ĐTC: kiên nhẫn chịu đựng những người quấy rầy

Thứ sáu - 18/11/2016 01:03  1209
Kiên nhẫn chịu đựng những người quấy rầy là khẳng định của ĐTC Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư vừa qua (16/11) với hơn 60 ngàn tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô. ĐTC tiếp tục loạt bài giáo lý về lòng thương xót và kiên nhẫn chịu đựng những người quấy rầy là một trong 7 công việc của lòng thương xót tinh thần, một công việc của lòng thương xót mà mọi người đều biết rõ, nhưng có lẽ chúng ta không thực thi như đáng lý phải làm, ĐTC khẳng định.

ĐTC cho chúng ta thấy những người quấy rầy không thể thiếu được trong đời sống mỗi người, có khi là những người thân cận gần gũi, hàng xóm, tại nơi làm việc hay bất cứ nơi nào. Quấy rầy xảy ra xung quanh chúng ta, Ngài nói: Chúng ta tất cả đều rất giỏi trong việc nhận diện ra một người có thể làm phiền chúng ta: xảy ra là khi chúng ta gặp ai đó trên đường, hay khi chúng ta nhận một cú điện thoại… chúng ta nghĩ ngay: “Cho tới bao giờ tôi còn phải nghe các lời than van, các bép xép xin xỏ hay khoe khoang của người này?” Vậy chúng ta phải làm gì hay phản ứng ra sao với những người quấy rầy chúng ta? Theo ĐTC, nhiều lần chúng ta cũng đã phiền hà tới người khác, cho nên kiên nhẫn là đòi hỏi thiết yếu trước những người quấy rầy chúng ta. ĐTC chất vấn: chúng ta có bao giờ xét mình xem đôi khi cả chúng ta nữa cũng có thể quấy rầy người khác hay không? Thật là dễ chỉ tay chống lại các tệ hại và thiếu sót của người khác, nhưng chúng ta phải học biết đặt mình trong địa vị của tha nhân.

Dựa vào Thánh Kinh, ĐTC dẫn chứng các nhân vật than phiền và quấy rầy như dân Israel hay Môse, người trung gian, đã nhiều lần than phiền với Chúa về hành trình gian khổ bên Ai cập hay trong Sa mạc. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn và xót thương, để qua đó dẫn họ đến chiều kích của đức tin. Đặc biệt hơn cả, trong cuộc sống công khai, chính Chúa Giêsu đã nhiều lần kiên nhẫn trước đòi hỏi của dân chúng cũng như trước những thử thách. Điển hình là trường hợp bà mẹ của Giacôbê và Gioan xin cho các con bà được ở địa vị thanh thế, nhưng Chúa Giêsu đã kiên nhẫn và mời gọi họ một tinh thần dấn thân phục vụ người khác.

Trong sự kiên nhẫn chúng ta tìm được sự đồng hành và chia sẻ, đi tìm kiếm những giá trị tốt đẹp cũng như hướng tới kho tàng đích thực. Hành trình đức tin gắn liền với sự khám phá ra ơn gọi của mình, hướng tới những giá trị nòng cốt để đem lại ý nghĩa của cuộc sống cho mình và cho người khác, do đó, ĐTC nhấn mạnh: Đồng hành trong việc kiếm tìm điều nòng cốt thật đẹp và quan trọng, bởi vì nó làm cho chúng ta chia sẻ niềm vui hưởng nếm ý nghĩa cuộc sống.

ĐTC nêu bật tầm quan trọng của việc nhận ra sứ mệnh của mình, của tinh thần dấn thân và trách nhiệm giáo dục đức tin cho người khác, Ngài nói: Dậy khám phá ra điều Chúa muốn nơi chúng ta và làm sao chúng ta có thể đáp trả lại có nghĩa là bước đi trên con đường lớn lên trong ơn gọi của mình, trong con đường của niềm vui đích thật. Công việc giúp đỡ và giáo dục này đòi hỏi nhiều kiên nhẫn, nhất là khi xã hội hóa đang làm cho thế hệ trẻ mất định hướng.ĐTC khẳng định: Chúng ta hãy nghĩ tới dấn thân lớn lao có thể làm, khi trợ giúp người ta lớn lên trong đức tin và cuộc sống. Chẳng hạn tôi nghĩ tới các giáo lý viên - trong đó có biết bao bà mẹ và biết bao nhiêu nữ tu - tận hiến thời giờ để dậy dỗ người trẻ các yếu tố nền tảng của đức tin. Giáo dục đức tin cùng với tinh thần kiên nhẫn là nội dung chính trong buổi tiếp kiến chung lần này của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Tác giả: Lm. Giuse Vũ Văn Hiếu

Nguồn tin: it.zenit.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập140
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay13,600
  • Tháng hiện tại532,103
  • Tổng lượt truy cập69,591,977
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây