Thứ 6 tuần 2 MC Vườn nho

Thứ năm - 16/03/2017 03:48  2074
Thứ Sáu, ngày 17/03/2017 - Mt 21,33-43.45-46

Vườn nho là một hình ảnh rất gần gũi và quen thuộc trong Kinh Thánh. Đối với dân tộc Do Thái hình ảnh này lại càng gần gũi hơn, vườn nho luôn gắn liền với văn hóa và cuộc sống mưu sinh của họ. Có lẽ vì thế, khi đi rao giảng Tin Mừng, chính Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh quen thuộc này để diển tả về Nước Trời, và bài Tin Mừng hôm nay là một minh chứng cụ thể.

Theo Chúa Giêsu thì chính Thiên Chúa là chủ vườn nho. Vườn nho lúc đầu được dùng để ám chỉ về dân Do Thái (dân được Thiên Chúa tuyển chọn). Vì yêu thương, Thiên Chúa đã can thiệp bằng cách tự ý dấn mình và cắm rễ sâu trong lòng lịch sử dân Chúa, để giải thoát họ khỏi cảnh nô lệ Ai Cập (Xh 3-15), khỏi sự xâm chiếm của các nước thù định lân bang (Tl 6-8). Vì yêu thương, Thiên Chúa đã gửi các ngôn sứ, tiên tri đến cảnh cáo sửa dạy họ, để họ bỏ lối tà mà trở về nẻo chính đường ngay.

Dân riêng là vườn nho được Thiên Chúa trồng và cẩn thận chăm sóc từng ngày. Từ rào dậu xung quanh đến xây tháp canh giữ; từ xây bồn ép nho đến tưới bón cắt tỉa (Mt 21,33). Tình Chúa yêu thương dân Ngài là như thế, nhưng dân đã đáp lại tình thương yêu đó bằng sự bất trung phản bội. Người Do Thái đã không công nhận quyền làm chủ của Thiên Chúa, họ đã không nhận ra tình thương của Chúa dành cho họ. Họ bắt bớ, đánh đập và giết chết các tiên tri được Chúa sai đến để dạy dỗ họ. Hơn thế nữa, ngay cả Con Một của Ngài họ cũng bắt và giết đi, để chiếm lấy vườn nho làm của riêng họ. Chính vì thái độ cứng lòng bất tuôn này mà vườn nho đã bị rơi vào cảnh hoang tàn, đổ nát và không còn sinh hoa trái. Vì thế đã kéo theo hệ lụy đớn đau như lời Chúa Giêsu nói: kết thúc cuộc đời họ chính là sự diệt vong (Mt 21,40-41).

Qua câu chuyện vườn nho, Chúa Giêsu không chỉ nói về người Do Thái cứng lòng, mà còn đang nói với mỗi người chúng ta. Vườn nho đó không là gì khác mà chính là Nước Thiên Chúa, là Giáo hội, là gia đình, là trường học, là ơn gọi của mỗi người… Tất cả chúng ta được ví như những cây nho xanh mơn mởn được Thiên Chúa trồng, chăm sóc trong tình thương qua cha mẹ và những người hữu trách . Không những thế, Chúa còn đặt nơi đáy lòng mỗi người một lương tâm như tháp canh để cảnh báo, thức tỉnh cho ta trước những nguy hiểm tàn phá vườn nho. Để ngăn chặn sự quấy phá trước những cám dỗ của ma quỷ, Chúa đã cẩn thận rào dậu, làm cổng để bảo vệ vườn nho. Tất cả những điều này được ví như những quy tắc luật lệ của Thiên Chúa, những kỷ luật đó là những phên dậu vững chắc để bảo vệ cây nho còn non yếu được lớn lên trước sự rình mò cắn xé của kẻ thù.

Những giới luật của Thiên Chúa chính là để giúp bảo vệ cuộc đời chúng ta, không chỉ bảo vệ sự sống mà còn bảo vệ và phát triển tất cả những hoa trái tốt đẹp là những việc lành phúc đức trong cuộc đời của chúng ta nữa. Để được như thế, Chúa mời gọi chúng ta phải không ngừng làm việc, không ngừng ép, lọc, ủ để lên men mới. Như thế mới hy vọng trở thành thứ rượu thơm là các nhân đức, để làm đẹp cho mọi người. Phải phấn đấu hết mình và phải vất vả qua nhiều công đoạn mới có thể trở nên người hữu ích cho gia đình, cho Giáo hội cũng như xã hội.

Trên lý thuyết là như vậy, nhưng đáng tiếc là đang có rất nhiều người không hiểu và không thực hành điều đó, họ đã chối bỏ quyền Chúa làm chủ đời mình. Vì bỏ Chúa nên ma quỷ đã xâm nhập và làm chủ điều khiển cuộc đời họ. Nhưng chắc một điều rằng, đến một ngày kia khi lìa bỏ đời này, mỗi người chúng ta sẽ phải đến trước mặt Chúa để tường trình về công việc vườn nho mà Chúa đã trao phó cho mỗi người. Lúc đó, chúng ta phải chịu trách nhiệm về những điều chúng ta làm, đã không làm, hay đã cản trở không cho người khác làm.

Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng chúng con theo lòng nhân hậu Chúa. Xin Chúa hãy dùng cuộc đời chúng con theo ý Chúa, để sinh hoa lợi cho vườn nho của Chúa, để vườn nho hoang tàn của mùa thu nhường chỗ cho một mùa xuân với ức triệu hoa trái mới. Hầm rượu mới đầy tràn chan chứa. Tất cả đều nhờ ơn Chúa. Amen.

NV, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay69,326
  • Tháng hiện tại656,208
  • Tổng lượt truy cập70,683,965
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây