Những gì còn lại sau tuần tĩnh tâm năm?

Thứ bảy - 10/11/2018 19:34  2323
Tuần tĩnh tâm năm của các linh mục giáo phận Bùi Chu đã khép lại, quý cha đều trở về với nhiệm sở của mình, nhưng tâm tình và ân sủng của tuần tĩnh tâm thì vẫn còn ở lại với tôi cũng như nhiều anh em linh mục khác.
 
dsc03764 1

Trước hết, tuần tĩnh tâm tiếp tục mời gọi các cha ở lại với Chúa. Thật thế, tuần tĩnh tâm đúng là dịp đặc biệt để các cha ở lại với Chúa theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Theo nghĩa đen, trong tuần tĩnh tâm, các cha đã bỏ lại mọi công việc mục vụ thường ngày tại các giáo xứ để chỉ còn dành thời gian ở lại với Chúa. Để tuần tĩnh tâm hiệu quả, các cha cũng bỏ cả nơi chốn quen thuộc tại nhiệm sở để về Toà Giám mục, nơi có nhiều điều kiện tốt để sống thân tình với Chúa... Theo nghĩa bóng, tuần tĩnh tâm mời gọi các cha buông bỏ tất cả những bận tâm, nhưng vật cản trở để tâm hồn hoàn toàn trống rỗng cho Chúa được đổ đầy.

Quan sát các cha thinh lặng trước Thánh Thể lâu giờ, tôi cảm nhận được ý nghĩa đích thực của tuần tĩnh tâm: tĩnh tâm là gặp gỡ Chúa, ở lại với Chúa, lắng nghe Chúa nói và giãi bày với Chúa tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, giới hạn của bản thân với Chúa... Rồi đây, sau tuần tĩnh tâm, các cha trở về với nhiệm sở (có thể là đoàn chiên giáo xứ, có thể là Đại Chủng viện, Toà Giám mục) mà bầu khí ở đó không giống với nơi và bầu khí tĩnh tâm. Các cha không có nhiều thời gian ở lại với Chúa như trong tuần tĩnh tâm, nhưng các cha được mời gọi đem Chúa về với cuộc sống đời thường và ở lại với Chúa trong tất cả những công việc mục vụ.

Thứ đến, tuần tĩnh tâm mời gọi các cha tiếp tục diễn tả tình huynh đệ linh mục. Tĩnh tâm năm là thời gian thật tuyệt để các cha diễn tả tình huynh đệ linh mục. Trong tuần tĩnh tâm, các cha được cùng nghe giảng, cùng sốt sắng cử hành thánh lễ, cùng đọc kinh Phụng vụ, cùng chầu Chúa, cùng cầu nguyện... bên cạnh những giờ phút riêng tư với Chúa. Những hoạt động khác cũng đưa các cha xích lại gần nhau hơn như: ăn cơm chung, chơi thể thao, đi dạo, tâm sự, trao đổi về việc mục vụ, những thành công thất bại, những khó khăn trong việc phục vụ, hay những khó khăn của đoàn chiên và những giải pháp cho những vấn đề của đời sống xã hội cũng như đoàn chiên...

Về lại với sứ mạng mục tử tại các giáo xứ, các cha không còn nhiều điều kiện thuận lợi để sống tình huynh đệ giống như tuần tĩnh tâm. Tuy nhiên, tình huynh đệ đã được thiết lập, củng cố và triển nở trong dịp tĩnh tâm vẫn có thể được tiếp tục qua những chia sẻ, cộng tác trong việc mục vụ, các thánh lễ đồng tế khi các giáo xứ có sự kiện lớn như: tuần chầu, quan thầy, tạ ơn, hay các cha có thể soạn bài giảng chung, chia nhau dạy giáo lý hôn nhân... Không dừng lại ở đó, tình huynh đệ linh mục đòi các cha nhớ đến nhau trong kinh nguyện, trong các thánh lễ, nhất là khi anh em linh mục khác gặp những thử thách quá lớn trong ơn gọi và sứ mạng.

Cuối cùng, tuần tĩnh tâm mời gọi các cha tiếp tục trung tín với Chúa qua việc trung thành trong những bổn phận hàng ngày. Có thể nói chẳng có thời gian nào thuận lợi hơn để các cha đọc kinh Phụng vụ, nguyện gẫm, thánh lễ, đọc sách thiêng liêng, lần hạt Mân Côi, nguyện tắt, xét mình,... dễ dàng và sốt sắng hơn trong tuần tĩnh tâm. Việc các cha cố đã luống tuổi chăm chỉ nghe giảng, tích cực tham gia các việc đạo đức, hiện diện thường xuyên trước Thánh Thể... vừa là bằng chứng vừa là lời mọi gọi sống trung thành với Chúa.

Trở về đoàn chiên, các cha dễ dàng bị lôi cuốn vào công việc mục vụ nên có thể dễ chểnh mảng với bổn phận thiêng liêng. Tuần tĩnh tâm củng cố sự trung tín với Chúa cho các cha và mời gọi các cha tiếp tục trung thành với bổn phận, với Chúa và với sứ mạng dẫu môi trường có đổi thay. Các cha có thể thực hiện tốt điều này nếu các cha có thời khoá biểu uyển chuyển cho việc thiêng liêng cũng như các công việc mục vụ. Nếu không thể chu toàn bổn phận thiêng liêng vì nhu cầu của đoàn chiên, các cha có thể sống theo lời dạy của thánh Vinhsơn Phaolo: “Nếu trong giờ kinh nguyện mà phải mang thuốc hay sự giúp đỡ nào đến cho một người nghèo khổ, thì hãy yên tâm đi đến với họ, dâng việc phải làm đó cho Chúa như đang nguyện kinh”

Tuần tĩnh tâm năm là thời gian ân sủng được mở ra cho các cha bởi ở đó các cha có cơ hội sống thân tình với Chúa, với nhau, và củng cố sự trung tín với Chúa. Những ân sủng của tuần tĩnh tâm sẽ không đóng lại nhưng mở ra cho hành trình tiếp theo của sứ mạng mục tử tại các đoàn chiên được Chúa trao phó. Nói cách khác, tuần tĩnh tâm tiếp tục mời gọi các cha ở lại với Chúa trong những bổn phận thường ngày, diễn tả tình huynh đệ linh mục trong những hoàn cảnh cụ thể, và tiếp tục trung tín với Chúa ngay từ những việc làm nhỏ bé nhất.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập311
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay52,468
  • Tháng hiện tại639,350
  • Tổng lượt truy cập70,667,107
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây