Trao cho Chúa gánh nặng cuộc đời

Thứ ba - 10/12/2019 04:18  1580
Thứ Tư tuần II Mùa Vọng
Is 40, 25-31; Mt 11, 28-30

6ef3c9a84d8e6f34834ef68aeaddbc23Sứ điệp lời Chúa hôm nay mang đến cho chúng ta niềm hy vọng vì được an ủi, nâng đỡ giữa những vất vả, gánh nặng của cuộc sống. Trong bài đọc 1, ngôn sứ Isaia loan báo: “Thiên Chúa toàn năng ban sức mạnh cho kẻ rã rời và thêm sức cho người mệt mỏi”. Trong đoạn Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi: “Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi”.

Chúa Giêsu nhìn thấy một nhân loại khổ đau, Ngài diễn tả bằng những từ ngữ “vất vả” hay “khó nhọc” và mang “gánh nặng”. Họ vất vả đêm ngày với cuộc mưu sinh, phải đổ mồ hôi sôi nước mắt để đổi lấy miếng cơm và có khi không đủ sống. Gia đình họ long đong tối ngày. Họ mang gánh nặng bệnh tật về thân xác, mang gánh nặng âu lo về tâm hồn, về sự sống của bản thân và gia đình mình. Với những gánh nặng ấy Chúa bảo: “Hãy đến với Ta”, mang luôn cả gánh nặng đó đến với Chúa, chứ đừng đến tay không. Còn gì an ủi hơn khi chúng ta mang một gánh nặng mà có người đến trợ giúp, có một điểm tựa để nâng lên thì dễ dàng mang lấy và đi tiếp. Biết bao tâm hồn đã được Lời Chúa và Mình Chúa thay đổi rồi. Biết bao nhiêu người đã đến với Chúa và được Ngài bổ sức cho từ cuộc đời trần thế bước sang cõi hằng sống. Còn với chúng ta hôm nay thì sao? Chúng ta có chịu đến với Chúa không hay chúng ta cứ vẫn mải mê đi tìm những sự đời này hơn là sự vĩnh cửu đời sau? Tại sao chúng ta cứ ưa gánh nặng đời này hơn là đến trao vào tay Chúa gánh nặng của ngày hôm nay? Chính vì thế mà gánh nặng vẫn là gánh nặng. Một khi chúng ta không cần tới Chúa. Chúa để mặc kệ chúng ta tự xoay sở với đau khổ riêng mình. Không ai có thể giúp đỡ chúng ta hơn Chúa được, thế mà chúng ta lại muốn bỏ Ngài sao?

Đồng thời, Chúa Giêsu cũng mời gọi: "Hãy mang lấy ách của Ta, vì ách của Ta thì êm ái. Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiên nhường". Trong ngôn ngữ Thánh Kinh, “gánh” chỉ lề luật của Chúa là luật yêu thương, “mang ấy ách” nghĩa là học với Chúa đức tính hiền lành và khiêm nhường. Bởi thế, ai mang lấy ách của Ngài và học với Ngài thì tâm hồn người đó sẽ gặp được bình an. Lời mời gọi của Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta về cái cốt lõi của đạo. Đạo là chính Chúa, là tình yêu nhập thể. Sống đạo là sống bằng sức sống thần linh của Ngài, sống đạo là làm chứng và chia sẻ tình yêu của Ngài cho mọi người. Tình yêu là động lực thúc đẩy và nâng đỡ cho gánh nặng cuộc đời của ta được êm ái, nhẹ nhàng. Hãy đến với Chúa trong mùa vọng này, qua cầu nguyện, qua thánh lễ, qua việc lãnh nhận bi tích Giải Tội và Thánh Thể. Đến với Chúa, Chúa sẽ biến gánh nặng thành nhẹ nhàng, biến tiếng khóc thành nụ cười, biến đau khổ thành niềm vui, biến nước mắt thành lời kinh tạ ơn chúc tụng.

Lạy Chúa, xin biến đổi chúng con trở nên đơn sơ, quảng đại mở lòng đón nhận lời Chúa, như những người bé mọn trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Nhờ vậy, chúng con sẽ nhận được sự bình an, niềm vui và hạnh phúc Chúa ban. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập349
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm290
  • Hôm nay39,578
  • Tháng hiện tại700,171
  • Tổng lượt truy cập70,727,928
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây