ĐTC: Niềm hy vọng trong nước mắt

Thứ sáu - 06/01/2017 03:24  1572
Bùi Chu, 06/01/2017 (gpbuichu.org) – Thứ Tư, ngày 04 tháng 01 năm 2017, tại đại thính đường Phaolô VI, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến chung hơn 8 ngàn tín hữu hành hương. Đây là buổi tiếp kiến chung đầu tiên của ĐTC trong năm 2017.

Nội dung chính trong bài giáo lý được ĐTC phân tích và nêu bật qua gương mặt Rakhel trong chương 31 của sách ngôn sứ Giêrêmia, một người phụ nữ khóc thương các con mình khi chúng không còn nữa. Trước nỗi đau đớn vì mất con, bà không còn muốn được an ủi. Sự từ chối an ủi diễn tả một nỗi đau sâu thẳm, đắng cay trong nước mắt của bà Rakhel vì mất con. ĐTC giải thích: Sự từ chối này diễn tả nỗi đớn đau sâu đậm và sự cay đắng trong tiếng khóc của bà. Trước thảm cảnh mất con cái, một bà mẹ không thể chấp nhận các lời nói, hay các cử chỉ an ủi luôn luôn không thích hợp, không bao giờ có thể làm vơi nhẹ nỗi đau đớn của một vết thương không thể và không muốn được khép lại. Một sự đau đớn cân xứng với tình yêu thương. Qua đó, ĐTC gửi sự cảm thông tới tất cả các bà mẹ, những người phụ nữ ngày nay đang khóc than vì không an tâm khi mất một người con, không thể an ủi truớc cái chết không chấp nhận được. Rakhel là đại diện cho các bà mẹ trên thế giới bị mất con, vì mang trong mình nỗi đau đớn và sự mất mát không thể cứu vãn.

ĐTC nhấn mạnh thêm, chính sự khước từ không muốn được an ủi của Rakhel đã dạy cho chúng ta biết rằng cần có biết bao tế nhị trước nỗi khổ đau của người khác. ĐTC đã quảng diễn một phương thế ứng xử mẫu mực, cần thiết trước những hoàn cảnh tuyệt vọng để đem đến niềm hy vọng, Ngài nói: Để nói về niềm hy vọng với ai bị tuyệt vọng, cần phải chia sẻ sự tuyệt vọng của họ; để lau khô nước mắt từ khuôn mặt khổ đau, cần hiệp nhất với tiếng khóc của họ. Chỉ như thế, các lời nói của chúng ta mới thực sự có khả năng trao ban một chút hy vọng.

ĐTC khẳng định chính nước mắt đã sinh ra niềm hy vọng, niềm hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng ủi an và ban sức sống mới. Trong sách ngôn sứ Giêrêmia, tiếng khóc của bà Rukhel đã đem đến lời hứa mà Thiên Chúa dành cho dân Israel sẽ trở về quê hương. Trả lời cho tiếng khóc, Chúa nói: “Thôi đừng than khóc nữa, hãy lau khô dòng lệ trên đôi mắt, vì công lao của ngươi sẽ được đền bù – sấm ngôn của Chúa – chúng sẽ trở về từ đất quân thù. Có một niềm hy vọng cho dòng dõi ngươi – sấm ngôn của Chúa – các con cái ngươi sẽ trở về trong đất của chúng” (Gr 31,16-17).

Giọt nước mắt gieo niềm hy vọng. Giọt nước mắt của Rakhel được kiện toàn trong giọt nước mắt của Đức Maria, khi chứng kiến người con chịu đau đớn, đóng đinh và chết trên thập giá. Chính Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, chịu đóng đinh và chết trên thập giá để đem lại hy vọng cho nhân loại. Do đó, ĐTC kêu mời chúng ta khi gặp khó khăn, hay đứng trước hoàn cảnh bi đát, hãy chiêm ngắm Tình yêu Thiên Chúa qua Ngôi Hai nhập thể để kín múc được nguồn ủi an, Ngài nói: Chỉ khi nhìn vào tình yêu của Thiên Chúa, là Đấng ban Con Ngài, Đấng dâng hiến sự sống cho chúng ta, mới có thể chỉ cho chúng ta vài con đường của sự ủi an. Vì thế chúng ta nói rằng Con  Thiên  Chúa đã bước vào trong nỗi khổ đau của loài người: đã chia sẻ nó và đã chấp nhận cái chết. Lời Ngài một cách vĩnh viễn, là lời của ủi an, vì nó nảy sinh từ tiếng khóc.

Tác giả: Lm. Giuse Vũ Văn Hiếu

Nguồn tin: it.zenit.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập321
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm301
  • Hôm nay34,284
  • Tháng hiện tại895,819
  • Tổng lượt truy cập69,955,693
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây