Lễ Thăng Thiên: Từ lệnh truyền đến sứ mệnh

Thứ tư - 24/05/2017 05:37  2867
Lễ Chúa Lên Trời (Mt 28, 16-20)
 
Trước khi rời bỏ các môn đệ của mình để lên trời trở về cùng Chúa Cha, Đức Giêsu đã dành nhiều thời gian để căn dặn các ông và đặc biệt là trao phó sứ mệnh làm cho muôn dân nhận biết danh Thiên Chúa. Sứ mệnh này được Giáo hội, Hiền thê của Đức Kitô thi hành cho đến ngày Ngài trở lại thế gian này vào ngày tận thế.

 
 
Trong bài Tin mừng hôm nay, thánh sử Mat-thêu cũng đã đề cập đến lời trăn trối ấy của Đức Giêsu: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28, 19). Mệnh lệnh này có hai động từ chỉ hành động,‘đi và làm’. Chính vì thế, nó trở thành một mệnh lệnh hết sức khẩn thiết và triệt để. Từ lúc Thầy chịu chết, các Tông đồ sợ hãi, trốn lánh mọi người. Giờ đây đã đến lúc các ông không được đứng lại trong môi trường an toàn nữa nhưng phải đi ra. Đi thôi chưa đủ, các ông còn phải làm. Làm tất cả những gì để Lời Chúa đến được với muôn dân. Cùng với lời rao giảng là việc làm phép lạ khiến người ta tin. Và vì thế họ sẽ, ‘trở thành môn đệ’của Người. Ở đây Đức Giêsu không sai các môn đệ chỉ đi đến với dân Ít-ra-en mà thôi, nhưng các ông sẽ đến với ‘muôn dân’. Muôn dân có nghĩa là tất cả mọi người, mọi dân tộc. Như thế việc truyền giáo có một không gian mở, mở cho cả dân ngoại và mở ra cho mãi muôn đời.
 
Chắc chắn thực thi mệnh lệnh của Đức Giêsu không hề dễ với các Tông đồ. Và các ông cũng hiểu rằng, từ nay mọi việc mình làm không phải vì danh nghĩa, danh dự cá nhân nhưng là nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa. Di ngôn của Đức Giêsu còn là một mặc khải về Thiên Chúa Ba Ngôi rất rõ ràng. Trước giờ các ông đã ở với Ngôi Hai. Giờ các ông biết,chắc chắn có Ba Ngôi Thiên Chúa ở cùng. Căn cứ vào lời Thầy đã hứa:“Và đây Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20). Có Chúa Giêsu Phục sinh hiện diện hằng ngày hỗ trợ, các Tông đồ mới có thể chu toàn sứ mệnh được trao phó. Và công việc cụ thể cho các ông là,‘làm phép rửa’. Phép rửa Gioan Tẩy Gỉa đã làm trước đó, mới chỉ là phép rửa trong nước. Giờ đây qua và nhờ sự Phục Sinh của Thầy, phép rửa các ông được ủy thác làm cao trọng và thiêng liêng hơn bội phần. Phép rửa nhân danh, ‘Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần’.
 
Mệnh lệnh của Đức Giêsu cho đến hôm nay vẫn còn là một đòi hỏi và thách đố cho Giáo Hội, vì cánh đồng truyền giáo vẫn còn mênh mông mà thợ gặt lành nghề thì thiếu. Cái thiếu không hệ tại ở số lượng nhưng là phẩm lượng. Là Kitô hữu chúng ta có thể chia sẻ mệnh lệnh truyền giáo cùng Hội thánh, nếu không thể bằng việc làm thì ít là bằng lời cầu nguyện. Cầu nguyện cho các tín hữu đang bị bắt bớ, cho các nhà truyền giáo đang dấn thân khắp nơi trên thế giới. Như thế cũng là tham gia truyền giáo cách tốt đẹp rồi.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, đi theo Chúa đã khó, làm những gì Ngài muốn càng khó hơn nữa. Nhưng qua Bí tích Rửa tội, chúng con được tháp nhập và thông hiệp cùng toàn thể Hội thánh. Xin Ba Ngôi Thiên Chúa ở cùng và hằng thêm sức cho chúng con như cho các tông đồ xưa, để chúng con cócan đảm đi và làm chứng nhân cho Ngài bằng đời sống của chính mình. Amen!

HDĐM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay10,963
  • Tháng hiện tại529,466
  • Tổng lượt truy cập69,589,340
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây