Cơn khát của Chúa

Thứ sáu - 30/03/2018 11:29  2332
Mỗi thứ Sáu Tuần Thánh Giáo Hội mời gọi mọi Kitô hữu đến với các Nhà Chầu tạm. Đối với người không cùng tôn giáo, họ sẽ lấy làm lạ vì bên Công giáo những ngày Tam Nhật Thánh có nhiều người không làm gì, cứ ngồi hàng giờ, thậm chí cả ngày lẫn đêm có những ánh mắt lặng lẽ âm thầm, đăm đắm hướng lên một khung nhà nhỏ. Để làm gì vậy?

1180Họ đâu biết, trong khung nhà nhỏ ấy chứa một kho tàng vô cùng cao quý, có phẩm tính vượt trên mọi giá trị của cải trần gian. Bí tích Thánh Thể, lương thực nuôi dưỡng linh hồn Kitô hữu. Trong bóng đêm cô tịch, tín hữu muốn cùng chia sẻ sự cô đơn với Chúa Giêsu trong Vườn Cây Dầu. Khu vườn ấy có bóng tối sự chết vây bọc, bóng tối của vườn địa đàng xưa với tên cám dỗ lại xuất hiện đe dọa Con Thiên Chúa. Hơn lúc nào hết Ngài mong có một ai đó bên cạnh, nhưng thậm chí dường như Chúa Cha cũng đã lìa bỏ Ngài mất rồi. Có lẽ không chỉ trên thập giá mà ngay lúc này, tại vườn Cây Dầu, Chúa Giêsu đã khát lắm rồi! Chúa khát những tâm hồn thánh thiện và khát cả những tâm hồn tội lỗi biết ăn năn trở lại.

Trong lúc Chúa Giêsu đang phải chiến đấu với sự cô đơn trong Vườn Cây Dầu, thì ở nơi nào đó các Biệt phái, tư tế, Pharisêu đang họp kín, bàn định kế hoạch, bằng bất cứ thủ đoạn nào phải ghép được tên Giêsu người Nazaret đó vào án tử. Trong mọi vụ án luôn có những lý do hợp pháp quan tòa mới định án cho tội nhân. Nhưng Chúa Giêsu bị khép án không vì làm điều xấu, không trộm cắp, giết người. Phiên tòa xét xử Ngài cũng không cần công khai, chẳng có nhân chứng, thậm chí tội nhân cũng vắng mặt. (x.Ga 11, 47-50). Trong các lý do mà thượng tế và biệt phái viện dẫn ra để kết án Chúa Giêsu, ta thấy có liên quan đến: chính trị, quyền bính và quyền lợi trong tôn giáo.

Về chính trị, Chúa Giêsu làm các phép lạ đã tạo ra một làn sóng rất mạnh, gieo vào lòng dân chúng sự tin tưởng, đi theo, ủng hộ. Các nhà lãnh đạo tôn giáo e sợ, dân chúng tụ họp theo Ngài, sẽ khiến quân đội Rôma nghi ngờ người Do thái phản động mà đưa quân đến dẹp loạn, đàn áp dân chúng. Và biết đâu trong cơn binh loạn quân đội sẽ thừa cơ phá hủy Đền thờ. “Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rôma sẽ đến phá hủy cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta” (Ga 11, 48 ).

Về quyền bính và quyền lợi, trong 3 năm rao giảng công khai, Đức Giêsu đã nhiều lần bị tìm bắt, bị ném đá, bị đe dọa. Nhưng vẫn không ngăn được Ngài làm các phép lạ, thế là một tòa án tối cao được triệu tập để xét xử Ngài. Chúng ta sẽ thấy bản chất vụ lợi của vị lãnh đạo tôn giáo qua chính lời phát biểu của tư tế : “Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng không nghĩ đến điều lợi cho các ông” (Ga 11, 49-50). Cái lợi đó là gì? Là phải để cho dân bị đau khổ vì bệnh tật, đói nghèo. Trong tình trạng như vậy họ sẽ phải tìm đến với Đền thờ, vào đó thì phải dâng lễ tế lên Thiên Chúa. Mà dân càng dâng to, cúng lớn ‘cái lợi’ của những người phục vụ Đền thờ càng nhiều. Thế mà anh Giêsu nhà quê, nghèo kiết xác lại dám làm phép lạ, chữa các bệnh tật đe dọa cái túi lợi của các vị lãnh đạo tôn giáo. Vì thế, Đức Giêsu phải chết.

Nhờ sự im vắng của không gian trước Nhà Tạm, tâm hồn các tín hữu được ánh sáng Lời Chúa chiếu soi. Giúp khơi sâu tâm tình và hiểu cơn khát, sự tuyệt vọng, nỗi cô đơn, sức nặng trách nhiệm của Chúa Giêsu trước an nguy của cả nhân loại. Tại vườn Cây Dầu, Chúa Giêsu cũng lo sợ đến toát mồ hôi máu. Tâm hồn Ngài cũng dậy sóng dữ dội đến phải thốt lên : “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được” (Mt 26, 38). Chúa buồn và khát sự hiện diện. Ngài nói với các môn đệ mà như năn nỉ: “Anh em hãy ở lại đây mà canh thức với Thầy, đừng bỏ Thầy một mình” (Mt 26, 38).

Trong vườn xã hội này, nhân loại cũng có nhiều người đang đói khát. Cái đói không bởi thiếu cơm áo, gạo tiền, nhưng là đói tình người. Tại những nước văn minh như Nhật Bản có những người già cố tình phạm tội trộm cắp vặt để được vào tù. Vì : “Cuộc sống trong tù thật thư thái, thoải mái. Có người để tâm giao, trò chuyện, ngày 3 bữa cơm là đủ” một phạm nhân cao tuổi tâm sự. (Nguồn: www.tin247.com)  

Lạy Chúa, một Tam Nhật Thánh nữa đã đến với nhân loại, nhưng liệu Chúa có đỡ khát hơn hay trong một góc tối nào đó của vườn xã hội, trong những tòa nhà sang trọng. Chúa phải nằm co ro, thiếu đói tình người. Vì đôi tai cùng mắt tâm hồn chúng con đã mù điếc không nghe được tiếng Ngài kêu “Ta khát”. Trong anh chị em bên cạnh đang Chúa khát vì cô đơn. Chúa đói vì thiếu sự viếng thăm, lời động viên lúc ốm đau, thiếu ánh mắt cảm thông khi lỡ sa ngã vì phút yếu lòng.

Tác giả: Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm222
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại612,525
  • Tổng lượt truy cập70,640,282
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây