Trung tín để khôn ngoan lựa chọn

Thứ sáu - 09/11/2018 10:11  1219
Thứ Bảy sau Chúa Nhât XXXI TN B
(Lc 16, 9-15)
Trung tín để khôn ngoan lựa chọn

tiencuavccBài Tin mừng hôm nay, Thánh Luca đã một lần nữa nhắc cho mỗi người chúng ta lời giáo huấn của Đức Giêsu: "Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ vì hoặc sẽ ghét chủ này và mến chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được" (Lc 16,13).

Đức Giêsu thấy được sự nguy hại của đồng tiền khi con người lựa chọn và sử dụng, sự ham hố của lòng tham dễ dàng đưa con người tới chỗ đặt giá trị của vật chất như là cùng đích của cuộc đời. Chính vì thế họ sẵn sàng từ bỏ tất cả để chạy theo tiền bạc, kiếm càng nhiều càng tốt và khi ấy tiền của trở thành ông chủ của cuộc đời họ.

Trong cuộc sống, tiền của tự bản chất không phải là xấu mà cách tìm kiếm, sử dụng tiền của một cách bất chính của con người mới xấu mà thôi. Cách tìm kiếm, sử dụng tiền của cách bất chính là khi con người bóp nghẹt tiếng nói lương tâm, chối bỏ chính mình, khước từ người anh em, chối bỏ Thiên Chúa. Một điều chúng ta cần biết để lựa chọn, tiền của chỉ là phương tiện của cuộc sống, Thiên Chúa mới là cùng đích và là kho tàng vĩnh cửu trên trời mà chúng ta cần tìm kiếm.

Cách gây dựng kho tàng ở trên trời khác hẳn với cách gây dựng kho tàng ở trần gian. Để gây dựng kho tàng trần gian, con người phải hà tiện, ích kỷ, thu tích cho mình, nghĩ đến lợi nhuận của bản thân hơn đến người khác. Trái lại, để gây dựng kho tàng trên trời, mỗi người phải rộng rãi, hào phóng nghĩ đến người khác hơn bản thân mình, phải biết cho đi, càng cho đi lại càng giàu có, càng phân phát lại càng dư thừa và càng ban tặng lại càng phong phú.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy khởi đi từ chính mình để biết sống ngay thẳng, biết đặt cùng đích của cuộc đời là Nước Trời để hướng tới. Có thế, chúng ta mới trở thành người trung tín trong việc quản lý tài sản là các ân huệ của Thiên Chúa. Nếu chúng ta trung tín trong việc quản lý thời gian, giờ nào việc đó, từng việc nhỏ ta biết chu toàn và làm tốt công việc đó thì ắt sẽ thành công trong việc lớn.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết lựa chọn cùng đích của cuộc đời mình là chính Thiên Chúa và khám phá ra giá trị của Nước Trời. Từ đó, chúng con cố gắng trở nên những người tôi tớ trung thành của Chúa, biết khôn ngoan sử dụng ân huệ Chúa ban để mưu cầu lợi ích linh hồn cho mình và cho tha nhân.

 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập285
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay25,101
  • Tháng hiện tại872,723
  • Tổng lượt truy cập70,900,480
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây