Giáo dân vẫn âm thầm nên thánh

Thứ tư - 17/05/2017 21:41  6429
Nhiều người cho rằng nên thánh là việc dành cho các cha, các thầy, các soeur, còn giáo dân chúng tôi sát đất vật hèn, làm sao có thể nên thánh. Nói thế, nhưng thật ra không ít giáo dân vẫn âm thầm nên thánh trong chính môi trường sống bình thường và cụ thể của đời người.

Cách đây không lâu, tôi đến thăm một gia đình giáo dân ở Sài Gòn. Nghe nói anh chị là người đạo đức và rất thành công trên thương trường. Sau khi tới nhà, chào hỏi đôi lời, tôi nói đùa và có ý thử anh về lòng đạo chân thành của gia đình. Thưa anh, chắc chúng ta lần chuỗi Mân Côi trước khi bắt đầu nói chuyện.

 
IMG 1253

Anh trả lời ngay với tôi: Thưa cha, vậy thì tốt quá! Thật hiếm khi có một cha đến cầu nguyện chung tại gia đình chúng con.

Anh dẫn tôi đến thang máy lên lầu 04, nơi anh đặt một phòng nguyện xinh xắn. Bàn thờ được trang trí đơn sơ, nhưng rất có bầu khí linh thiêng, các tượng đều rất đẹp, hầu hết là tượng có nguồn gốc từ Ý.

Anh nói: Phòng nguyện của gia đình chúng con đây. Tối nào gia đình chúng con cũng đọc kinh chung với nhau tại phòng nguyện này dù rất bận rộn. Nếu ngày nào rảnh, gia đình chúng con đọc nhiều, ngày nào bận, chúng con cầu nguyện chung với nhau dăm mười phút. Những giây phút cầu nguyện chung với nhau ý nghĩa lắm cha ạ!

Thế rồi, anh chủ động nguyện kinh và lần chuỗi Mân Côi. Sau khi quỳ xuống, cả gia đình anh với tôi và một số bà con của anh, đã sốt sắng lần chung với nhau một chuỗi 50 và một số kinh khác cho đến khi hát bài kết thúc, chúng tôi mới đứng lên.

Sau đó, chúng tôi trở xuống phòng khách nói chuyện. Không chỉ hỏi han về công việc, về những bận tâm của cuộc sống, tôi còn hỏi anh về những gì liên quan tới đời sống đức tin. Anh cho tôi biết: Tất cả những gì gia đình anh có được như hôm nay là nhờ ơn Chúa. Vì thế, gia đình anh không thể không nhớ tới và tạ ơn Chúa mỗi ngày. Việc gia đình đọc kinh chung với nhau một mặt để tạ ơn Chúa, làm việc tôn thờ Chúa; một mặt đó cũng là mối dây liên kết gia đình lại trong tình yêu thương hiệp nhất.

Tôi hỏi về con cái, anh trả lời: Con có ba người con, hai trai, một gái. Con trai lớn tối nay dẫn bạn gái đi học giáo lý dự tòng ở nhà thờ Kỳ Đồng. Để con trai con bước vào đời sống gia đình, chúng con phải lo liệu giáo lý cho nó một cách chu đáo, nhất là con dâu tương lai đang là người thuộc tôn giáo bạn. Chúng con sẽ cho các cháu thời gian dài để chuẩn bị giáo lý. Chúng con không muốn chúng kết hôn vội vã mà không được chuẩn bị kĩ càng về đời sống đức tin bởi đời sống đức tin là nền tảng quan trọng nhất cho hạnh phúc gia đình.

 
IMG 1256

Không dừng lại ở đó, tôi nghe nói anh cũng dành một phần khá lớn thu nhập để làm bác ái và giúp các công trình nhà Chúa. Tôi nghĩ chắc hẳn anh đã xác tín: Chúa ban ơn và anh nhận ơn, nhận rồi có bổn phận làm cho sinh hoa trái, rồi trao tặng cho người khác. Hẳn anh cũng hiều lời của thánh Phaolô “cho thì có phúc hơn là nhận”.

Nên thánh là ơn gọi của mọi tín hữu. Theo Công đồng Vaticano II, mọi tín hữu đều bình đẳng trong việc nên thánh và các phương tiện nên thánh. Điều quan trọng là mỗi tín hữu tận dụng các phương tiện (lời Chúa, các bí tích và ân sủng) ấy ra sao. Không ít giáo dân đang nỗ lực nên thánh trong những bổn phận của đời sống thường ngày nhờ những phương tiện được trao ban. Ước mong không chỉ một số người mà bất kì tín hữu nào cũng nhận ra, ý thức về ơn gọi nên thánh của mình, biết tận dụng những phương tiện nên thánh Chúa ban!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay23,936
  • Tháng hiện tại851,713
  • Tổng lượt truy cập69,911,587
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây