ĐTC: nếu giám mục không cầu nguyện

Thứ bảy - 23/01/2016 03:36  971
2016-01-22 Vatican Radio
 
Sứ vụ của Giám mục là cầu nguyện và loan báo sự Phục sinh của Đức Giê-su Ki-tô; nếu một Giám mục không cầu nguyện và không giảng giải Tin Mừng thì chỉ là gắn kết với những thứ phù phiếm, và như vậy Dân Chúa sẽ bị tổn hại. Thông điệp của ĐTC gửi tới các tín hữu trong Thánh lễ sáng thứ Sáu hàng tuần tại nguyện đường thánh Mát-ta. 
 
Tin Mừng Mác-cô (Mc 3, 13-19) chỉ ra tại sao Chúa Giê-su lại chọn Mười hai Tông đồ “để ở cùng Ngài và được Ngài sai đi rao giảng và ban cho quyền trừ quỷ”. ĐTC quảng diễn “Mười hai Tông đồ chính là những Giám mục đầu tiên!”. Sau cái chết của Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, thánh Mát-thia được chọn thế vào chỗ của Giu-đa và là “Lễ tấn phong Giám mục đầu tiên của Giáo hội”. ĐTC chỉ ra rằng “các Giám mục là những trụ cột của Giáo hội”. Các Ngài được mời gọi trở nên những chứng nhân của Đức Giê-su Phục Sinh:
 
“Chúng ta – những Giám mục có trách nhiệm trở nên những chứng nhân: Làm chứng về sự thật rằng Chúa Giê-su Ki-tô là Đấng Hằng Sống, rằng Chúa Giê-su đã sống lại, Ngài đang đồng hành cùng chúng ta, đã cứu độ chúng ta và hiến mình vì chúng ta, Ngài là niềm hy vọng của chúng ta, Chúa Giê-su luôn đón đợi và tha thứ mọi lỗi lầm cho chúng ta. Để hiến mình làm chứng tá: Cuộc đời chúng ta phải trở nên nhân chứng đích thật trong việc rao truyền Đức Ki-tô Phục Sinh”.
 
Các Giám mục có hai công việc chính: Cầu nguyện và giảng giải Lời Chúa
 
 “Sứ vụ trước nhất của một Giám mục là kết hiệp với Chúa Giê-su trong nguyện cầu. Công việc trước tiên của một Giám mục không phải là chuẩn bị nên những kế hoạch mục vụ…không phải, không phải vậy! Cầu nguyện: Đây là nhiệm vụ trước nhất. Sứ vụ tiếp đến là trở nên một chứng nhân của Tin Mừng là giảng giải Lời Chúa. Loan truyền Ơn cứu độ mà Chúa Giê-su đã mang đến cho nhân loại. Hai sứ vụ này chẳng hề dễ dàng gì, nhưng đó lại là hai sứ vụ quan trọng, là những cột trụ vững chắc của Giáo hội. Nếu hai cột trụ này bị yếu kém là do các Giám mục chưa cầu nguyện, ít cầu nguyện hay quên cầu nguyện, hoặc do các Giám mục không chú tâm giảng giải Tin Mừng mà quan tâm đến những điều phù phiếm khác. Do đó, Giáo hội cũng sẽ bị yếu kém. Dân Chúa sẽ bị tổn hại là do hai cột trụ này yếu”.
 
ĐTC quảng diễn tiếp “Không có Giám mục thì Giáo hội không hoạt động!” Do đó, tất cả chúng ta cần phải cầu nguyện cho các Giám mục của mình, với “vai trò trách vụ của tình yêu, nghĩa vụ của người con trong mối liên hệ với Cha trên trời, trách nhiệm ràng buộc tình anh em với nhau nên một gia đình hiệp nhất trong Chúa Giê-su Ki-tô – Ngài đã phục sinh và hằng sống trong chúng ta”.
 
“Hãy cầu nguyện cho các Giám mục: Vì chúng ta đều là những người yếu đuối”
 
ĐTC mời gọi mọi tín hữu hãy cầu nguyện cho các Giám mục của mình, vì chúng ta đều là những tội nhân; chúng ta cũng có nhiều thiếu sót. Chúng ta cũng phản bội như Giu-đa: Bởi vì ông đã được chọn như một trụ cột đầu tiên trong Giáo hội. Chúng tôi cũng dễ rơi vào mối nguy không cầu nguyện mà chạy theo điều gì đó thay vì giảng giải Tin Mừng và xua trừ ma quỷ….Cầu nguyện là điều mà Chúa Giê-su mong muốn nơi các Giám mục. Trong mỗi Thánh lễ chúng ta hãy nhớ cầu nguyện cho các Giám mục. Chúng ta cầu nguyện cho thánh Phê-rô – người đứng đầu Giám mục đoàn, và chúng ta hãy cầu nguyện cho chính Đức Giám mục của mình. Nhưng chỉ điều này thì chưa đủ: Chúng ta nêu tên mới chỉ là những thói quen đọc tên trên môi miệng, điều cần là chúng ta phải cầu nguyện cho các ngài bằng chính cõi lòng mình! Khẩn nài cùng Thiên Chúa: “Lạy Chúa, xin hãy gìn giữ Đức Giám mục giáo phận chúng con và tất cả các Giám mục trên khắp hoàn cầu, và ban cho chúng con những Giám mục là những chứng nhân đích thực của Chúa – những Giám mục chuyên lo cầu nguyện và giảng giải Lời Chúa cho chúng con”.  

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay27,728
  • Tháng hiện tại855,505
  • Tổng lượt truy cập69,915,379
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây