Cháy nhà thờ, Trung Lao còn và mất ra sao ?

Thứ bảy - 12/08/2017 15:15  6178
Cơn hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng Chúa Nhật, ngày 06/08/2017 mới đây, đã nhanh chóng lan rộng thành biển lửa và thiêu rụi ngôi thánh đường cổ kính ngót 130 tuổi của giáo xứ Trung Lao trong sự bất lực của những người có mặt để thực hiện công việc chữa cháy. Bỗng dưng giáo xứ bị rơi vào cảnh không còn chốn thờ phượng để tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật hôm đó cũng như những ngày tiếp theo. Điều xót xa nữa là biểu tượng di sản đức tin mà cha ông bao đời vất vả gầy dựng và được con cháu ra sức gìn giữ giờ đây thành đống cháy đen hoang phế khiến cho những ai chứng kiến cảnh này không khỏi tiếc nuối.
 
 
Thật vậy, biết bao thế hệ đã gắn bó với ngôi thánh đường này vốn kiên vững với thời gian cùng với những thăng trầm lịch sử. Chẳng nói ra nhưng đây là niềm tự hào của mỗi người con Trung Lao dù đang ở tại quê hương hay đang ở bất cứ nơi đâu. Điều này đã được chứng minh qua giải pháp trùng tu một cách chu đáo để luôn giữ được dáng vẻ nguyên sơ và còn tránh bị xuống cấp chứ không phải là chọn phương án xây dựng lại một ngôi thánh đường hiện đại như bao giáo xứ khác với lý do rất chính đáng về nhu cầu mục vụ, vì Trung Lao là giáo xứ lớn nhất nhì trong Giáo phận.
 
Cách làm này giúp cho Trung Lao luôn giữ được nét truyền thống mà các bậc tiền nhân mình để lại. Trong các dịp lễ lớn của giáo xứ, những cuộc rước với những bộ kiệu sơn son thếp vàng cùng các hội đoàn hiện diện thật đông đủ trong những sắc phục chỉnh chu nhẹ bước chậm rãi lần lượt ngang qua ngôi thánh đường đượm nét cấu trúc cổ truyền với những viên ngói nam nhỏ nhắn và xinh xắn đang xen trải rộng trên mái nhà vừa tạo độ kết cấu chắc chắn vừa mang nét mỹ thuật độc đáo soi mình dưới hồ nước phẳng lặng trong như pha lê, trong lời kinh râm ran toát ra từ những tấm lòng thành kính đan quyện với những tiếng nhạc trầm hùng dẫn dắt đoàn rước tiếp tục bước qua cổng làng còn ghi rõ vạch mốc năm tháng của lịch sử, không những hun đúc đức tin và niềm tự hào của từng thành viên trong giáo xứ mà còn đánh động tâm hồn của biết bao người chứng kiến. Hoặc là những dịp lễ lớn ai mà lại không trầm trồ tỏ lộ sự thán phục khi nhì bức hình chụp một cộng đoàn giáo xứ đông đảo với đủ lớp người ngồi chật ních xung quanh ngôi thánh đường có bề dầy lịch sử, được chau chuốt từng đường nét hoa văn tinh xảo, vẫn là nơi quy tụ đời sống đức tin cũng như chứng kiến bao nhiêu sự kiện lớn nhỏ cùng với nét đổi thay theo chiều hướng đi lên của cộng đoàn sở tại ? Ấy thế mà chỉ sau một đêm tất cả bị thiêu rụi và trở thành đống hoang phế làm xót xa bao cõi lòng. 

 
 
Dân Chúa chọn xưa kia lòng dạ cũng tan nát khi phải chứng kiến đền thờ bị phá hủy cùng với cảnh lưu đầy nơi đất khách và họ đã không thể nào cất lên lời kinh thì hôm nay khi quy tụ trong cộng đoàn phụng vụ nơi chốn tạm bợ bên cạnh ngôi nhà thờ cháy đen mỗi người con Trung Lao làm sao tránh khỏi những tâm trạng tương tự. Sự mất mát này không thể ước tính về giá trị vật chất và về di sản lịch sử mà các bậc tiền nhân đã bao công lao khó nhọc gầy dựng. Bù lại, biến cố rủi ro này giúp mọi người nhìn lại những gì là chính yếu và vững bền : giá trị truyền thống và hoa trái đức tin mà mỗi người con Trung Lao được thừa hưởng thì tồn tại mãi mãi mà không gì có thể lay chuyển và cướp mất.
 
Cũng chính trên nền tảng vững chắc ấy, cộng đoàn Trung Lao đang cố gắng băng bó vết thương đau thấu tâm hồn và chung sức chung lòng để bắt tay xây dựng lại ngôi thánh đường mới sao cho khang trang thật xứng với nơi thờ phượng. Trong công việc tái thiết Nhà Chúa ngày, họ rất cần đến sự hỗ trợ về tài chính, lời cầu nguyện, và tình liên đới của mọi thành phần Dân Chúa trong và ngoài giáo phận Bùi Chu, quốc nội cũng như hải ngoại để « từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa ».
 
Phó Mộc
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại913,877
  • Tổng lượt truy cập70,941,634
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây