Mầm sống mùa đông

Chủ nhật - 23/04/2017 15:32  4895
Dường như có gì đó nghịch lý khi xuất hiện một dòng tâm trạng về “mầm sống mùa đông” trong lúc khắp đất trời đã bước sang mùa xuân tươi vui, ấm áp. Và có gì đó nghịch lý khi người ta thường có những cảm xúc mùa xuân thì bài viết này lại mang những suy tư về mùa đông. Tuy nhiên, cuộc sống là vậy. Luôn tồn tại những nghịch lý mà đôi khi ta không thể hiểu, chỉ có thể cảm nhận.
 

Tôi không thuộc tuýp người đủ lãng mạn và đủ sâu sắc để cảm nhận từng nhịp thở của đất trời, cũng không đủ nhạy bén để thấy mọi chuyển động của vũ trụ. Nhưng tôi thường mang trong mình những suy tư, trăn trở về một sự vật nào đó mỗi khi trời đất thay mùa. Và một trong những suy tư ấy là về cây khô mùa đông hay còn gọi là “mầm sống mùa đông”.

Có lẽ với nhiều người mang tư tưởng suy tư thì phải  là những gì đó cao siêu, có tính triết lý , mang tính tươi mới, suy tư những gì “cho ra suy tư”, sẽ mỉm cười khi thấy ai đó suy tư về những cây khô mùa đông. Nhưng với tôi, có gì đó từ những cây khô của mùa đông mà tôi không thể hiểu nhưng tôi lại muốn nghĩ về nó và cảm nhận. Quả thực, có gì đó rất kỳ diệu nơi những cây khô này. Tuy nhiên, đôi lúc tôi lại gọi đó là “những cây không hy vọng” khi nhìn vào những thân cây khô cằn, trơ trụi… như chỉ đợi người ta đốn hạ, tôi như thấy một sự tàn lụi, không sức sống, không ngày mai, không tương lai. Thế nhưng, khi mùa xuân đến, những “cây không hy vọng” ấy chợt bừng tỉnh, khoác lên mình một lớp áo xanh mát căng tràn sức sống đến độ khi nhìn vào, không ai có thể tin mới hôm nào nó chỉ là những cành lá khẳng khiu, khô cằn. Lúc này ta lại thấy một điều kỳ diệu của cuộc sống. Một sự hồi sinh từ những gì ta tưởng như đã chết, đã hết hy vọng. Tuy nhiên, để có thể trao cho cây cối mùa xuân một niềm vui, một sức sống, một tương lai như thế. Chắc chắn, mùa đông đã âm thầm ươm mầm trong những thân cây khô héo ấy những giọt nhựa sống bển bỉ để chống chịu những khắc nghiệt buốt giá của mùa đông.

Đến đây, tôi chợt nghĩ cuộc sống con người chúng ta cũng thế, không phải lúc nào cũng là những cây xanh của mùa xuân ấm áp, tươi mát, tràn đầy sinh khí; không phải lúc nào cũng là những thành công và niềm vui. Sẽ có lúc là những cây khô của mùa đông ảm đạm với cành lá trơ trụi; sẽ có lúc là những cô đơn buốt giá trong tim; sẽ có lúc là những vấp ngã đớn đau… Nhưng đó chính là những đòn bẩy của cuộc sống như “mầm sống mùa đông” mà cuộc sống ươm trồng thay ta, chỉ chờ một cơ hội, một thời điểm là vươn mình lớn dậy và trổ sinh. Điều quan trong là ta luôn phải dưỡng nuôi trong tâm hồn một giọt nhựa của niềm hy vọng, thì ta sẽ luôn nhìn ra những khoảnh khắc sức mạnh của mùa xuân giúp ta bước ra khỏi những tăm tối, thất vọng, khổ đau mất mát của cuộc sống.
 
Núi Cát, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập355
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm296
  • Hôm nay48,914
  • Tháng hiện tại910,449
  • Tổng lượt truy cập69,970,323
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây