03/07: Tôma, con người của thực chứng

Chủ nhật - 02/07/2017 07:14  2407
Thứ Hai, ngày 03. 07: Lễ thánh Tôma tông đồ
 
Ep 2,19-22; Ga 20,24-29

images (1)Sau khi sống lại từ cõi chết, Chúa Giêsu đã hiện ra với các tông đồ. Lần đầu tiên, Chúa hiện ra không có mặt Tôma. Các anh em nói với Tôma rằng: “Chúng tôi đã được thấy Chúa”. Dĩ nhiên, Tôma không dễ dàng tin lời các anh em. Ông nói: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cành sườn Người, tôi chẳng có tin”.

Câu nói của Tôma dễ làm cho chúng ta đưa ra kết luận: Ông là người cứng tin. Tuy nhiên, nếu chúng ta suy xét cẩn thận và bao dung một chút, chúng ta phải nói rằng ông là người rất thực nghiệm. Để có thể tin, ông đồi phải mắt thấy, tay sờ. Đức Giêsu thật kiên nhẫn! Ngài đã không ngại ngùng đáp ứng sự đòi hỏi của ông. Tin mừng kêt: "Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong nhà, có cả Tôma ở đó. Cá cửa đều đóng kín. Chúa Giêsu lại hiện ra đứng giữa các ông và nói: Bình an cho anh em".

Lúc này chính Chúa chứ không phải ai khác đã trực tiếp nói với Tôma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đưgf cứng lòng nữa nhưng hãy tin”. Được thấy Chúa tận mắt, được nghe Chúa nói trực tiếp, được sờ vào Chúa, lúc này Tôma chẳng thể nói được gì hơn ngoài việc tuyên xưng đức tin: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con”. Như thế, đức tin của Tôma lúc này không còn dựa trên việc nghe người khác kể lại, nhưng dựa trên việc thấy Chúa tận mắt, trực tiếp nghe Chúa nói, tay được sờ chạm vào Chúa. Đức tin của ông giờ đã có bằng chứng sát thực.

Đức tin của các tín hữu hôm nay không dựa trên những bằng chứng thực nghiệm, nhưng dựa trên nền tảng đức tin của các tông đồ, trong đó có đức tin thực nghiệm của Tôma. Nhờ đức tin ấy mà các tín hữu được gia nhập dân thánh, được trở nên những viên đá sống động xây nên đền thờ của Thiên Chúa. Nhờ đức tin ấy, các tín hữu được hợp nhất với nhau, ăn khớp với nhau và vươn lên thành đền thánh của Thiên Chúa ngự, nhờ Thánh Thần. Đức tin của các tín hữu như thế không phải không có nền tảng, cũng không phải vô nghĩa, nhưng có nền tảng và ý nghĩa thực sự ở chỗ làm cho các tín hữu nên con cái Chúa, nên đền thờ Chúa ngự. Đấy là phúc lành đích thực của những người đã không thấy mà tin như Chúa Giêsu đã nói: "Phúc cho những ai đã không thấy mà tin".

Thánh Tôma, một con người thực nghiệm, đòi hỏi đức tin dựa trên những gì mắt thấy, tai nghe, tay sờ. Chúa Giêsu đã đáp ứng đòi hỏi đó. Nhờ ngài, nhờ các tông đồ mà đức tin của các tín hữu có được nền tảng vững chắc. Nguyện xin Chúa ban thêm đức tin cho các tín hữu để các tín hữu Chúa vừa mạnh mẽ tuyên xưng đức tin trên môi miệng, vừa thể hiện đức tin bằng những hành động yêu thương cụ thể. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập137
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay17,023
  • Tháng hiện tại535,526
  • Tổng lượt truy cập69,595,400
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây