Gp. Bùi Chu trở nên đuốc sáng Đa Minh

Thứ ba - 07/08/2018 11:33  1947

Với mỗi con dân Giáo phận Bùi Chu, ngày lễ quan thầy đệ nhị, thánh Đaminh, đã trở thành nét đẹp truyền thống gắn bó với biết bao thế hệ. Noi gương thánh quan thầy, mọi thành phần Dân Chúa giáo phận Bùi Chu được mời gọi trở nên đuốc sáng luôn bừng cháy lửa mến Chúa và yêu người.

26

Khi phác họa chân dung Thánh Đaminh đều có vẽ một con chó trắng ngậm ngọn đuốc đang cháy sáng. Người ta kể lại rằng, mẹ của thánh Đaminh khi mang thai ngài đã mơ thấy mình sẽ sinh ra một chú chó ngậm một bó đuốc đang cháy sáng và mang lửa đến khắp thế giới. Hình ảnh đó có lẽ đã báo trước về những nhân đức đặc biệt nơi Thánh Đa Minh. Chính ngài là ánh sáng soi chiếu thế gian, là đuốc sáng của Thiên Chúa.

Quả thật, Thiên Chúa đã thắp lên ngọn đuốc luôn luôn cháy sáng trong suốt cuộc đời của thánh nhân. Ngay từ thời niên thiếu, ngài đã có lòng đạo đức và sốt sắng sống hãm mình để kết hiệp với Chúa. Ngài tích cực làm việc bác ái tông đồ, thậm chí muốn bán thân để lấy tiền giải phóng những người nô lệ. Trước những bè rối chống phá Giáo Hội thời đó, ngài không bàng quan dửng dưng nhưng dấn thân kêu gọi họ trở lại. Ngài thiết lập một dòng tu để có thể truyền giáo cách tích cực hơn. Qua gương sáng của Thánh nhân, ánh sáng Tin Mừng được lan tỏa và thắp lên nơi tâm hồn của nhiều người.

le da minh bui chu

Với mỗi người Kitô hữu, Thiên Chúa đã thắp lên ngọn đuốc cháy sáng trong ngày chịu phép Thánh Tẩy. Thế nhưng, không phải ai ai cũng có thể giữ cho ngọn đuốc ấy luôn cháy sáng. Có những “ngọn đuốc” vẫn đang ngày đêm bừng cháy lửa mến Chúa và quảng đại dấn thân vì tha nhân. Thế nhưng, có không ít ngọn đuốc đang leo lét vì lo lắng và toan tính sự đời. Và cũng có nhiều ngọn đuốc đã tàn lụi từ lâu bởi để tham sân si chế ngự tâm hồn.Chúa Giêsu trong Tin Mừng Luca đã từng nói: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên” (Lc 12,49). Thế giới hôm nay đang rất cần lửa nhiệt thành, lửa bác ái yêu thương, lửa khiêm tốn phục vụ… và trên tất cả là lửa tình yêu Đức Kitô.

buichu 4

Nhìn vào gương sáng của Thánh Đaminh, mọi con dân Bùi Chu đang không ngừng nỗ lực noi gương bắt chước những nhân đức của ngài. Ngày mừng lễ thánh nhân trở thành ngày đại lễ của Giáo phận. Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp lễ đầu dòng, bao tâm hồn thổn thức hướng về đất mẹ Bùi Chu. Cho dẫu đường xá xa xôi hay thời tiết khắc nghiệt đến mấy cũng không cản nổi bước chân nhiệt thành của dòng người đông đảo tiến về Nhà thờ chính tòa mừng lễ.

Ngày mừng lễ rồi cũng sẽ kết thúc, nhưng khi hướng về thánh quan thầy mọi con dân giáo phận Bùi Chu được thôi thúc để không ngừng “nói với Chúa và nói về Chúa”. Một khi làm được như vậy, mỗi người đang dần trở nên đuốc sáng Đa Minh luôn bừng cháy lửa mến Chúa và tha nhân.

Tác giả: Điền Tâm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập331
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm301
  • Hôm nay49,137
  • Tháng hiện tại910,672
  • Tổng lượt truy cập69,970,546
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây