Ấn tượng hương vị ngày Tết chẳng phai

Thứ bảy - 20/02/2016 02:45  1406
Có những niềm cảm xúc cần được lắng đọng để hòa tan với đất trời rồi mới có thể nghiền ngẫm và thưởng thức vị ngọt của chúng. Tôi thiết tưởng hương vị của cảm xúc cũng giống như những món ăn trên bàn tiệc, để cảm nhận được mùi vị thơm ngon của chúng, ta cần phải dành thời gian để tận hưởng mùi vị của thức ăn. Trên bàn tiệc cuộc đời cũng thế, có những món ăn được trộn lẫn nhiều thứ gia vị nên phải thật lắng đọng mới có thể cảm nhận được hương vị của chúng.

Trong những ngày Tết vừa qua, chắc hẳn bạn cũng có nhiều niềm cảm xúc thi vị đan xen mà bạn phải thật lắng đọng mới cảm và tận hưởng được hương vị dạt dào này. Sự đa dạng của gia vị niềm cảm xúc chẳng khác gì sự phong phú nơi những món ăn ngày Tết phải không bạn? Có lẽ do những niềm cảm xúc được pha chế quá nhiều gia vị nên tôi cũng cần phải có thời gian để cảm nhận dần những món ăn ngon này. Đối với tôi, có lẽ phút giao thừa là một trong những gia vị ngày Tết đậm đà nhất. Khoảng thời gian giao thừa thật linh thiêng và ý nghĩa biết bao! Tuy vẫn cùng bầu trời đêm giống như bao đêm khác, nhưng tôi có cảm giác phút giao thừa như được tách biệt hẳn với những khoảng thời gian trước đó; vẫn con người đó nhưng tôi thấy dường như mình được mới lại, trẻ lại.

Khoảng lặng phút giao thừa cho ta bao cảm nhận, khoảng lặng để ta dừng lại, nhìn lại chuỗi thời gian đã qua mà ta đang bước đi. Tôi thiết tưởng đường đời cũng giống như dải đường cong kinh tế thị trường, lúc lên đến đỉnh điểm rồi lại tụt xuống ở những mức mà ta không tưởng. Đường đời còn được ví như những nốt nhạc trầm bổng bay lượn trên phím đàn. Đường đời đôi khi lại là những nốt chấm đứt quãng, nhưng cho dù là đường cong hay đường thẳng và thậm chí là những nốt chấm đứt quãng thì vẫn là một cuộc đời, và trên đường đời đó vẫn có Chúa cùng đồng hành cho dù ta không nhận thấy. Khoảng lặng phút giao thừa còn là thời gian tĩnh lặng để Chúa nói trong ta, để Chúa hướng dẫn ta tiếp tục bước đi trên những chặng đường mới.

Đặc biệt trong những giây phút giao thời năm nay, tôi đã được tận hưởng những phút giây thật ý nghĩa và nhiều cảm xúc từ phần canh thức và Thánh lễ giao thừa tại giáo xứ An Bài. Ý nghĩa vì giây phút giao thừa đã giúp tôi hồi tưởng lại những hồng ân mà Thiên Chúa đã thương ban, những ân huệ được thừa hưởng từ tổ tiên để lại, và còn biết bao ơn lành mà mọi người đã trao tặng. Nhớ lại những hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã thương ban cũng như công ơn tổ tiên và mọi người giúp đỡ để qua đó chúng ta biết cảm tạ Chúa và tri ân các bậc sinh thành dưỡng dục nên ta đã khuất. Cảm xúc vì đây là lần đầu tiên tôi được tham dự phần suy niệm cầu nguyện đặc biệt diễn ra trong Thánh lễ giao thừa do chính Cha xứ chủ sự. Tôi thiết nghĩ tất cả những ai đã tham dự Thánh lễ giao thừa đêm hôm đó cũng đều có những cảm xúc khó quên như vậy.

Tạ ơn còn là tiền đề để chúng ta xin ơn tiếp theo, tạ ơn để được Thiên Chúa thương ban những ơn lành cho một năm mới bắt đầu, một khởi sự mới sau một năm đã qua. Có thể nói, tôi rất ấn tượng những phút giây hiếm có này! Ánh sáng rực rỡ nơi Nhà Tạm kéo mọi người hướng lòng mình lên tới Chúa với lời đọc của Cha xứ thật diễn cảm, nhẹ nhàng theo từng nhịp đập con tim của mỗi người hòa vào với tiếng nhạc không lời du dương dâng lời cảm tạ lên Thiên Chúa. Khoảng lặng giữa mỗi đoạn suy niệm thật giá trị, thinh lặng để chính cõi lòng mỗi người tự thân thưa với Chúa; lúc này đây âm thanh không còn giá trị nữa mà phải nhường chỗ cho những giây phút riêng tư để quả tim thổ lộ tâm tình, để nhịp đập của con tim mình hòa vào nhịp đập nơi quả tim Thiên Chúa.

Sau những phút giây lắng đọng bên Chúa, lời đọc lại tiếp tục cất lên; vẫn với giọng đọc trầm ấm và nhẹ nhàng ấy, người đọc muốn gợi lên nơi sâu thẳm cõi lòng mỗi người lòng trắc ẩn mà chính họ đã lãnh nhận được từ Thiên Chúa để qua đó họ biết đến với nhau, đón nhận nhau bằng chính quả tim đã được hiến tặng cách nhưng không. Có lẽ khoảnh khắc sâu đậm nhất là lúc mọi người đã được no thỏa hương vị đậm đà những phút giây thả mình vào biển lòng thương xót của Thiên Chúa để rồi ân sủng mỗi người đã đón nhận được diễn tả ra nơi những người xung quanh bằng những vòng tay nắm chặt nối dài. Niềm vui thỏa được nhân lên và nên trọn vẹn khi mọi người được kết hiệp với Chúa qua Bí tích Tình yêu trong Thánh lễ trọng thể ở những giây phút giao thừa – những giây phút cuối cùng của năm cũ và ngưỡng cửa của năm mới đang đón đợi. Mỗi người đã được đón nhận chính Chúa vào cõi lòng mình để rồi Chúa sống trong họ và qua họ Thiên Chúa được diễn tả cho những người mà họ gặp gỡ. 

Tác giả: Nhựa Sống

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm215
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại683,618
  • Tổng lượt truy cập70,711,375
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây