Thứ 3 tuần 8: Từ bỏ để được gấp trăm…

Thứ hai - 04/03/2019 09:02  912

Thứ Ba tuần VIII Thường Niên

Mc 10, 28-31

imagesĐoạn Tin mừng hôm nay tiếp theo đoạn Tin mừng hôm qua, ngay sau khi người thanh niên giầu có đã “sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải”, Chúa Giêsu liền nói với các môn đệ: “Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao ! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa”. Câu nói của Chúa Giêsu đã làm cho các môn đệ hoang mang và ông Phêrô đã thưa với Chúa Giêsu rằng: Nếu những người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa đã đành, còn như "chúng con đây đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!", thì có được vào hay không? Ông thắc mắc muốn biết sự dấn thân theo Chúa của các ông “sẽ được gì ?” (Mt 19,27).

Chúa Giêsu không coi thường hay gạt bỏ câu hỏi này của Phêrô, nhưng còn muốn long trọng trả lời cho bất cứ ai “vì Thầy và vì Tin Mừng” mà bỏ những điều được coi là thiết yếu đối với cuộc sống, như tương quan máu mủ: cha mẹ, anh chị em, con cái; và những phương tiện để sống: nhà cửa, ruộng đất. Những người ấy, ngay bây giờ, ở đời này, sẽ được gấp trăm về những điều đã mất. Hơn nữa, họ còn được sự sống vĩnh cửu ở đời sau.

Sự từ bỏ mà Chúa Giêsu muốn nói ở đây là từ bỏ quyền làm chủ đối với những người thân yêu và những gì mình có. Khi chúng ta vượt qua tương quan huyết thống và sở hữu, thì chúng ta sẽ nhận lại “gấp trăm” trong tương quan của Nước Thiên Chúa. Hẳn nhiên, các môn đệ sau khi theo Chúa đã thuộc về một gia đình rộng lớn hơn gia đình xưa của họ. Bởi lẽ, trong gia đình Thiên Chúa, tất cả những ai cùng chia sẻ một đức tin và nhất là cùng một ơn gọi, đều là người thân của mình, ở đâu cũng là nhà của mình.

Nhưng còn một chi tiết rất đáng lưu ý trong câu trả lời của Đức Giêsu, đó là “cùng với sự bắt bớ”. Với những cơn bách hại, người tín hữu có thể bị mất hết, bị tước đoạt, bị cắt đứt mọi tương quan, bị trắng tay, và mất cả sự sống của mình. Các thánh thử đạo tổ tiên của chúng ta trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam đã từng có kinh nghiệm bởi vì tất cả những gì Chúa ban cho chúng ta ở đời này chỉ là hình ảnh của sự sống hiệp thông viên mãn được chính Chúa Giêsu hứa ban, đó là “sự sống vĩnh cửu ở đời sau”.

Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi từ bỏ quyền sở hữu những tài sản và những người rất thiết thân với chúng ta để đi theo Chúa Kitô, sống và làm chứng cho Tin Mừng của Ngài trong ơn gọi và bậc sống Chúa ban cho mỗi người chúng ta. Nguyện xin Chúa ban sức mạnh tình yêu để chúng ta sống trọn ơn gọi và chu toàn sứ mạng Chúa đã trao phó. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại491,632
  • Tổng lượt truy cập70,519,389
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây