Đại hội Missouri: Nơi gặp nhau và gặp Chúa

Thứ năm - 24/09/2015 20:57  1614
Từ ngày 06 đến ngày 09 tháng 08 vừa qua, tôi có dịp may mắn được tham dự Đại hội Thánh Mẫu tại Missouri bên Hoa Kỳ. Tôi thật sự ngạc nhiên vì thấy một lượng người Việt rất đông từ khắp nước Mỹ về đây tham dự Đại hội Thánh Mẫu trong bầu khí vui vẻ và trang nghiêm. Theo ước tính, có khoảng trên 90000 người về đây với nhiều mục đích khác biệt, nhưng chủ yếu vẫn là gặp gỡ nhau và gặp gỡ Chúa.
 

Người ta về đây để gặp gỡ nhau vì nước Mỹ quá rộng và rất nhiều tiểu bang nên thật sự không phải lúc nào người thân, bạn bè cũng dễ dàng gặp gỡ, trao đổi và dùng bữa với nhau. Chưa kể đến chuyện công dân Mỹ quá bận rộn với công việc và bận rộn với việc tiêu thụ. Vì thế, họ luôn cố gắng chọn một thời điểm hay một cơ hội thích hợp nào đó trong năm để gặp gỡ, trao đổi và dùng bữa với nhau. Đại hội Thánh Mẫu Missouri là cơ hội tuyệt vời cho mục đích nhân văn này. Họ gặp gỡ, trao đổi, dùng cơm với nhau để hun đúc tình gia đình và tình bạn bè. Nhờ đó mà những mối quan hệ đã có không phai nhạt hay mất đi nhưng được củng cố bền chặt hơn.

Thật may mắn cho tôi vì trong dịp hành hương năm nay, tôi được gặp gỡ nhiều người Việt đến từ khắp nước Mỹ. Tận dụng cơ hội quí hiếm này, tôi thực hiện những cuộc phỏng vấn trực tiếp nho nhỏ. Tôi hỏi nhiều người: Ông, bà, anh chị về tham gia Đại hội với mục đích gì? Một trong những câu trả lời tôi nhận nhiều nhất là “Tôi về đây để gặp gỡ người thân và bạn bè”. Tại sao? Thưa, bởi vì chúng tôi ở nhiều tiểu bang, thậm chí là ở nhiều nước khác nhau nên ít có cơ hội thăm nhau. Nhân tiện đi hành hương, chúng tôi gặp gỡ, dùng bữa và trao đổi với nhau luôn để củng cố tình thân và tình bạn.

Còn hơn việc gặp gỡ nhau, người ta về đây để gặp gỡ Đức Mẹ và qua Đức Mẹ đến với Chúa. Quả vậy, ngay sau buổi chiều ngày khai mạc, tôi đã thấy các Toà Giải tội kê la liệt ở quảng trường. Và rồi, không ít người đến Toà Giải tội để được làm hoà với Chúa và với nhau. Có nhiều người sau khi được ơn sám hối, được gặp Đức Mẹ qua những bài thuyết trình, đã cảm động đến rơi nước mắt. Chính tôi đã tận mắt chứng kiến và lắng nghe tâm sự của nhiều người như vậy.

 

Việc gặp gỡ thiêng liêng ấy được thấy rõ hơn nữa vào chiều ngày Đại lễ mùng 08 tháng 08. Khoảng 06 giờ chiều, rất đông người tham dự cuộc rước Đức Mẹ trên quãng đường dài khoảng 5 hay 6 km. Mọi người vừa đi vừa sốt sắng lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ bất chấp trời ở Missouri lúc đó nắng chói chang và rất nóng. Ai ai cũng ý thức rằng kinh Mân Côi là phương tiện tuyệt vời và dễ dàng dẫn mọi người đến với Đức Mẹ và qua Mẹ đến với Chúa Giêsu. Nhờ đọc kinh Mân Côi cách sốt sắng mà thời gian và quãng đường dài dường như ngắn lại, những mệt mỏi như được xua đi.

Có thể nói đỉnh cao của việc gặp gỡ Chúa chính là thánh lễ trọng thể kính Đức Mẹ được cử hành lúc 08 giờ tối. Đức Giám mục chủ tế, một giám mục khác và khoảng trên dưới 250 linh mục người Việt Nam đến từ khắp nơi đồng tế, đông đảo tu sĩ nam nữ và khoảng 90000 giáo dân sốt sắng tham dự. Dẫu cho lượng người đông đảo như vậy, nhưng thánh lễ vẫn diễn ra trong trật tự và trang nghiêm. Có quá nhiều huynh trưởng được huy động để giữ trật tự. Nhìn các em vui vẻ, hăng say chu toàn phận vụ mà lòng tin của tôi như được củng cố: nếu không có đức tin và lòng mến Chúa, thì chắc chắn sẽ không có những con người luôn hăng say dấn thân như vậy.

 

Quả thật, đến với nơi đây tôi không thể không xác tín rằng Đại Hội Thánh Mẫu Missouri hằng năm là một dấu chứng đức tin sống động của con cái Chúa trên khắp mặt đất này. Chính Chúa đã trao ban đức tin, những cơ hội và các phương tiện để làm cho đức tin ấy mỗi ngày một sống động và trổ sinh những hoa trái tốt đẹp hơn.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập346
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm300
  • Hôm nay53,995
  • Tháng hiện tại996,212
  • Tổng lượt truy cập71,023,969
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây