Thứ 3 tuần 3 MC Yêu thương tha thứ

Thứ hai - 20/03/2017 03:04  2128
Thứ Ba tuần 3 Mùa Chay, ngày 21/3/2017 -  Mt 18,21-35

"Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không? "Đức Giêsu đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy."

Tha thứ là điều rất khó khăn, nhưng lại là hành động vô cùng cao quý. Vì tha thứ là đặc tính của tình yêu. Không có tha thứ, chưa có tình yêu. Thánh Phaolô nói rằng: “Đức Mến tha thứ tất cả” (1Cr 13,7). Điều răn quan trọng nhất đó là đức mến (Mt 22, 37-40). Yêu thương anh em là luật mới Chúa Giêsu ban cho chúng ta:“Thầy ban cho các con điều răn mới là các con hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương các con” (Ga 13,34). Vì điều răn này, Thiên Chúa cũng đòi buộc chúng ta phải tha thứ cho nhau. Và nếu Thiên Chúa truyền cho chúng ta phải yêu thương nhau như Chúa yêu thương chúng ta, thì Ngài cũng đòi buộc chúng ta phải tha thứ cho nhau như Ngài đã tha thứ cho chúng ta. Vì thế, bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói rằng: “Không phải tha thứ đến bảy lần mà là đến bảy mươi lần bảy”, nghĩa là tha thứ luôn luôn, dù là lỗi nặng hay lỗi nhẹ.

Tha thứ cũng là đặc tính của Thiên Chúa. Trong Cựu Ước, mặc dù dân Israel luôn phản nghịch cùng Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa luôn tha thứ cho họ, mời gọi họ trở về với Ngài. Lời Chúa phán: “Hãy đến đây, ta cùng nhau tranh luận! Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông.” (Is 1,18). Trong Tân Ước, Chúa Giêsu đến trần gian này “để tìm và cứu những gì đã mất." (Lc 19,10). “Ngài là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Kinh Lạy Chiên Thiên Chúa trong Thánh lễ). Chúa Giêsu đã thư thứ cho người phụ nữ ngoại tình, cho Phêrô chối Chúa, cho người trộm cắp cùng chịu đóng đinh với Chúa (Lc 23,42-43) và đặc biệt ngay trong giờ tử nạn, Chúa Giêsu đã tha thứ cho những kẻ vu cáo, bắt nộp Người và những kẻ đóng đinh Người trên thập giá: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,24). Thiên Chúa luôn tha thứ và không có tội gì, dù nặng đến đâu, nếu ăn năn thống hối Chúa đều tha thứ. Lời Chúa Giêsu nói: “Tôi nói cho các ông hay: mọi tội, kể cả tội nói phạm thượng, cũng sẽ được tha cho loài người, chứ tội nói phạm đến Thần Khí sẽ chẳng được tha” (Mt 12,31), tội phạm đến Thần Khí là tội cố chấp không chịu ăn năn thống hối. Chúa luôn tha thứ, không chỉ trong thời gian Chúa còn ở trần gian mà luôn tha thứ cho đến tận thế. Chính vì thế, Chúa đã lập bí tích Giải tội và bí tích Truyền Chức, để qua tác vụ Linh mục của Hội Thánh, Chúa tiếp tục tha thứ mãi mãi.

Trong dụ ngôn của bài Tin Mừng hôm nay nói đến: một người mắc nợ nhà vua đến mười ngàn nén vàng… anh ta sấp mình xin nhà vua rộng lòng hoãn lại cho anh ta một thời gian. Nhà vua liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. Mười ngàn nén vàng muốn nói về tội lỗi lớn lao vô cùng của con người đối với Thiên Chúa. Bên cạnh đó “tên đầy tớ ấy lại có một người đồng bạn mắc nợ y một trăm quan tiền”. Một trăm quan tiền ý muốn nói về những lỗi lầm trong anh em với nhau rất nhỏ bé so với nhưng tội lỗi chúng ta xúc phạm đến Thiên Chúa. Nhưng vì anh đầy tớ này không tha cho người bạn, nên nhà vua cũng không tha cho anh ta. Và cuối Bài Tin Mừng Chúa Giêsu nói: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình."

Vậy nếu chúng ta xin Chúa đã tha thứ tội lỗi cho chúng ta, thì Người cũng đòi chúng ta phải tha thứ cho nhau, tha thứ luôn luôn và thứ thứ mọi lỗi lầm của người khác. Mặt khác, chính đức công bằng cũng đòi buộc chúng ta phải tha thứ cho nhau. Vì ai cũng có tội với Thiên Chúa, và cũng có lỗi với nhau. Nếu chúng ta muốn Thiên Chúa và người khác tha thứ cho mình, thì chúng ta cũng phải tha thứ cho người ta. Lời Chúa đã nói: Hãy tha thứ thì sẽ được thứ tha, hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Ngươi đong cho anh em bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho ngươi bằng đấu ấy (Lc 6,37-38). Ai có lòng tha thứ sẽ được Thiên Chúa chúc phúc: “Phúc thay ai xây dựng hòa bình vì họ sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Mt 5,9). Vì vậy, tha thứ  sẽ làm cho tâm hồn ta được bình an hạnh phúc, cho người khác được an vui và thế giới được hòa bình.

Lạy Chúa, trong thế giới này còn biết bao chiến tranh, chia rẽ, hận thù… làm cho con người bất hạnh. Xin Chúa cho chúng con thấu hiểu và cảm nghiệm được tầm quan trọng của việc tha thứ. Đặc biệt trong mùa Chay thánh này, khi chúng con sám hối ăn năn trờ về cùng Chúa, thì cũng biết thật lòng tha thứ cho nhau, để góp phần vào việc xây dựng hòa bình thế giới và hạnh phúc của mọi người. Amen.

NVC, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay21,630
  • Tháng hiện tại869,252
  • Tổng lượt truy cập70,897,009
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây