Đức Giê-su là ‘Thầy thuốc nhân lành’

Thứ năm - 14/04/2016 11:28  1178
Pope Francis at general audience: Jesus is the ‘Good doctor’

2016-04-13 Vatican Radio
 
Giáo hội là một cộng đoàn các Tông đồ đi theo Chúa Giê-su Ki-tô vì họ nhận ra mình là những người tội lỗi cần đến ơn tha thứ, ĐTC Phanxicô quảng diễn trong buổi Tiếp kiến chung tại quảng trường thánh Phê-rô hôm thứ Tư vừa rồi. Bài giáo lý tuần này của ĐTC tập trung vào đoạn Tin Mừng thuật lại việc Chúa Giê-su kêu gọi thánh Mát-thêu – một nhân viên thu thuế và là một người tội lỗi, và rồi ngài đã trở thành Tông đồ của Chúa.
 
ĐTC diễn giải rằng, qua việc cùng đồng bàn ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi, Chúa Giê-su chỉ ra cho họ biết làm thế nào để có thể trở thành môn đệ của Người. Ngài quảng diễn, “Như Mát-thêu – một người thu thuế, mỗi người trong chúng ta hãy đáp lại ân sủng của Thiên Chúa cho dù mình tội lỗi. Tất cả chúng ta là những kẻ tội lỗi. Tất cả chúng ta đều có tội”.

Ngài diễn giải, “Giáo hội chưa phải là một cộng đoàn hoàn hảo, cũng giống như các Tông đồ trên con đường theo Chúa, người đi theo Thiên Chúa vì họ nhận ra mình là những người tội lỗi và cần đến ơn tha thứ”.
 
ĐTC Phanxicô nhận thấy rằng, những người kiêu ngạo và tự đắc thì không thể nhận ra nhu cầu cần thiết ơn cứu độ nơi họ, do điều đó đã cản trở khả năng cảm nhận “Dung mạo lòng thương xót của Thiên Chúa” hầu thực thi lòng thương xót đó giữa đời. Tuy nhiên, ĐTC diễn giải rằng, Chúa Giê-su là “Vị Thầy thuốc tốt lành” nên không có kẻ ốm đau tật nguyền nào mà Ngài không cứu chữa. Lời Chúa “giống như con dao hai lưỡi” cắt sâu vào cõi lòng chúng ta để “giải thoát chúng ta thoát khỏi sự dữ đang ẩn núp trong cuộc đời chúng ta”. 
 
“Đôi lúc, Lời Chúa là vết thương đau vì Lời Chúa cắt sâu vào thái độ giả hình giả tạo, vạch mặt và bóc trần sự thật đang bị che khuất nơi cõi lòng chúng ta”. Tuy nhiên, Lời Chúa còn “chiếu sáng và tẩy rửa, tăng sức mạnh và niềm hy vọng cho chúng ta”, và phục hồi chúng ta trên “hành trình Đức tin mỗi ngày”. ĐTC diễn giải về tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể như là một “phương thuốc hùng cường” làm mới lại ân sủng đã lãnh nhận trong Bí tích Rửa tội. “Nhờ Bí tích Thánh Thể, chúng ta được nuôi dưỡng bằng Mình và Máu Thánh Chúa Giê-su, chính Chúa Giê-su sẽ nối kết chúng ta với Mình và Máu Ngài!”
  
Trở lại với những lời tiên báo của ngôn sứ Hô-sê về khát vọng của Thiên Chúa là muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế. Người Pharisieu đã không hiểu được ý định của Thiên Chúa, vì họ đã không nhận ra khả năng chữa lành của Người, họ tin tưởng vào luật cách thái quá vượt qua cả lòng thương xót của Thiên Chúa. “Điều đó giống như việc một ai đó tặng bạn một chiếc hộp và quà tặng ở bên trong, thay vì tìm kiếm món quà bên trong thì bạn chỉ chăm chú ngắm nhìn vào tờ giấy bọc hộp quà: chỉ là vẻ ngoài, hình thức mà thôi!”
 
Kết lại buổi Tiếp kiến chung, ĐTC Phanxicô đã kêu mời mọi người cầu nguyện cho chuyến tông du của ngài tới Lesbos để gặp gỡ những người tị nạn vào ngày 16 tháng Tư tới.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập316
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay66,890
  • Tháng hiện tại653,772
  • Tổng lượt truy cập70,681,529
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây