Đợi chờ và hy vọng

Chủ nhật - 23/12/2018 21:53  1625

ưHằng năm cứ vào những ngày này của tháng mười hai dương lịch, khi màn sương mù đang bắt đầu giăng giăng khắp lối và tiết trời cũng đã cảm thấy se se lạnh, báo tin mùa đông cũng đã đang bắt đầu trở về. Ai ai cũng nô nức hân hoan chào đón ngày lễ Chúa Giáng Sinh.

Lòng của họ đang mở ra một niềm khao khát đến tuyệt vời, họ mong đón nhận được những hồng ân mà Chúa Hài Đồng sẽ mang đến cho họ trong đêm Ngài xuống thế làm người, như một dòng nước lũ cuồn cuộn chảy về dâng ngập tràn dòng sông đang khô kiệt nứt nẻ, oằn mình trong cái nắng chói chang, lòng của họ cũng có khác nào dòng sông ấy vậy. Họ ngày đêm đang mong mỏi đợi chờ một cơn mưa từ đám mây trời rơi xuống, tưới ướt mảnh đất vườn mà bấy lâu nay đã bỏ hoang không có bàn tay nào cuốc xới chăm bẵm, dấu mình trong tận đáy lòng kiêu căng và ngạo mạn của họ.Cơn mưa ấy sẽ cho từng dòng nước lũ đỏ ngầu phù sa từ mãi trên thượng nguồn đổ xuống, tưới cho ruộng vườn thêm xanh, cho cây ra những trái thơm ngon ngọt..

Họ đợi chờ và hy vọng sẽ trút bỏ đi được những gánh vác nặng nề trên đôi vai đã làm cho đôi chân của họ bước đi xiêu vẹo, khi mà cuộc sống ngày hôm nay với bao nhiêu những bộn bề bon chen, với bao nhiêu những tính toán cơm áo gạo tiền, đã làm cho lưng họ càng ngày càng oằn xuống, đến nỗi họ đã quên đi rằng họ đã đánh mất đi niềm tin từ lúc nào mà họ chẳng hề hay biết.

Họ đợi chờ và hy vọng ngày mai này đây, đôi bàn chân bé nhỏ và yếu đuối của họ sẽ không còn vướng mắc vào những cạm bẫy, chông gai và những bất công đang giăng ra xuôi ngược trên khắp mọi nẻo đường đi, trong mọi ngõ ngách của cuộc sống và họ cũng chẳng thế nào mà biết trước được những điều gì sẽ xảy ra với họ. Họ tin chắc chắn rằng Chúa Hài Đồng sẽ dẫn lối chỉ đường và giữ gìn họ được bằng an.

Họ đợi chờ và hy vọng vào đôi bàn tay ấm áp và diệu kỳ của Ngôi Lời giáng thế, Người sẽ vỗ về sẽ yêu thương và dìu dắt họ ra khỏi vũng lầy tội lỗi, ra khỏi những đam mê dục vọng hão huyền mà đôi chân của họ đã trượt sâu vào trong vùng tăm tối ấy và chính họ cũng hiểu rằng với thân phận yếu hèn,họ không thể nào mà đứng dậy được khi đôi tay của họ không bám víu vào Người.

Đêm nay Lễ Giáng Sinh lại về trên quê hương tôi, một miền quê nghèo làm nghề trồng lúa suốt bao nhiêu đời...Người dân quê tôi quanh năm chân lấm tay bùn, dãi dầu trong sương gió nắng mưa và trong cả những bon chen của cuộc sống hằng ngày. Họ vất vả rất nhiều, từng dòng mồ hôi đổ xuống để cho cánh đồng lúa được màu mỡ và phì nhiêu như ngày hôm nay. Niềm hy vọng của họ thật đơn sơ và bé nhỏ nhưng lại là một ngọn lửa hồng luôn luôn cháy bỏng ở trong lòng, là được Chúa Hài Đồng ngự vào trong lòng họ, để xoá tan đi những sương mù băng giá, xoá tan đi những cơn gió bấc của mùa đông đang đọng lại trong tâm hồn họ. Họ sẽ không phải cô đơn như một người lữ khách lạnh căm trong từng cơn gió bấc vì họ đã có Ngài chở che,

Và chính đêm nay Chúa Hài Đồng cũng đã thật sự trở về với họ. Ngài ở lại đây để an ủi yêu thương, để chia sẻ và gánh vác những lao nhọc của họ trên khắp nẻo đường đi. Ngài nào có chê bai hay hờn trách họ bởi vì ngài biết rằng tâm hồn họ cũng đơn sơ bé nhỏ như hang đá Belem nơi ngài sinh ra vậy. Ngài về đây với họ, cùng đi chung với họ trên một chuyến tàu vượt biển trần gian, để họ không còn lo sợ, không còn quýnh quáng trước những cơn sóng gió ba đào hay những trận cuồng phong miền nhiệt đới để thuyền họ đến được bến bờ bình an, vì lòng Ngài luôn mở rộng và yêu thương họ.

Ngài trở về với họ hoá thân thành một anh nông dân nghèo cùng với họ đi ra ngoài đồng cấy lúa. Ngài cấy với họ từng nhánh mạ non và cùng ca hát với họ những khúc hát đồng dao, để họ quên đi những vất vả lao nhọc, chờ mong ngày mai gặt được một vụ lúa bội thu.

Ngài trở về trong thân phận của một kẻ khó nghèo áo rách tả tơi, ngày ngày rong ruổi trên khắp nẻo phố phường, khao khát có một tình thương hay một mái ấm gia đình khi mùa đông tới, Ngài cũng bị hắt hủi rẻ khinh...Nhưng Ngài vẫn yêu thương họ một tình thương tuyệt vời.

Ngài sẽ ban cho họ muôn hồng ân phúc lành trong đêm Giáng Sinh và mãi mãi. Ngài sẽ ở với họ vì Ngài biết rằng họ luôn đợi chờ và hy vọng ở nơi Ngài vậy.

Quả thật, Ngài luôn luôn hiện thân trong sự khó nghèo ngay từ lúc Ngài mới sinh ra. Nào chúng ta hãy cùng chiêm ngắm hang Belem nơi Ngài sinh ra, nào có gì đâu. Một máng cỏ đơn sơ với dăm chú chiên bò đang nằm quanh đó, lim dim đôi mắt lạ lùng ngơ ngác. Thế nhưng từ nơi máng cỏ hôi hám đó một dòng suối hồng ân đang đổ tràn xuống trên nhân loai và một ơn cứu rỗi cũng đã bắt đầu.  

Tác giả: Giuse Dương Mai

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay29,063
  • Tháng hiện tại465,564
  • Tổng lượt truy cập70,493,321
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây