Chất liệu xây tổ ấm gia đình

Chủ nhật - 30/12/2018 01:14  2317

sCó một thứ tình cảm rất đỗi linh thiêng và quá ư quý giá của mỗi con người là tình cảm gia đình vì gia đình là tổ ấm và điểm tựa của mỗi người. Con người có nhiều chỗ để đi nhưng chỉ có một nơi để về là mái ấm gia đình. Không có mái ấm gia đình, con người chỉ là kẻ mồ côi chơi vơi giữa dòng đời trôi nổi. Không có mái ấm gia đình thì cuộc đời thật vô vị, thật buồn, vì mình chẳng còn nơi để “ngả lưng” sau những vất vả bởi cuộc sống mưu sinh. Thế nên, có một mái ấm gia đình là niềm vui, hạnh phúc vì nơi mái ấm gia đình ta tìm được sự ủi an, nâng đỡ, sự quan tâm chăm sóc tận tụy và vô điều kiện.

Vì vậy, để có một nơi bình yên nhất trên thế gian này cho ta nương tựa, ta phải gắng công xây dựng một gia đình lý tưởng. Mỗi thành viên trong gia đình cần sống có trách nhiệm với mình và với những người liên hệ, vì “chất liệu” xây tổ ấm không chỉ là vật chất, mà còn là tình yêu thương, lòng nhân hậu và sự gắn kết giữa mọi thành viên của gia đình.

Mừng lễ Thánh Gia Thất, ta hãy nhìn vào mỗi thành viên trong gia đình này. Nơi đó ta thấy bóng dáng một người chồng bao dung, yêu vợ thương con, một người cha tận tụy hy sinh. Giuse đã mạnh mẽ can đảm bảo vệ gia đình trước mọi sóng gió cuộc đời, trong biến cố Đức Giêsu giáng sinh và trốn sang Ai cập... Nơi đó ta cũng thấy bóng dáng một người vợ hiền luôn biết trân trọng chồng mình một người vợ luôn biết chu đáo với công việc của gia đình, một người mẹ luôn hy sinh để con có niềm vui tiếng cười! Đó là Maria, một người vợ khôn khéo và một người mẹ thương con hết mình. Nơi đó ta cũng thấy bóng dáng một người con luôn làm vui lòng cha mẹ là Chúa Giêsu. Tuy là Thiên Chúa nhưng Ngài đã sống nêu gương cho mọi người con về đức tính hiếu thảo vâng lời mẹ cha. Một gia đình hạnh phúc là một gia đình mà mọi thành viên đều sống hết mình với bổn phận để đem lại hạnh phúc cho nhau.

Trong cuộc đời này, chẳng có gia đình nào suốt đời êm ả. Những gia đình có được hạnh phúc là nhờ mọi thành viên biết kiên trì vượt lên những khó khăn, biết dùng chất liệu của yêu và thương để xây đắp hạnh phúc cho tương lai. Nhiều gia đình hôm nay quá chú trọng đến kiếm tiền mà đôi khi bỏ rơi nhau. Sở dĩ các gia đình rơi vào thử thách, sa ngã, khủng hoảng là vì các thành viên trong gia đình đánh mất sự yêu thương, tôn trọng, trật tự, chia sẻ với nhau. Cha mẹ vịn cớ này cớ kia không dành thời gian cho con cái, không giáo dục con cái. Con cái không vâng lời cha mẹ làm cho đời sống gia đình mất trật tự, trở nên gánh nặng cho nhau. Vợ chồng đi làm khác giờ ít gặp gỡ nhau, ít ăn chung với nhau, không có thời giờ dành cho nhau. Cha mẹ không còn thời gian dạy dỗ con cái. Mái nhà chỉ còn là quán trọ nên thiếu vắng niềm vui tiếng cười. Ngày nay người ta cố gắng xây dựng một gia đình có dinh cơ thật to nhưng hạnh phúc lại quá nhỏ vì thiếu quan tâm tới nhau.

Khi chọn một đường lối để cứu độ con người, Chúa Giêsu thật sự gần gũi với con người, hòa đồng với con người ngoại trừ tội lỗi. Khi chọn một gia đình để sinh ra, Chúa Giêsu muốn đề cao vai trò của gia đình. Gia đình quả thực là cái nôi của sự sống, nôi của yêu thương. Vợ là nôi yêu thương của chồng, chồng là nôi tình yêu của vợ. Con cái là hoa quả kết tinh của tình yêu giữa cha mẹ. Gia đình quả thực là nôi của sự sống, của hạnh phúc. Gia đình là tổ ấm của yêu thương và hạnh phúc: Tình yêu luôn gắn kết mọi người trong gia đình lại với nhau.

Mừng lễ Thánh Gia, Giáo hội mời gọi mọi người Công giáo, đặc biệt là các gia đình Công giáo nhìn lên Thánh Gia để noi gương, bắt chước. Thánh Gia là một gia đình tuyệt thánh, gia đình mẫu mực, lý tưởng cho mỗi gia đình bắt chước bởi vì mỗi thành viên trong Thánh Gia luôn hòa thuận, tôn trọng, yêu thương nhau. Do đó, mọi thành viên trong các gia đình Công giáo hãy sống đùm bọc, hòa thuận, tôn trọng, bảo vệ và chia sẻ trách nhiệm với nhau. Cha mẹ có trách nhiệm nuôi dưỡng, dạy dỗ con cái đúng theo luật Chúa. Con cái phải có bổn phận hiếu thảo, tôn kính cha mẹ vì cha mẹ đại diện Thiên Chúa. Mỗi thành viên trong gia đình phải sống đúng địa vị của mình, biết nhìn vào bản thân của mình để thay đổi, làm mới nội tâm, làm mới cách sống, cách đối nhân xử thế, để gia đình mỗi ngày tốt hơn theo mẫu gương Thánh Gia. 

Tác giả: M. Anthony Vũ,fmsr

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập176
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay16,364
  • Tháng hiện tại844,141
  • Tổng lượt truy cập69,904,015
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây