Gia đình - nơi khai mở lòng tha thứ!

Thứ năm - 05/11/2015 10:26  895
Papal audience: importance of family as place of forgiveness

2015-11-04 Vatican Radio

Đức Thánh cha Phanxicô nhấn mạnh đến vai trò của gia đình như là tâm điểm – nơi khai mở lòng tha thứ. Ngài trình bày điều này tại quảng trường thánh Phê-rô vào sáng thứ Tư vừa rồi (04/11) tại buổi gặp gỡ khách hành hương hàng tuần (weekly general audience). Ngài đã trích dẫn ở chương sáu - Tin mừng theo thánh Mát-thêu, Ngài diễn giải về tầm quan trọng của gia đình như là nơi chúng ta học hỏi những giá trị của lòng tha thứ và tái hòa giải.

Đức Thánh cha bắt đầu bài giáo lý của mình bằng việc đề cập đến Thượng Hội đồng Giám mục thường kỳ lần thứ 14 mới đây tại Vatican vào đầu tháng Mười vừa qua đã thảo luận về sứ mệnh của gia đình trong đời sống của Giáo hội và trong thế giới đương đại.

Đức Thánh cha tiếp tục diễn tả: “Gia đình là một môi trường đào luyện vĩ đại, dạy về sự hy sinh quảng đại và lòng tha thứ”. Ngài lặp lại ý nghĩa chính trong lời kinh của Chúa Giê-su Kinh Lạy Cha: “Tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Đức Thánh cha nhấn mạnh: "Nếu chúng ta không hy sinh thân mình cho gia đình, hoặc tha thứ cho nhau thì “tình yêu sẽ không bền lâu”.

Đức Thánh cha khẩn khoản kêu mời mọi gia đình đừng bao giờ để một ngày qua đi mà vẫn còn bóng dáng của sự hận thù mà hãy biết ‘nói lời tha thứ’. “Nếu chúng ta học cách tha thứ cho người khác cách mau mắn, thì tình yêu nơi chúng ta mới có thể được chữa lành, đời sống hôn nhân sẽ bền vững, gia đình sẽ triển nở vững vàng hơn”.

“Nếu chúng ta học để sống lòng tha thứ nơi các gia đình, chúng ta đều có thể sống lòng tha thứ ở bất cứ nơi đâu mà chúng ta hiện diện” Đức Thánh cha còn nhấn mạnh: Lòng tha thứ không chỉ bảo vệ gia đình khỏi sự chia rẽ, bất hòa, nhưng nhờ lòng tha thứ “xã hội thêm tốt đẹp hơn, bớt tội lỗi và sự dữ”.

Ngài nhắc lại đoạn Tin mừng theo thánh Mát-thêu trích ở chương bảy, lời Chúa Giê-su nói với các tông đồ: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’ là được vào Nước Trời cả đâu, nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi”.

Đức Thánh cha trực tiếp nhấn mạnh với các gia đình Công giáo rằng họ có thể làm rất nhiều điều cho thế giới hôm nay và cho cả Giáo hội nữa. Ngài nói: “Trong năm của Lòng Thương Xót, Cha hy vọng các gia đình khám phá ra quà tặng của lòng thứ tha”.

Ngài khép lại bài diễn thuyết bằng việc mời gọi mọi người đang hiện diện đồng lòng với Ngài trong lời kinh Lạy Cha. Ngài nói: “Chúng ta hãy đọc cùng nhau: Lạy Cha chúng con ở trên trời, ….xin tha thứ cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con…”

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: NEW.VA

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm218
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại876,804
  • Tổng lượt truy cập69,936,678
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây