Ứng xử khôn ngoan trước những bất lợi

Chủ nhật - 20/01/2019 06:17  1124

Thứ Hai tuần II TN (Mc 2, 18-22)

sgsgfgHằng ngày có biết bao chuyện xảy ra, có chuyện lãng mạn, vui vẻ, nhưng cũng có những cuộc tranh chấp, đấu đá. Đối diện với tình huống tranh cãi, bất đồng ta phải ứng đối ra sao để có thể xoay chuyển tình thế từ bất lợi thành thuận lợi cho mình không? Đức Giê-su chính là mẫu gương tuyệt vời cho ta về lối ứng xử khôn ngoan khi gặp sự công kích của người khác.

Cụ thể hôm nay có người chất vấn Đức Giê-su: “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” (Mc 2,18). Ăn chay vốn là một trong những việc đạo đức cùng với cầu nguyện, bố thí rất thịnh hành trong Do thái giáo. Họ ăn chay trong một số trường hợp như: tai họa xảy đến cho đất nước. (x.2 V 25,1-4), sắp đi giao chiến (x.1Sm 14,24), chuẩn bị gặp Chúa hay thi hành mệnh lệnh Chúa trao (x.Is 58,2-3)... và sau cùng ăn chay với mục đích bày tỏ niềm trông đợi Đấng Cứu Thế đến.

Nhưng Đức Giê-su muốn người đối diện hiểu được chân lý cao hơn. Đó là người xưa ăn chay để chờ đợi Đấng Thiên Sai. Nay Đấng ấy đã đến và đang ở giữa họ. Họ không cần phải ăn chay nữa: “Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được” (Mc 2, 19). Chúa Giê-su là hiện thân của niềm vui cứu độ ‘tiệc cưới’ thay cho sự u sầu buồn bã ‘ăn chay’. Các môn đệ đang được sống cùng Đức Giê-su nên niềm vui ấy cũng phải được tỏa lan ra cho mọi người. Lối ứng xử đầy khôn ngoan của Chúa Giê-su không những dập tắt tính khiêu khích trong lòng kẻ đố kỵ mà còn biến nó thành cơ hội truyền bá Tin mừng.

Liền theo đó Người nêu lên ví dụ ‘vải mới - áo cũ’, ‘rượu mới - bầu da cũ’ (Mc 2,21-22). Rượu mới, vải mới ám chỉ Tin mừng Chúa Giê-su đang loan báo. Bầu da cũ hay vải cũ là những thực hành cũ trong Cựu Ước. Những qui luật ăn miếng trả miếng trong quá khứ phải được thay đổi (x.Lv 24, 19-21) vì Tin mừng không thể chứa đựng trong bình da cũ nếu không tình trạng sẽ càng tệ hơn mà thôi. Đức Giê-su đem rượu tinh thần mới vào thế giới. Ngài muốn một làn gió mới với hơi ấm yêu thương, chân thật và vui tươi bao trùm nhân loại. Như thế Tin mừng chính là một khởi điểm mới tràn đầy hy vọng cho những ai biết đón nhận với tất cả tấm lòng chân thật.

Qua những ví dụ cụ thể Đức Giê-su đã dùng để trả lời cho những kẻ đến công kích. Chúa Giê-su cũng mời gọi chúng ta hãy lột bỏ con người cũ để đón nhận Tin Mừng. Hay nói khác đi hãy để Tin Mừng chiếm hữu và biến chúng ta thành rượu mới, vải mới để mỗi người sẽ trở thành cánh tay lối dài tỏa lan hơi ấm tình thương, niềm vui cho những người xung quanh.

Lạy Chúa, là Ki-tô hữu, chúng con rất muốn sống và thực hành những điều Chúa dạy, nhưng nhiều khi đi vào thực tế mới thấy khó biết bao. Xin Chúa giúp chúng con cắt tỉa những gai góc, lạnh lùng, cứng cỏi thay vào đó là tính khiêm nhu, hiền hậu để mỗi ngày chúng con được nên giống Chúa hơn. Amen!

Tác giả: Nt. Scholastica Vũ Hiền, nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập233
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay25,668
  • Tháng hiện tại853,445
  • Tổng lượt truy cập69,913,319
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây