Bí quyết nên thánh

Thứ năm - 01/11/2018 22:23  1960
imagesCách đây ít ngày, tôi có tham dự một lễ cưới, cha chủ tế hỏi đôi tân hôn: “Các con mong đợi điều gì trong cuộc sống hôn nhân?” Tôi nghĩ ngay đó chính là Hạnh Phúc.

Nhưng ở đời người ta vẫn cho rằng hạnh phúc là giàu sang, là phú quý, có nhà cao cửa rộng, có vợ đẹp con khôn, có quyền lực danh vọng, có tiền để hưởng mọi thú vui trần gian… Chính vì thế mà người ta làm mọi cách để có thể đạt được những điều đó. Họ sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn, mọi phương cách để có được những thứ ấy. Có khi vì những hạnh phúc ấy mà họ không ngần ngại hy sinh, gian nan vất vả, kể cả bỏ cả người thân để tìm kiếm. Họ nghĩ rằng đó là việc họ nên làm để tồn tại trong thế giới này.

Thông thường họ nghĩ rằng cuộc sống trần gian là để hưởng thụ nên tìm cách để hưởng thụ kẻo chết là hết như có người đã từng nói: “Vui xuân kẻo hết xuân đi, cái già sồng sộc nó thì theo sau”. Họ lao vào cuộc đời tìm kiếm danh lợi, những thú vui hoan lạc để thỏa mãn lòng tham của mình. Nếu chết là hết thì chẳng cần ăn ngay ở lành, không cần làm việc phúc đức, không cần “trồng cây hạnh ở đời”. Chết là hết thì hãy cố gắng tranh thủ hưởng lạc kẻo chết uổng phí cuộc đời. Họ nghĩ thế chắc lầm bởi thực ra chết không phải là hết. Ngoài sự sống trần gian này, chúng ta còn một sự sống hoàn hảo hơn. Trong cuộc sống ấy, con người không phải bon chen, không phải lo hưởng thụ vì nơi đó tràn đầy hạnh phúc.
 
Vậy mỗi người chúng ta phải tìm kiếm nơi tràn đầy hạnh phúc đó ở đâu? Tôi đã có câu trả lời cho riêng mình khi dự thánh lễ mừng kính các thánh Nam Nữ trên trời.

Trước thánh lễ là cuộc rước các thánh trong bầu không khí trang nghiêm từ các em thiếu nhi đến các cụ tông đồ. Tôi cảm giác có một điều gì đó rất linh thiêng ở đây. Rồi lời mời gọi của bài ca nhập lễ khiến lòng tôi lại hân hoan rạo rực: “Vui lên đi, chúng ta hãy vui mừng trong Chúa….Ta mừng các Thánh hân hoan cầm ngành thiên tuế với áo trắng hiển vinh…” Ta mừng các Thánh nam nữ ở trên trời là lời khẳng định có đời sau của niềm tin kitô giáo.

Quả vậy, điều đó còn được làm sáng tỏ hơn trong bài giảng lễ: Các thánh là những người đã biết vun trồng hạt giống đức tin của mình. Các ngài là những người đã sống đến cùng ơn gọi nên thánh. Các thánh là những người đã vượt qua niềm vui mau qua để tiến vào niềm vui bất diệt. Các ngài đã sống một cuộc đời không chọn vinh hoa phù vân nhưng chọn Chúa làm gia nghiệp. Hơn hết, các ngài là những người biết làm cho Tám Mối Phúc Thật sinh hoa kết quả trong cuộc sống của mình.

 Mỗi người chúng ta đều là thánh và được mời gọi nên thánh. Ngày chúng ta lãnh nhận bí Ttch Rửa tội là ngày chúng ta đã thuộc về Thiên Chúa, được đón nhận hạt giống đức tin, được trao ánh sáng phục sinh của Chúa Kitô, được trao cho chiếc áo trắng: “Con đã trở nên thụ tạo mới và hãy nhận chiếc áo trắng này, con hãy giữ nó tinh tuyền cho đến ngày con ra trình diện trước mặt Thiên Chúa”.

Thật vậy, có rất nhiều cách nên thánh, nhiều con đường nên thánh. Trong bài giảng trên núi, Chúa Giê-su đã trình bày tám con đường nên thánh, tám con đường để có hạnh phúc đích thực, tức Tám Mối Phúc Thật.

Kế đến là nên thánh bằng sống tốt phút giây hiện tại, thực hành bác ái như Mẹ Teresa Calcutta, nên thành bằng sống đơn sơ như Teresa Hài Đồng Giêsu, nên thánh bằng sống ngoan ngoãn như Đaminh Saivio, bằng sống trong sạch như Maria Goretti, bằng sống làm chứng cho Đức Tin như các bậc cha ông của chúng ta như các thánh Tử đạo Việt Nam…

Kết thúc bài giảng, Cha lấy mối phúc đầu tiên là căn bản cho đời sống nên thánh “Phúc thay ai có lòng khó khăn ấy là phúc thật, vì chưng nước Đức Chúa Trời làm của mình vậy”. Sống nghèo khó, không bị của cải bóp nghẹt, không ham mê của cải trần gian, chỉ ham mê được Chúa yêu và đáp trả lại tình yêu của Chúa.

Xin các thánh cầu thay nguyện giúp cho mỗi người chúng ta biết sống theo Tin mừng, biết chọn lựa giá trị vĩnh cửu hơn là giá trị trần gian mau qua. Nhờ lời bầu cử của các ngài, xin Chúa ban cho chúng ta ơn khôn ngoan và lòng dũng cảm để sống theo thánh ý Chúa.

Tác giả: Trọng Đối

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập328
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm303
  • Hôm nay52,924
  • Tháng hiện tại713,517
  • Tổng lượt truy cập70,741,274
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây