng năm tổ chức mừng thọ cho các cụ 70 tuổi và tiếp theo còn có tần xuất cứ 5 năm một lần: 70, 75, 80, 85 tuổi… Kinh thánh cũng đề cập đến lớp người cao tuổi: “ Tính tuổi thọ trong ngoài bảy chục, mạnh giỏi chăng là được tám mươi” (Tv 90,10).
 
Đức Giáo Hoàng Phanxicô vị Cha chung Giáo Hội hoàn vũ, như chúng ta đã biết Ngài sinh 17.12.1936 tại thủ đô Buenos Aires, nước Argentina thuộc Châu Mỹ La tinh. Lần đầu tiên mừng sinh nhật trên ngôi Giáo Hoàng vào ngày 17.12.2013 lúc tuổi 77! Năm nay, Ngài tròn 80 tuổi tuổi mà Thánh Kinh khen là “mạnh giỏi” nên ta càng có lý do lấy tình con thảo kính mừng Ngài trong tinh thần đạo đức. Nhân dịp này người viết xin tập hợp kính tặng quí vị mấy ý nhỏ:
           
1. Giáo Hoàng là ai?
 
Ta có thể thấy được câu trả lời nơi Hội và xã hội. Trước hết, Giáo hội nói rằng Đức Giáo Hoàng là Giám Mục Rôma, kế vị thánh Phêrô; là nguyên lý và nền tảng cho sự hợp nhất của Hội Thánh; là vị đại diện Đức Kitô, thủ lãnh Giám Mục đoàn và là mục tử của toàn thể Hội Thánh mà có thể tóm tắt một cách dễ nhớ: Giáo Hoàng là Đấng thay mặt Chúa, là Giám Mục riêng của Rôma; Quyền Phêrô khắp gần xa, không sai Luân Lý cùng là Đức Tin.
           
Trong khi đó, xã hội thì định nghĩa rằng: “Là chức vụ đứng đầu Giáo Hội Công Giáo, do hội đồng Hồng Y giáo chủ bầu ra, giữ chức từ khi đăng quang tới khi qua đời, Giáo Hoàng thường kiêm chức Giám Mục giáo phận Rôma, nơi có Tòa Thánh Vatican”.
 
2. Số Giáo Hoàng và triều đại
 
Từ đầu, số thứ tự Giáo Hoàng và triều đại là một. Nhưng đến đời Đức Bênêđictô IX có 3 triều đại.
Triều đại 1 (thứ 145): 1032 -1044.
Triều đại 2: (thứ 147): 10.4.1045 -1.5.1045
Triều đại 3: (thứ 150): 8.11.1047 – 17.7.1048
 
Bộ mặt trần thế của Giáo Hội nên cũng có tính thế trần, như lịch sử Giáo Hội đã phân tích. Như vậy, cho đến Đức Giáo Hoàng đương kim, Giáo Hội đã có 266 triều đại, nhưng chỉ có 264 vị Giáo Hoàng mà thôi.
 
3. Đức Giáo Hoàng đương kim
 
Ngài đắc cử 13.3.2013 (có 3 số 3 dễ nhớ) lấy hoàng hiệu là Phanxicô, chọn lễ thánh Giuse 19.3.2013 để dâng lễ khai mạc sứ vụ. Nơi Đức Giáo Hoàng Phanxicô có ba “tiên khởi”: Giáo Hoàng tiên khởi của dòng Tên; Giáo Hoàng tiên khởi đến từ Nam Mỹ; và Giáo Hoàng tiên khởi nhận hoàng hiệu là Phanxicô (Ngài đặc biệt ngưỡng mộ 4 thánh Phanxicô nổi danh: Phanxicô Assidi, Phanxicô Bojia, Phanxicô Salesiô và Phanxicô Xaviê).
 
4. Yêu mến và cầu nguyện cho Đức Thánh Cha
 
Có rất nhiều lý do, trong đó “Cây cao gió cả”. Những vị gần đây như Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI cũng mấy lần bị hiều lầm chỉ vì một câu phát biểu hoặc mấy dòng chữ viết. Hơn nữa, cổ nhân rằng: “Lão lai tài tận” mà Đức Cha Đa minh Hồ Ngọc Cẩn dịch “Người già tài ba cũng hết”.
 
Người đời thường là như vậy còn nơi các Đức Giáo Hoàng như Đức Phanxicô thì tuổi cao thể lực có phần giảm, nhưng trí lực vẫn sáng suốt, đức độ sáng ngời. Đó là điều đặc biệt Chúa Thánh Thần ban cho Ngài và cho Giáo Hội. Xưa Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII nhận định cách dí dỏm rằng: Có những thanh niên tám mươi mà cũng có những cụ già mười tám. Chính Đức Gioan XXIII và các vị kế tiếp đến Đức Phanxicô là những “cụ già mười tám”.
           
Lại nữa có một câu danh ngôn rất hay: “Khi vị tướng lãnh bạc thêm một sợi tóc ngoài chiến trường, thì ở hậu phương bớt đi được một vành khăn tang”. Liên hệ đến vị thủ lãnh Giáo Hội đêm ngày dùng tài đức để bảo vệ biết bao linh hồn, thì cả Giáo Hội cần phải có tâm tình biết ơn Ngài.
           
Hàng năm, cứ ngày 17.12, bắt đầu sang phần II của Mùa Vọng, nói cách khác: đầu tuần bát nhật trước Lễ Giáng Sinh, cũng là sinh nhật của Đức Phanxicô. Chúng ta yêu mến, cầu nguyện, rồi bắt chước Ngài để luôn được tâm hồn bình an trong Chúa Hài Đồng, thể hiện bằng những nụ cười rất tự nhiên, nét mặt tươi vui bình thản những bài giảng đơn sơ bằng ngôn từ bình dân, và nhất là qua cách sống giản dị. Xin tạ ơn Chúa. Xin chúc mừng và cảm ơn Đức Giáo Hoàng.
 
Lm. Phaolô Nguyễn Hòa Kiên
 Tags: đơn sơ
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập202
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay18,195
  • Tháng hiện tại845,972
  • Tổng lượt truy cập69,905,846
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây