Nhịp Cầu Giáng Sinh

Thứ hai - 04/01/2016 10:52  2298
"Có những nhịp cầu là đường đưa ta đi…” là lời bài hát Nhịp Cầu do nhóm Lửa Hồng thể hiện thật sinh động và mang nhiều ý nghĩa. Nhịp cầu – điểm nối liền đôi bờ lại với nhau giúp người qua lại. Còn có những “nhịp cầu” khác: Nhịp cầu yêu thương nối kết tình người, nhịp cầu nối liền đất với trời để con người có thể dễ dàng tương giao với Thiên Chúa – Nhịp cầu Giê-su! “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hòa bình công lý đã giao duyên” (x.Tv 84, 11). Giáng sinh quả là một nhịp cầu nối kết con người với Thiên Chúa và với nhau. Trời đất giao hòa, Thiên Chúa nối lại mối dây ân tình với con người để con người có cơ hội “làm hòa” với Thiên Chúa.

Nhịp cầu Giáng sinh khai mở với cuộc gặp gỡ giữa hai chị em Maria và Êlisabet. Thiên Chúa đã đi bước trước qua việc ban cho nhân loại Hoàng Tử từ trời cao để rồi hôm nay có cuộc gặp gỡ đặc biệt thân thiết của hai chị em. Thiên Chúa đã chọn trước cho Con Ngài một vị ngôn sứ theo ý hướng mình qua việc sai sứ thần Gabriel báo tin cho bà Êlisabet son sẻ biết bà sẽ mang thai và sinh hạ một con trai – người dọn đường cho Chúa Giê-su đến. Cuộc gặp gỡ của hai bà mẹ cũng chính là nhịp cầu gặp gỡ của hai người con: Con Thiên Chúa gặp gỡ con loài người. Thiên Chúa giáng trần đã trở thành nhịp cầu nối kết con người lại với nhau!

Nhịp cầu Giáng sinh tiếp tục nối kết các nhà đạo sĩ từ phương Đông lại với nhau. Ắt hẳn các ông chưa hề một lần quen biết nhau, nhưng nhờ ngôi sao lạ đã đem các ông đến với nhau nơi hang đá Belem; rồi các mục đồng cũng nhờ thiên sứ loan tin mà biết tìm đến bên máng cỏ bò lừa để thờ lạy Đấng là Nhịp cầu yêu thương ẩn mình nơi Hài nhi bé nhỏ đơn hèn. Nhịp cầu Giáng sinh còn nối kết biết bao người lại với nhau! Mỗi dịp Giáng sinh về, người người lại gửi cho nhau những tấm thiệp Giáng sinh chúc mừng những lời tốt đẹp, những lời chúc là những nhịp cầu nối ân tình. Họ còn trao gửi cho nhau những món quà đầy ý nghĩa nữa! Giáng sinh nối kết lòng người bằng tình yêu của Đấng Emmanuel và làm tỏa lan sức nóng tình yêu sưởi ấm cõi lòng băng giá của nhân loại.

Con Thiên Chúa giáng trần chính là quà tặng vô giá mà Thiên Chúa ban cho nhân loại, món quà biểu lộ Lòng Thương Xót của Ngài “Thiên Chúa nhìn con người bằng chính cặp mắt của con người để yêu thương và hoán cải con người. Để từ nay con người nhìn vũ trụ bằng đôi mắt của Thiên Chúa để hiểu được Lòng Thương Xót vô biên của Ngài. Để sống trong vũ trụ theo chương trình ban đầu của Thiên Chúa. Đó chính là chương trình đem lại hạnh phúc cho con người” (bài giảng Lễ đêm Giáng sinh  của Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt tại Đan viện Châu Sơn). Thiên Chúa không ngừng yêu thương con người, nên Ngài đã ban cho nhân loại hình ảnh sống động của mình qua chức linh mục để tiếp tục là những cánh tay nối dài yêu thương dành cho nhân loại.

Linh mục là người tiếp tục sứ mạng của Chúa ở trần gian, nên các ngài cũng là những nhịp cầu nối kết yêu thương. Các linh mục đã được lãnh nhận Lòng Thương Xót nhưng không của Thiên Chúa, nên các ngài có bổn phận đem sẻ chia cho đồng loại. Thiên Chúa đã tác động cõi lòng con người nhờ qua dụng cụ của Ngài nơi các linh mục: Trong dịp Giáng sinh này, tôi được tận mắt chứng kiến nhịp cầu yêu thương mà cha xứ đã nối kết đôi vợ chồng già lại với nhau sau bao năm chia lìa. Có lẽ không có bức tường ngăn cách nào vững chắc và khó phá đổ bằng bức tường cõi lòng con người. Bức tường được xây bằng sự ích kỷ, tự cao tự đại, ghen ghét, hận thù, thiếu lòng quảng đại,….nên chẳng thế lực nào có thể phá đổ. Cõi lòng đã đóng băng, cánh cửa yêu thương nơi quả tim đã khép lại! Vì lòng tự ái, tính tự cao tự đại và cố hữu trong mình dục vọng vốn có kế thừa từ nguyên tổ, họ đã chia lìa cho dù đã sống chung thủy với nhau nhiều năm trời. Cõi lòng họ đã khép lại yêu thương!

Giờ đây, cõi lòng họ giống như đôi bờ sông chia cắt và cần có một nhịp cầu nối kết. Nhịp cầu Giáng sinh – Nhịp cầu yêu thương mà Thiên Chúa đã khai mở nay Ngài dùng “đồ đệ lành nghề” của mình đem chìa khóa yêu thương đến để mở cánh cửa nơi quả tim băng giá của họ. Chỉ chìa khóa yêu thương mới có thể mở được cánh cửa cõi lòng để Hài Nhi Giê-su ngự vào. Chúa Giáng sinh đến để sưởi ấm lên cõi lòng lạnh lẽo nơi thế trần, và hôm nay Ngài đã sưởi ấm cõi lòng cặp vợ chồng già nơi xứ đạo. Có lẽ tiếng nói lương tâm họ đã nhiều lần lên tiếng mách bảo, nhưng bức tường cõi lòng quá kiên cố và vững chắc vì những đố kị trong tâm hồn họ quá lớn. Hai bờ sông không thể nối kết được, nên cần một nhịp cầu bắc qua. Họ không thể tự mình hàn gắn vết thương đã bị hoắm sâu do ích kỉ, nên cần người thợ hàn dùng chất kết dính yêu thương nối liền lại.

Quả chỉ có chìa khóa yêu thương mới mở được cánh cửa cõi lòng! Cha xứ với vai trò là nhịp cầu nối kết mọi con chiên trong cộng đoàn lại với nhau, ngài dùng tình yêu thương đã lãnh nhận được từ Thiên Chúa để nối kết họ lại với nhau. Cha quả là hiện thân Lòng Thương Xót của Thiên Chúa nơi gia đình họ! Với thiên chức Chúa ban, ngài đã biết dùng để thổi vào bức tường ngăn cách vững chắc này một luồng sinh khí yêu thương sống động, nhờ đó “những viên gạch” nằm cạnh nhau nơi bức tường trở nên sống động, chúng nằm bên nhau không còn lạnh lẽo nhưng đã có hồn sống, có yêu thương nơi mình.

Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đã chiến thắng mọi hận thù, ganh ghét, đố kị và mọi dục vọng nơi con người! Sau khi được cảm hóa, dường như họ trở thành những con người khác – con người mới. Niềm vui, niềm hạnh phúc đã thúc đẩy họ thốt lên: Cha là người đã sinh ra chúng con một lần nữa! Hạnh phúc là thế, hạnh phúc vì họ như người đang bơ vơ đứng bên bờ này mà không qua được bờ bên kia, nhưng giờ đây có nhịp cầu nối liền hai bờ sông lại nên họ có thể qua sông, họ có thể đến được bên nhau. Từ nhịp cầu mà người đồ đệ của Thầy Giê-su mới nối lại yêu thương đã nối kết họ lại với Nhịp cầu Thiên Chúa – Nhịp cầu Lòng Xót Thương. Con người chỉ có thể đến với Thiên Chúa nhờ những nhịp cầu nối, mà linh mục – người đại diện của Chúa là nhịp cầu nối Thiên Chúa với thế trần.

Tác giả: Giuse Đỗ QC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay41,977
  • Tháng hiện tại984,194
  • Tổng lượt truy cập71,011,951
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây