Vai trò của Mẹ Maria

Thứ ba - 06/10/2020 11:09  2838
LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38

024Dù chỉ nhận mình là một nữ tỳ thấp hèn, khiêm hạ, nhưng Mẹ Maria lại được Thiên Chúa tuyển chọn để cộng tác vào công trình cứu độ nhân loại. Các bài đọc trong thánh lễ hôm nay cho chúng ta thấy vai trò có một không hai của Mẹ Maria trong công trình cứu độ của Thiên Chúa, trong đời sống Hội Thánh, cũng như đối với mỗi người chúng ta.

Đoạn sách Công vụ Tông đồ trong bài đọc 1 cho thấy sự hiện diện của Mẹ Maria giữa cộng đoàn các môn đệ sau biến cố Chúa Giêsu về trời đã tạo nên sự hiệp nhất trong niềm xác tín vào lời hứa của Chúa Giêsu về sức mạnh của Thánh Thần (x. Lc 24,49). Tất cả những ai đang hoang mang, lo lắng, sợ hãi, mất định hướng, hãy cùng Mẹ Maria tha thiết cầu nguyện và đặt trọn niềm tin nơi Chúa theo gương Mẹ.

Thánh Phaolô trong bài đọc 2 trình bày công trình cứu độ của Thiên Chúa Ba Ngôi được thực hiện nhờ sự cộng tác của Mẹ Maria, để nhân loại được giải thoát khỏi tội lỗi, được gọi Thiên Chúa là Cha được đồng thừa kế với Đức Kitô là Trưởng Tử (Gl 4,7; x. Rm 8,17).

Bài Tin Mừng diễn tả ba trạng thái khác nhau của Mẹ Maria trước lời truyền tin của sứ thần: từ “bối rối, lo sợ” đến “thắc mắc” và cuối cùng là sự xác tín bằng tiếng “xin vâng”.

Trước hết, đứng trước lời chào của sứ thần “mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (1,28), Mẹ Maria “rất bối rối” “lo sợ”. Mẹ bối rối và không hiểu được lý do tại sao Mẹ lại được Thiên Chúa đoái nhìn và ban đầy ân sủng, vì Mẹ biết mình chỉ là một nữ tỳ hèn mọn (x. Lc 1,48). Mẹ lo sợ vì thấy mình chỉ là một thụ tạo nhỏ bé và khiêm cung trước một Thiên Chúa quyền năng; Mẹ thấy mình không xứng đáng để được “Đức Chúa ở cùng”. Mẹ bối rối vì chưa thể hiểu được ý nghĩa của niềm vui lớn lao mà thiên sứ loan báo cho Mẹ. Sự “bối rối, lo sợ” của Mẹ là biểu hiện của một tâm hồn khiêm hạ, đơn sơ và đầy lòng kính sợ Chúa.

Thêm vào đó, sau khi nghe sứ thần loan báo về việc Mẹ “sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu”, phản ứng của Đức Mẹ chuyển từ “bối rối, lo sợ” sang “thắc mắc”. Mẹ thắc mắc vì không biết việc thụ thai sẽ xảy ra thế nào khi Mẹ chưa về chung sống với người chồng Giuse (1,27). Mẹ thắc mắc vì chưa thể hiểu vì sao con Mẹ sinh ra lại được gọi là “Con Đấng Tối Cao”; thừa kế “ngai vàng vua Đavít” nghĩa là gì? Và “trị vì nhà Giacóp đến muôn đời” là thế nào? Sự thắc mắc của Mẹ là biểu hiện của một tâm hồn chiêm niệm và tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa trên cuộc đời mình. Sự thắc mắc của Mẹ dẫn Mẹ đi sâu hơn vào mầu nhiệm lớn lao mà Thiên Chúa sắp thực hiện trên cuộc đời Mẹ.

Cuối cùng, sau khi được sứ thần mặc khải về ân sủng Thánh Thần sẽ xuống trên Mẹ và quyền năng của Thiên Chúa sẽ rợp bóng trên Mẹ; sau khi Mẹ nghe biết về việc kỳ diệu mà Thiên Chúa đã thực hiện trên cuộc đời bà chị họ, Mẹ đã thốt lên lời xin vâng với tất cả lòng xác tín vào Thiên Chúa, Đấng “không có gì là không thể làm được”. Tiếng xin vâng của Mẹ là sự tín thác hoàn toàn Mẹ đặt nơi Thiên Chúa, dù Mẹ hiểu chặng đường phía trước còn lắm mịt mù và chông gai.

Tóm lại, qua tiếng “xin vâng” đầy xác tín, Mẹ Maria là mẫu mực của một thụ tạo khiêm nhu tìm hiểu thánh ý Chúa và hiến dâng cuộc đời mình với tất cả sự tín thác, cậy trông vào Đấng toàn năng. Đồng thời, cũng cho chúng ta thấy vai trò quan trọng của Mẹ Maria trong mầu nhiệm nhập thể của Chúa Giêsu, giữa cộng đoàn môn đệ sau khi Chúa Giêsu về trời, và trong kế hoạch cứu độ nhiệm mầu của Thiên Chúa, để nhân loại được thứ tha tội lỗi, được gọi Thiên Chúa là Cha và được đồng thừa kế với Đức Giêsu là Trưởng Tử. Cũng như Mẹ Maria, mỗi Kitô hữu chúng ta đều được mời gọi khám phá ý định của Thiên Chúa trên cuộc đời mình và sẵn sàng cộng tác và chương trình cứu độ của với Thiên Chúa. Cùng với Mẹ Maria và các Kitô hữu khác, chúng ta cũng được sai đi loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô trong thế giới hôm nay.

Lạy Chúa, Chúa đã tuyển chọn Mẹ Maria với vai trò đặc biệt trong chương trình cứu độ loài người. Trong ngày mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, chúng con cùng chung lời ngợi khen Chúa và hiệp với Đức Maria tha thiết khẩn cầu cho mọi người biết noi gương Mẹ, luôn vững lòng tin cậy nơi quyền năng của Thiên Chúa, biết sống tín thác và trở nên chứng nhân loan báo Tin mừng cứu độ cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập331
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm309
  • Hôm nay66,610
  • Tháng hiện tại653,492
  • Tổng lượt truy cập70,681,249
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây